Mua bán tài khoản xe công nghệ: Tràn lan, công khai, rủi ro rình rập khách hàng
Sau vụ Grab: Trước "ma trận" phụ phí của các hãng xe công nghệ, Bộ Tài chính nói gì? Sau vụ Grab: Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm pháp luật |
Thực trạng này khiến khách hàng lo lắng khi rơi vào tình trạng đặt xe người này nhưng lên xe người khác, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả người mua lẫn người bán.
Đặt xe một đằng, lái xe “một nẻo”
Nhiều hành khách sử dụng các dịch vụ gọi xe công nghệ thường xuyên nơm nớp lo khi gặp tình trạng các tài xế cho mượn, mua bán tài khoản xe công nghệ. Có trường hợp khuôn mặt tài xế không giống, biển số xe không đúng... với các thông tin mà hãng xe cung cấp.
Anh N.T.V (27 tuổi, quận Hoàng Mai) kể lại vào 23h ngày 2/8, anh có nhờ bạn đặt hộ một chuyến xe đi từ huyện Hoài Đức về quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Trên ứng dụng gọi xe hiện ra đầy đủ tên tài xế, ảnh và biển số xe. 10 phút sau, tài xế đến điểm đón và gọi cho bạn anh V. nhưng biển số xe lại không trùng khớp với thông tin trên hệ thống cung cấp. Anh V. gặng hỏi thì tài xế cho hay, bạn em về quê, em mượn tài khoản của bạn tranh thủ chạy kiếm thêm.
"Mới lên Hà Nội, tôi lúc đó cũng thấy hoang mang vì quãng đường di chuyển khá xa, đường tối và vắng người. Cho nên, tôi đã chủ động nhắn tin cho bạn tôi và nhắc bạn luôn theo dõi hành trình xe di chuyển trên điện thoại của bạn. Chỉ khi về đến nhà trọ, tôi mới thở phào nhẹ nhõm", anh V. nói.
Một tài xế công nghệ bị bắt vì có hành vi sàm sỡ với khách hàng. Ảnh Internet |
Chị Thu Hà (quận Hai Bà Trưng) cũng cho biết nhiều lần gặp tình trạng tương tự. Có lần không kịp về đón con tan học, chị đặt xe đón con gái 9 tuổi về nhà. Khi tài xế gọi điện báo đã đến nơi, chị gọi cháu ra cổng và gửi biển số xe, số điện thoại cho con. Thế nhưng khi ra đến nơi, con gái chị phát hiện biển số xe không phải là xe mẹ đã gửi nên gọi lại cho mẹ. Chị gọi lại cho tài xế thắc mắc thì người này cho biết, có thể tài xế chuyến trước đã hủy nên nhảy sang xe của người này. Nhưng khi tra app, chị cũng không thấy thông tin bị hủy chuyến như tài xế kia nói. Không an tâm chị hủy chuyến và đặt xe khác cho con.
“Cẩn tắc vô áy náy, dù sao con mình cũng là con gái, nên mình phải cẩn thận”, chị Hà cho biết.
Công khai mua bán, cho thuê tài khoản
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên mạng xã hội Facebook có rất nhiều các trang, hội nhóm kín với hàng chục nghìn thành viên tham gia, đăng tải nội dung cần thuê, mua, cho thuê tài khoản ứng dụng xe công nghệ như Grab, Be, Gojek.... Các hoạt động này diễn ra sôi nổi mỗi ngày. Mức giá cho thuê/bán tài khoản rất đa dạng, tùy thuộc vào chất lượng tài khoản, cũng như những chính sách mà công ty dành cho tài xế, từ hai bánh đến bốn bánh.
Nhóm mua bán và cho thuê tài khoản đang rất hot trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình |
Một tài khoản O.P rao bán: “Cần bán và cho thuê app Grab, Bee, Go các loại giá rẻ. 300k/tháng, 100k/tuần, app nổ đều full, hạng bạch kim, pro+ siêu chiến binh. Giao dịch trực tiếp, sang tên sim đầy đủ”. Còn một tài khoản thì công khai thu mua tài khoản Grab không dùng số lượng lớn nhưng phải có điều kiện kèm theo là có lịch sử đặt đồ ăn từ 1-2 tháng rate 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng tùy người bán.
Liên hệ với T.H trong một hội nhóm để thuê tài khoản chạy xe ôm công nghệ, phóng viên được biết hiện nay giá thuê sẽ dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/ tài khoản cho 1 tháng. Nếu mua tài khoản thì sẽ có giá từ 1.500.000 - 2.000.000 triệu đồng/ tài khoản, tùy vào thời gian đã đăng ký lâu hay mới sử dụng.
Những trạng thái thế này liên tục được đăng tải. Ảnh chụp màn hình |
Khi phóng viên thắc mắc nếu như người của công ty chủ quản kiểm tra gương mặt của tài xế thì xử lý như thế nào? người này cho biết chỉ có Grab và Bee là check ID, nhưng chỉ một ngày 1 lần, hoàn toàn có thể hỗ trợ người mua. Còn các hãng khác hoàn toàn yên tâm, trong trường hợp cần chứng minh chính chủ, người chủ đăng ký tài khoản sẽ hỗ trợ. Hình thức cho thuê khá đơn giản, có thể thuê theo tháng hoặc vài tháng tùy vào nhu cầu khách hàng.
Người bán, người mua và khách hàng đều có thể gặp rủi ro
Trên các hội nhóm, ngoài việc hỏi mua, rao bán cho thuê tài khoản thì nhiều lời cảnh báo vì tình trạng lừa đảo cũng liên tục đưa ra. Một nick K.T cảnh báo: “Anh em mua bán và thuê tài khoản thì gặp trực tiếp người cho thuê xem có uy tín không, lừa đảo nhiều mà vẫn có anh em chuyển khoản trước”.
Ngay sau đó nhiều nick vào bóc phốt một nick H.L thường xuyên đi rao cho thuê tài khoản, nhưng khi nhận được tiền cọc thì lặn mất tăm, không liên lạc được. Chưa kể nick này còn dụ người mua lập tài khoản Zalo pay liên kết giữa hai toàn khoản để người thuê rút tiền cho thuận tiện nhưng thực chất là để chiếm dụng tài khoản của người mua.
Theo anh Nguyễn Quốc Tú (quận Hoàng Mai), việc mua bán tài khoản xe công nghệ gặp rất nhiều trường hợp rủi ro. Nhiều trường hợp thuê tài khoản là do tài khoản chính chủ bị khóa, chủ tài khoản ngại lên công ty để mở lại, nên thuê tài khoản khác chạy tranh thủ trong lúc chờ đợi tài khoản chính chủ được mở lại. Nhiều trường hợp lái xe không muốn mất thời gian đi mở mới nên việc thuê, mua lại tài khoản giảm bớt chi phí, thời gian đi lại.
Hiện nay hãng xe công nghệ hoạt động tại Việt Nam, kinh doanh ở cả mạng giao đồ ăn lẫn gọi xe cho tới giao hàng, các shipper, xe ôm sẽ có thêm sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên hiện nay nhiều hãng yêu cầu check ID hàng ngày, nên rất khó để thuê hay mua lại. Nhiều người bị lừa vì chuyển khoản cọc, sau khi nhận cọc xong các đối tượng chặn luôn facebook, zalo không thể liên lạc được.
Không chỉ có thế, khi sử dụng tài khoản của người khác, nếu gặp phải chủ cũ không tốt, tố lên hãng lấy cắp tài khoản, thì người chủ mới có thể bị khóa tài khoản, chịu thiệt mất cả tiền cọc lẫn cả app sử dụng. Còn với các tài khoản chính chủ cho thuê, hoặc đầu cơ mua bán lại tài khoản thì nguy cơ cao nhất là mất tài khoản. Giao tài khoản cho một người lạ trong khi chưa có hình thức kiểm soát rõ ràng sẽ phát sinh những vấn đề ngoài dự liệu. Đây cũng chính là nguyên nhân nhiều bài "bóc phốt" hành vi lấy cắp tài khoản xuất hiện trên mạng xã hội.
Nếu gặp phải trường hợp khách thuê xấu, thường xuyên vi phạm luật lệ giao thông, hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thì hoàn toàn có thể bị khóa tài khoản vĩnh viễn. Lúc ấy lại mất công đi đăng kí tài khoản hãng khác, vì chắc chắn hãng cũ không chấp nhận cho đăng ký lại một lần nữa. Chưa kể, khi người mua, người thuê dùng vào việc ghi nợ, hoặc lừa ship code thì chính chủ sẽ bị truy thu tận cùng.
Anh Tú – một lái xe lâu năm cho biết có rất nhiều rủi ro khi mua bán, cho thuê tài khoản xe công nghệ. Ảnh minh họa |
Không chỉ lừa bán cho thuê tài khoản, nhiều đối tượng còn lừa mở lại tài khoản xe công nghệ bị khóa với giá rẻ, nhưng khi khách hàng chuyển tiền cọc thì liền chặn luôn liên lạc. Bức xúc khi mới tham gia chạy xe công nghệ, anh P.N.H (quận Nam Từ Liêm) cho biết, anh thuê app của một đối tượng trên mạng nhưng sau đó đối tượng đồng bộ gmail, ăn cắp ảnh căn cước của anh sau đó đặt mua điện thoại trả góp rồi lặn mất tăm.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về thực trạng mua bán tài khoản xe ôm công nghệ, Luật sư Đào Nguyên Thuật, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Sự bùng nổ của thị trường xe công nghệ tại Việt Nam đã kéo theo hàng chục nghìn lượt đăng ký tài khoản trên các nền tảng khác nhau. Tuy nhiên thực tế ghi nhận có nhiều tài xế không còn chạy xe nữa đã bán, cho thuê tài khoản của mình cùng với các phụ kiện đi kèm như áo khoác, mũ…
Điều này đã dẫn đến tình trạng khi khách hàng đặt xe nhưng tài xế và biển số xe không trùng khớp với thông tin trên ứng dụng, gây hoang mang, lo sợ và nguy hiểm đối với người đặt xe. Pháp luật Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng chưa có những quy định cụ thể về vấn đề này và lực lượng chức năng còn gặp khó khăn trong công tác xác minh, xử lý các vi phạm như trên.
Để tránh rủi ro khi đi xe ôm công nghệ, người dân cần kiểm tra thông tin cụ thể, chỉ đồng ý lên xe khi thông tin tài xế trùng khớp từ biển số xe, số điện thoại và hình ảnh tài xế.
Tuy nhiên, tài khoản lái xe công nghệ cũng có thể coi là một thông tin cá nhân. Chính vì vậy hành vi mua bán thông tin cá nhân có thể bị xử phạt. Căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 84 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về thu thập, sử dụng thông tin cá nhân có thể bị xử phạt từ 40 triệu đến 60 triệu đồng. |