Kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng 4,2% trong năm 2023
Kinh tế Việt Nam nỗ lực vượt khó Kinh tế Việt Nam đón nhiều tín hiệu tích cực trong 4 tháng đầu năm |
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Maybank, ông Khairussaleh Ramli cho biết, sáu nền kinh tế ASEAN bao gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam, dự kiến sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm 2023, vượt xa mức tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu dự kiến ở mức 2%.
![]() |
Bốc xếp hàng container tại cảng Tiên Sa. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN) |
Phát biểu khai mạc Hội nghị Đầu tư ASEAN do Maybank tổ chức tại Singapore, ông nhấn mạnh khả năng phục hồi của ASEAN hậu đại dịch COVID-19. Với chủ đề “Khởi động lại ASEAN: Mường tượng về tương lai”, sự kiện trên được tổ chức trong hai ngày 20 và 21/6.
Với tổng dân số hơn 660 triệu người và tổng GDP gần 3.660 tỷ USD vào năm 2022, ông lưu ý rằng ASEAN được xếp hạng là nền kinh tế khu vực lớn thứ ba ở châu Á và là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ASEAN đã tăng trở lại vào năm 2021, lên 174 tỷ USD, tăng 42% so với năm trước, phản ánh sức hấp dẫn của nền kinh tế khu vực đối với các nhà đầu tư toàn cầu.
Ông Khairussaleh cho biết khả năng phục hồi của ASEAN thể hiện rõ qua dòng vốn đầu tư, đồng thời lưu ý ngay cả khi các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường chứng khoán vào năm ngoái, các nhà đầu tư trong khu vực vẫn có đủ lực để "hấp thụ" sự biến động.
Một lĩnh vực lạc quan khác đối với nền kinh tế của khu vực là số hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. Ông Khairussaleh cho biết: "Nền kinh tế số hiện chỉ chiếm 7% GDP của ASEAN, thấp hơn nhiều mức 35% ở Mỹ và 16% ở Trung Quốc."
Ông khẳng định :"Chúng ta vẫn còn nhiều dư địa để phát triển." Tuy nhiên, ASEAN phải xem xét thực tế rằng khối này đang gặp thách thức khi nền kinh tế toàn cầu phát triển chậm lại, do áp lực lạm phát và sự phân mảnh địa chính trị và địa kinh tế.
Tập đoàn Maybank là tập đoàn tài chính lớn nhất tại Malaysia, được thành lập từ năm 1960. Ngoài Malaysia, Maybank đã sớm mở rộng kinh doanh ra các nước khác như Singapore, Việt Nam, Anh và Mỹ ./.
Tin mới cập nhật

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD
Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp
