Mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nỗi lo hay ngừa rủi ro?

Những hợp đồng bảo hiểm hàng chục trang kèm điều khoản phức tạp khiến khách hàng "hoa đầu chóng mặt", càng đọc càng như rơi vào "ma trận" chữ nghĩa.
Thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ: Chuyên gia nói gì?Bộ Tài chính sẽ thanh tra thêm 6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọMua bảo hiểm nhân thọ hãy nghĩ đến sức khỏe, đừng đặt nặng sinh lời

Có một thực tế là rất nhiều người mua bảo hiểm nhân thọ nhưng không thể hiểu hết các thuật ngữ trong hợp đồng bảo hiểm. Phần lớn trong số đó lựa chọn phương án tin tưởng hoàn toàn vào thông tin mà nhân viên tư vấn bảo hiểm cung cấp.

Bảo hiểm là sản phẩm tài chính có nhiều thuật ngữ, khái niệm không gần gũi với người ngoài ngành.

Nhìn nhận khách quan mà nói, sản phẩm bảo hiểm không phải là vấn đề. Các công ty bảo hiểm định nghĩa bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng. Bảo hiểm nhân thọ là một trong những cách dự phòng tài chính dài hạn cho tương lai. Tốt như vậy, lợi ích như vậy nhưng vẫn chưa nhiều người tham gia thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam.

bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe
Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Thư viện pháp luật

Lý do là, thực tế bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Vì vậy, lợi nhuận chỉ được trả sau khi người tham gia bảo hiểm đóng tiền trong một thời gian dài, thường là 10-20 năm. Người mua sẽ chịu thiệt, thậm chí không được hoàn lại số tiền đã đóng khi dừng hợp đồng sớm trước thời hạn.

Nhưng không ít tư vấn viên bảo hiểm đã tư vấn cho khách hàng theo kiểu mua bảo hiểm nhân thọ là kênh đầu tư tài chính có lời, chứ không tập trung vào yếu tố phòng ngừa rủi ro như bản chất của bảo hiểm này. Từ đó, mới dẫn tới thực tế lời lãi không như lời tư vấn viên, khiến người ta có cái nhìn không đúng về bảo hiểm nhân thọ.

Dù còn rất nhiều quan điểm trái chiều về bảo hiểm nhân thọ nhưng sự việc cũng cho thấy một mảnh ghép quan trọng của thị trường bảo hiểm là đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của người tư vấn hay "người bán" sản phẩm.

Do đó, một trong những giải pháp lâu dài vẫn là quản lý chặt chẽ và chuẩn hóa bộ phận đại lý và các tư vấn viên - những người tiếp xúc và chăm sóc trực tiếp khách hàng - bằng nhiều hình thức. Đây sẽ là một quá trình mang tính hệ thống mà nếu làm tốt chắc chắn sẽ khiến người dân hiểu đúng và tin tưởng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, để họ không thấy "mạo hiểm, bất an" khi mua bảo hiểm, mà ngược lại, cảm thấy yên tâm, tin tưởng thực sự.

Quan trọng hơn cả, khách hàng phải tìm hiểu kỹ sản phẩm bảo hiểm, yêu cầu tư vấn giải thích cặn kẽ nội dung chưa hiểu, chưa rõ ràng; không quyết định vội vàng khi chưa hiểu kỹ về hợp đồng, quyền lợi, trách nhiệm của bản thân và các bên liên quan…

Đặc biệt, người mua phải hiểu đúng bản chất của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ sức khỏe chứ không phải là khoản đầu tư tìm kiếm lợi nhuận tức thời.

Khi hiểu đúng, khách hàng sẽ chọn được sản phẩm phù hợp vừa giúp bảo vệ bản thân trước rủi ro vừa có cơ hội gia tăng tài sản trong tương lai và chấp nhận tham gia với kế hoạch lâu dài.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.