Nâng cao vị thế Việt Nam trong bản đồ logistics thế giới
Logistics xanh - hướng tới phát triển bền vững chuỗi cung ứng
Chiều 12/2, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức Hội thảo "Logistics xanh - đích đến bền vững” với sự tham dự của gần 200 đại biểu.
![]() |
Đại biểu tham dự hội thảo |
Thông tin tại hội thảo, các doanh nghiệp cho biết, biến đổi khí hậu đang là một trong những thách thức lớn nhất của toàn cầu trong thế kỷ 21. Trong đó, riêng ngành logistics đang đóng góp đáng kể vào lượng phát thải carbon - CO2 ước tính ở mức 7-8%.
Chính vì vậy, cũng tương tự như yêu cầu với các ngành kinh tế khác, phát triển logistics xanh, giảm phát thải đang trở thành thành phần quan trọng của bất kỳ chuỗi cung ứng nào trong bối cảnh thế giới bất ổn về địa chính trị và các yêu cầu ngày càng tăng về "xanh hóa".
Trong khi đó, logistics Việt Nam hiện còn phụ thuộc nhiều vào đường bộ và phát triển không đồng đều giữa các phương thức vận tải. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), trung bình mỗi năm hoạt động vận tải ở Việt Nam phát thải hơn 50 triệu tấn CO2, trong đó, vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng 85% lượng khí phát thải.
Bên cạnh phát thải lớn, các hiệp định thương mại thế hệ mới đều yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao tiêu chuẩn, giảm “dấu chân” carbon trong hoạt động logistics để hướng tới phát triển bền vững chuỗi cung ứng.
Nâng cao vị thế Việt Nam trong “bản đồ logistics” thế giới
Trong bối cảnh đó, ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam - cho rằng, doanh nghiệp logistics Việt cần tận dụng lợi thế, đưa yêu cầu bức thiết về xanh hóa trở thành “động lực”, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn.
![]() |
Ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). |
Theo ông Khoa, để tạo “bệ đỡ” cho các doanh nghiệp trong quá trình này, Đại hội quốc tế Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải thế giới - FIATA World Congress 2025 sẽ được tổ chức tại Việt Nam.
Thông tin về sự kiện này, Chủ tịch VLA cho hay, FIATA World Congress sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 6-10/10/2025. Đây là sự kiện thường niên quy mô lớn, quy tụ các chuyên gia đầu ngành, nhà lãnh đạo đến từ các doanh nghiệp hàng đầu, cùng các nhân tố then chốt trong lĩnh vực logistics, vận tải và giao nhận hàng hóa.
Đặc biệt, chương trình nghị sự và các hội thảo chuyên đề tại FIATA World Congress 2025 sẽ có sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp lớn nhất trong ngành cùng bàn thảo, góp ý, hiến kế về hàng loạt vấn đề nóng của ngành logistics toàn cầu và khu vực như: Thương mại điện tử xuyên biên giới và logistics cho thương mại điện tử; Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho chuỗi cung ứng xanh; Chuỗi cung ứng lạnh; Đầu tư và kinh doanh tại châu Á - Việt Nam; Chuỗi cung ứng linh hoạt, thích ứng; Hành lang kinh tế và vận tải thế hệ mới…
“FIATA World Congress 2025 là cơ hội khẳng định cũng như nâng cao vị thế Việt Nam trong “bản đồ logistics” thế giới. Với chủ đề chính là "logistics xanh, thích ứng nhanh" FIATA WORLD CONGRESS 2025 phản ánh tầm nhìn và cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng một ngành logistics bền vững, thân thiện với môi trường, và có khả năng thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường toàn cầu”, ông Đào Trọng Khoa khẳng định.
Lượng phát thải được dự báo tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đồng thời, lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam bị đánh giá cao hơn nhiều so các quốc gia phát triển và đang phát triển trên thế giới. Dự báo, phát thải CO2 của các ngành vận tải đạt mức 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030. |
Tin mới cập nhật

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ
Tin khác

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

'Nới' quy định cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Xuất khẩu tôm tăng 30,8% so với cùng kỳ
Đọc nhiều

Infographic | Những thay đổi mới nhất về quy chế tuyển sinh đại học 2025

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Infographic | Những điểm cần lưu ý thi tốt nghiệp lớp 10 công lập

Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp về chuyển đổi số

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Nhận định chứng khoán 26/3: Hạn chế mua đuổi

Top thương hiệu xe máy điện 'chiếm sóng' thị trường 2025
