Nam Định hỗ trợ phát triển làng nghề

(VEN) - Thông qua chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, Nam Định đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm tháo gỡ một phần khó khăn về mặt bằng, công nghệ sản xuất, quảng bá sản phẩm cho các làng nghề trên địa bàn tỉnh.

Nam Định hỗ trợ phát triển làng nghề

Đúc đồng tại làng nghề Tống Xá

Theo số liệu từ Sở Công Thương tỉnh Nam Định, trên địa bàn tỉnh hiện có 98 làng nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; tỉnh đã có 51 làng nghề được ủy ban nhân dân tỉnh xét công nhận. Khu vực làng nghề hiện đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp của khu vực này đạt 4.100 tỷ đồng.

Các làng nghề trên địa bàn tỉnh được chia làm 3 nhóm chính, gồm nhóm làng nghề chế biến bảo quản nông, lâm, thủy sản; nhóm làng nghề đồ gỗ, mây tre đan, cơ khí, dệt may; và nhóm làng nghề thủ công mỹ nghệ chuyên sản xuất nón lá, chiếu cói, thêu ren.… Tuy nhiên, giữa các nhóm làng nghề có sự phát triển không đồng đều.

Cụ thể, nhóm làng nghề chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản có 11 làng với 2.142 hộ sản xuất. Nhóm làng nghề này đang tiêu thụ một lượng lớn sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, nhưng tổ chức sản xuất còn nhỏ lẻ, chủ yếu theo quy mô hộ gia đình, khả năng xúc tiến thương mại yếu, hệ thống dây chuyền sản xuất lạc hậu và đặc biệt ô nhiễm môi trường nước còn nghiêm trọng, như tại làng Phượng, làng bún Phong Lộc.…

Nhóm làng nghề đồ gỗ, mây tre đan, cơ khí, dệt may… gồm 51 làng, chiếm 39,53% tổng số làng nghề toàn tỉnh, thu hút 28.236 lao động. Nhóm làng nghề này được đánh giá phát triển nhất trong khu vực kinh tế làng nghề của Nam Định. Sản phẩm không chỉ được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc…. Đặc biệt, các làng nghề cơ khí, đúc phát triển rất mạnh, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ mới, đào tạo nhân lực phù hợp. Riêng tại Tống Xá và Vạn Điểm, xã Yên Xá, huyện Ý Yên đã có hơn 20 doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp làng nghề với tổng vốn trên 100 tỷ đồng. Thế nhưng, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề này cũng rất nghiêm trọng, hóa chất, bụi chưa qua xử lý được xả thẳng ra môi trường, ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân. Các doanh nghiệp làng nghề chủ yếu là đầu mối trung gian giữa doanh nghiệp thu mua lớn và hộ sản xuất nên việc đầu tư cho công nghệ nhằm nâng cao năng lực sản xuất, tăng sức cạnh tranh còn hạn chế.

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Nam Định, thiếu mặt bằng sản xuất đang là một trong những vướng mắc chung lớn nhất của các làng nghề trên địa bàn tỉnh hiện nay. Từ 5-7 năm trở lại đây, Nam Định chưa xây dựng, mở rộng cụm công nghiệp nào, khiến mặt bằng cho sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ngày càng khan hiếm. Một số làng nghề muốn mở rộng nhưng không có đất. Ngoài ra còn rất nhiều vướng mắc khác như thủ tục hành chính, vốn và nhân lực.…

Trước hiện trạng trên, Nam Định đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho khu vực làng nghề phát triển. Thông qua chương trình khuyến công, tỉnh đã hỗ trợ cho các làng nghề sản xuất sản phẩm mới, đào tạo khởi sự doanh nghiệp, xây dựng mô hình trình diễn, đào tạo nghề tại khu vực nông thôn gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Riêng trong năm 2015, tỉnh đã thực hiện 20 chương trình với tổng kinh phí hỗ trợ 4,34 tỷ đồng.

Từ chương trình xúc tiến thương mại, tỉnh cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng thương hiệu sản phẩm, tham gia hội chợ trong và ngoài nước. Năm vừa qua, tỉnh cũng đã thực hiện 11 chương trình với tổng kinh phí hỗ trợ 821,5 triệu đồng.

Nam Định đã xây dựng quy hoạch cụm công nghiệp tỉnh đến năm 2020 trình ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt. Theo đó, với một số cụm công nghiệp sẽ được nhanh chóng mở rộng như cụm công nghiệp An Xá… khu vực làng nghề trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm mặt bằng phát triển sản xuất.

Việt Nga

 

 

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.