Hợp tác công tư: Động lực cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch

Hợp tác công tư trong du lịch được đánh giá tạo động lực cho doanh nghiệp tham gia sâu vào phát triển sản phẩm, dịch vụ.

Sáng ngày 9/10/2025, tại Hà Nội, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng nền tảng du lịch trực tuyến Traveloka tổ chức Hội thảo “Phát triển và quảng bá điểm đến du lịch thông qua hợp tác công tư”. 

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tăng cường hợp tác giữa Nhà nước và khu vực tư nhân, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam bền vững, thông minh và có năng lực cạnh tranh quốc tế.

Hội thảo “Phát triển và quảng bá điểm đến du lịch thông qua hợp tác công tư”. Ảnh: Ban tổ chức

Hội thảo “Phát triển và quảng bá điểm đến du lịch thông qua hợp tác công tư”. Ảnh: Ban tổ chức

Nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến

Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - bà Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh, hợp tác công tư mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Mô hình này vừa giúp huy động tối đa nguồn lực xã hội, chia sẻ rủi ro và lợi ích hài hòa, vừa tạo động lực để doanh nghiệp và cộng đồng tham gia sâu hơn vào phát triển sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, chất lượng và sự đa dạng của sản phẩm du lịch được nâng cao, năng lực cạnh tranh điểm đến được củng cố, đồng thời thương hiệu quốc gia được quảng bá hiệu quả và trải nghiệm của du khách được nâng tầm.

Đối với du lịch Việt Nam, theo lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, việc tăng cường hợp tác công tư là một trong những giải pháp then chốt để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cũng như Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam luôn coi doanh nghiệp là đối tác quan trọng trong tiến trình phát triển ngành. Theo ghi nhận của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, thời gian qua, du lịch Việt Nam đạt nhiều kết quả khích lệ, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp.

Đáng chú ý, nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và địa phương chủ trì đã có sự đồng hành tích cực của các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, khách sạn, đại lý du lịch trực tuyến (OTA) và hiệp hội du lịch.

Đặc biệt, các hoạt động như liên kết xây dựng gói kích cầu, tổ chức và tham gia các hội chợ, sự kiện quốc tế, hay triển khai chiến dịch truyền thông số đều có dấu ấn rõ nét của sự hợp tác công tư. Chính sự phối hợp này đã giúp mở rộng thị trường, gia tăng lượng khách, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Nhiều địa phương trên cả nước cũng đã chủ động triển khai mô hình hợp tác công tư với những cách làm đa dạng, sáng tạo, phù hợp với thế mạnh và tiềm năng của mỗi nơi. Như, Hà Nội đẩy mạnh liên kết với các hãng hàng không để quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch, các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Ngoài ra, Đà Nẵng đang mở ra cơ hội bứt phá mới cho ngành du lịch khi chính thức ký kết hợp tác chiến lược với nhiều nền tảng OTA quốc tế để đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng tầm thương hiệu. Còn  TP. Hồ Chí Minh ký biên bản hợp tác với doanh nghiệp lữ hành để triển khai đồng loạt các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh, mở rộng chuỗi sản phẩm du lịch liên kết và các tour trải nhiệm độc đáo;

Với thế mạnh về nền tảng số và khả năng kết nối thị trường, theo bà Huỳnh Thị Mai Thi – Giám đốc Traveloka Việt Nam, Traveloka đã hợp tác với hơn 10.000 đối tác tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, hấp dẫn tới cộng đồng du khách toàn cầu. 

Bên cạnh đó, hiện nền tảng này đang đẩy mạnh việc ứng dụng dữ liệu thông minh và tiếp thị kỹ thuật số để quảng bá các điểm đến độc đáo của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường quốc tế với chi phí hợp lý.

Hợp tác công - tư tăng chất lượng trải nghiệm

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hợp tác công tư trong du lịch đã trở thành xu thế tất yếu. Do vậy, để nâng cao hiệu quả hợp tác công tư, cần tập trung tháo gỡ nhiều vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn. Trong đó, hiện nay, cơ chế chia sẻ rủi ro, lợi ích giữa các bên vẫn chưa thực sự hài hòa, khiến doanh nghiệp tư nhân còn e ngại khi tham gia các dự án dài hạn; nguồn lực xã hội chưa được huy động một cách toàn diện.

Ngoài ra, nhiều dự án hợp tác chưa có công cụ đo lường hiệu quả và KPI rõ ràng để đánh giá kết quả. Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp khó khăn về vốn, năng lực quản trị và khả năng tiếp cận thông tin, khiến việc tham gia chuỗi hợp tác công tư còn hạn chế.

Thời gian tới, nhằm tăng lượng khách đến Việt Nam, đại diện Traveloka Việt Nam cho rằng cần xây dựng một thương hiệu du lịch quốc gia vững mạnh, kết hợp với đặc điểm riêng của từng thành phố, giúp Việt Nam hơn trên thế giới bằng cách kể những câu chuyện hấp dẫn và sử dụng các chiến dịch quảng cáo online dựa trên dữ liệu.

Ngoài ra, hợp tác công tư để nâng cao cơ sở hạ tầng và chất lượng trải nghiệm. Trải nghiệm du lịch liền mạch, bao gồm việc tạo điều kiện thuận lợi về visa và hệ thống giao thông tích hợp, đòi hỏi sự hợp tác công tư chặt chẽ để thống nhất các chính sách và đơn giản hóa việc di chuyển.

Đồng thời, việc phát triển du lịch bền vững để tạo lợi thế cạnh tranh. Theo đó, việc chú trọng vào phát triển bền vững bằng cách khuyến khích các khách sạn đạt chứng nhận xanh, thực hiện các dự án du lịch có trách nhiệm với môi trường và hỗ trợ các chương trình du lịch cộng đồng sẽ giúp Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về du lịch bền vững.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò điều phối, kiến tạo không gian đối thoại và hợp tác, tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia sâu rộng hơn, qua đó xây dựng một hệ sinh thái du lịch Việt Nam năng động, sáng tạo, bền vững.

Bảo Thoa
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Bánh trung thu đại hạ giá hút khách sau Tết đoàn viên

Bánh trung thu đại hạ giá hút khách sau Tết đoàn viên

Từ các cửa hàng truyền thống đến siêu thị và mạng xã hội, bánh Trung thu đang được đại hạ giá, tạo nên sức hút đối với những người yêu thích loại bánh này.
Hà Nội: Quyết liệt chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Hà Nội: Quyết liệt chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội xử lý 1.090 vụ vi phạm hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, phạt hơn 12,9 tỷ đồng...
Bộ Công Thương giải đáp nhiều vấn đề nóng tại họp báo quý III/2025

Bộ Công Thương giải đáp nhiều vấn đề nóng tại họp báo quý III/2025

Bộ Công Thương đã thông tin kết quả tích cực 9 tháng năm 2025, đồng thời giải đáp nhiều vấn đề dư luận quan tâm như xúc tiến thương mại và năng lượng xanh.
Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Chính phủ quyết định hỗ trợ 140 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2025 cho 4 địa phương để kịp thời cứu trợ, hỗ trợ nhân dân và khắc phục hậu quả mưa lũ.
Bức tranh công nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực trong quý IV

Bức tranh công nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực trong quý IV

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) dự báo, sản xuất công nghiệp quý IV/2025 được đánh giá tích cực và duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước trong 9 tháng năm 2025.
Công nghệ số mới nổi: Cơ hội và rủi ro tiềm ẩn với doanh nghiệp

Công nghệ số mới nổi: Cơ hội và rủi ro tiềm ẩn với doanh nghiệp

Các công nghệ mới nổi như AI, Blockchain, IoT mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, song cũng đặt ra thách thức về an toàn, đạo đức và pháp lý.
AI tạo áp lực mới lên nhân lực ngân hàng

AI tạo áp lực mới lên nhân lực ngân hàng

AI đang buộc ngành ngân hàng phải thay đổi cách tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân tài, khi thị trường lao động chuyển mình theo tốc độ công nghệ.
Thị trường xe máy hạ nhiệt, xe điện trỗi dậy chiếm ưu thế

Thị trường xe máy hạ nhiệt, xe điện trỗi dậy chiếm ưu thế

Tháng 9/2025, sản lượng xe máy giảm 16,4% so với tháng trước, nhưng thị trường vẫn sôi động nhờ đà tăng tốc của các hãng xe điện và xu hướng chuyển sang phương tiện xanh.
Infographic | Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 9 tháng năm 2025 tăng 3,27%

Infographic | Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 9 tháng năm 2025 tăng 3,27%

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 9 tháng năm 2025 tăng 3,27% so với bình quân cùng kỳ năm 2024.
Ba động lực nâng đỡ thị trường chứng khoán tháng 10

Ba động lực nâng đỡ thị trường chứng khoán tháng 10

Tháng 10/2025, thị trường chứng khoán được kỳ vọng khởi sắc nhờ ba yếu tố hỗ trợ: FTSE nâng hạng, lợi nhuận quý III tích cực và diễn biến kinh tế toàn cầu thuận lợi.