Nâng cao vị thế Việt Nam trong bản đồ logistics thế giới

Đại hội quốc tế Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải thế giới 2025 là cơ hội nâng cao vị thế Việt Nam trong “bản đồ logistics” thế giới.
Doanh nghiệp Việt đồng hành với logistics xanh trong tăng trưởng kinh tếNgành logistics Việt Nam chuyển mình đón đầu cơ hội của thị trườngTháo gỡ nút thắt logistics, khơi thông luồng hàng cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Logistics xanh - hướng tới phát triển bền vững chuỗi cung ứng

Chiều 12/2, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức Hội thảo "Logistics xanh - đích đến bền vững” với sự tham dự của gần 200 đại biểu.

Đại biểu tham dự hội thảo

Thông tin tại hội thảo, các doanh nghiệp cho biết, biến đổi khí hậu đang là một trong những thách thức lớn nhất của toàn cầu trong thế kỷ 21. Trong đó, riêng ngành logistics đang đóng góp đáng kể vào lượng phát thải carbon - CO2 ước tính ở mức 7-8%.

Chính vì vậy, cũng tương tự như yêu cầu với các ngành kinh tế khác, phát triển logistics xanh, giảm phát thải đang trở thành thành phần quan trọng của bất kỳ chuỗi cung ứng nào trong bối cảnh thế giới bất ổn về địa chính trị và các yêu cầu ngày càng tăng về "xanh hóa".

Trong khi đó, logistics Việt Nam hiện còn phụ thuộc nhiều vào đường bộ và phát triển không đồng đều giữa các phương thức vận tải. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), trung bình mỗi năm hoạt động vận tải ở Việt Nam phát thải hơn 50 triệu tấn CO2, trong đó, vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng 85% lượng khí phát thải.

Bên cạnh phát thải lớn, các hiệp định thương mại thế hệ mới đều yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao tiêu chuẩn, giảm “dấu chân” carbon trong hoạt động logistics để hướng tới phát triển bền vững chuỗi cung ứng.

Nâng cao vị thế Việt Nam trong “bản đồ logistics” thế giới

Trong bối cảnh đó, ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam - cho rằng, doanh nghiệp logistics Việt cần tận dụng lợi thế, đưa yêu cầu bức thiết về xanh hóa trở thành “động lực”, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn.

Ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).

Theo ông Khoa, để tạo “bệ đỡ” cho các doanh nghiệp trong quá trình này, Đại hội quốc tế Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải thế giới - FIATA World Congress 2025 sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

Thông tin về sự kiện này, Chủ tịch VLA cho hay, FIATA World Congress sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 6-10/10/2025. Đây là sự kiện thường niên quy mô lớn, quy tụ các chuyên gia đầu ngành, nhà lãnh đạo đến từ các doanh nghiệp hàng đầu, cùng các nhân tố then chốt trong lĩnh vực logistics, vận tải và giao nhận hàng hóa.

Đặc biệt, chương trình nghị sự và các hội thảo chuyên đề tại FIATA World Congress 2025 sẽ có sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp lớn nhất trong ngành cùng bàn thảo, góp ý, hiến kế về hàng loạt vấn đề nóng của ngành logistics toàn cầu và khu vực như: Thương mại điện tử xuyên biên giới và logistics cho thương mại điện tử; Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho chuỗi cung ứng xanh; Chuỗi cung ứng lạnh; Đầu tư và kinh doanh tại châu Á - Việt Nam; Chuỗi cung ứng linh hoạt, thích ứng; Hành lang kinh tế và vận tải thế hệ mới…

FIATA World Congress 2025 là cơ hội khẳng định cũng như nâng cao vị thế Việt Nam trong “bản đồ logistics” thế giới. Với chủ đề chính là "logistics xanh, thích ứng nhanh" FIATA WORLD CONGRESS 2025 phản ánh tầm nhìn và cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng một ngành logistics bền vững, thân thiện với môi trường, và có khả năng thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường toàn cầu”, ông Đào Trọng Khoa khẳng định.

Lượng phát thải được dự báo tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đồng thời, lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam bị đánh giá cao hơn nhiều so các quốc gia phát triển và đang phát triển trên thế giới. Dự báo, phát thải CO2 của các ngành vận tải đạt mức 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030.
Minh Khuê
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.