Mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nỗi lo hay ngừa rủi ro?

Những hợp đồng bảo hiểm hàng chục trang kèm điều khoản phức tạp khiến khách hàng "hoa đầu chóng mặt", càng đọc càng như rơi vào "ma trận" chữ nghĩa.
Thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ: Chuyên gia nói gì?Bộ Tài chính sẽ thanh tra thêm 6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọMua bảo hiểm nhân thọ hãy nghĩ đến sức khỏe, đừng đặt nặng sinh lời

Có một thực tế là rất nhiều người mua bảo hiểm nhân thọ nhưng không thể hiểu hết các thuật ngữ trong hợp đồng bảo hiểm. Phần lớn trong số đó lựa chọn phương án tin tưởng hoàn toàn vào thông tin mà nhân viên tư vấn bảo hiểm cung cấp.

Bảo hiểm là sản phẩm tài chính có nhiều thuật ngữ, khái niệm không gần gũi với người ngoài ngành.

Nhìn nhận khách quan mà nói, sản phẩm bảo hiểm không phải là vấn đề. Các công ty bảo hiểm định nghĩa bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng. Bảo hiểm nhân thọ là một trong những cách dự phòng tài chính dài hạn cho tương lai. Tốt như vậy, lợi ích như vậy nhưng vẫn chưa nhiều người tham gia thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam.

bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe
Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Thư viện pháp luật

Lý do là, thực tế bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Vì vậy, lợi nhuận chỉ được trả sau khi người tham gia bảo hiểm đóng tiền trong một thời gian dài, thường là 10-20 năm. Người mua sẽ chịu thiệt, thậm chí không được hoàn lại số tiền đã đóng khi dừng hợp đồng sớm trước thời hạn.

Nhưng không ít tư vấn viên bảo hiểm đã tư vấn cho khách hàng theo kiểu mua bảo hiểm nhân thọ là kênh đầu tư tài chính có lời, chứ không tập trung vào yếu tố phòng ngừa rủi ro như bản chất của bảo hiểm này. Từ đó, mới dẫn tới thực tế lời lãi không như lời tư vấn viên, khiến người ta có cái nhìn không đúng về bảo hiểm nhân thọ.

Dù còn rất nhiều quan điểm trái chiều về bảo hiểm nhân thọ nhưng sự việc cũng cho thấy một mảnh ghép quan trọng của thị trường bảo hiểm là đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của người tư vấn hay "người bán" sản phẩm.

Do đó, một trong những giải pháp lâu dài vẫn là quản lý chặt chẽ và chuẩn hóa bộ phận đại lý và các tư vấn viên - những người tiếp xúc và chăm sóc trực tiếp khách hàng - bằng nhiều hình thức. Đây sẽ là một quá trình mang tính hệ thống mà nếu làm tốt chắc chắn sẽ khiến người dân hiểu đúng và tin tưởng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, để họ không thấy "mạo hiểm, bất an" khi mua bảo hiểm, mà ngược lại, cảm thấy yên tâm, tin tưởng thực sự.

Quan trọng hơn cả, khách hàng phải tìm hiểu kỹ sản phẩm bảo hiểm, yêu cầu tư vấn giải thích cặn kẽ nội dung chưa hiểu, chưa rõ ràng; không quyết định vội vàng khi chưa hiểu kỹ về hợp đồng, quyền lợi, trách nhiệm của bản thân và các bên liên quan…

Đặc biệt, người mua phải hiểu đúng bản chất của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ sức khỏe chứ không phải là khoản đầu tư tìm kiếm lợi nhuận tức thời.

Khi hiểu đúng, khách hàng sẽ chọn được sản phẩm phù hợp vừa giúp bảo vệ bản thân trước rủi ro vừa có cơ hội gia tăng tài sản trong tương lai và chấp nhận tham gia với kế hoạch lâu dài.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” năm 2025.
Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.
Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu trong nước biến động trái chiều giữa các vùng do chênh lệch nguồn cung, trong khi xuất khẩu và giá tinh bột sắn vẫn giữ xu hướng tích cực.
Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.