Hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu: Đừng “ngại” khi triển khai

Phát hành hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu tưởng thuận lợi nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra e ngại, cho rằng không cần thiết.
Phổ cập hóa đơn điện tử: Cần giải pháp đồng bộKhởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đạt 74% kế hoạch giai đoạn 1

Mới đây, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã có văn bản gửi tới cả lãnh đạo Chính phủ với nội dung liên quan đến hoá đơn điện tử. Lý do được nêu lên là khi doanh nghiệp đã phải oằn mình với nhiều khoản ảnh hưởng đến lãi thì liệu có đáng không khi nay phải “cõng” thêm chi phí hoá đơn điện tử.

Việc “ngại” này của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nhất là với doanh nghiệp bán lẻ, xuất hiện khi Bộ Công Thương đề nghị bổ sung quy định về lộ trình triển khai hóa đơn điện tử tại dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Một số doanh nghiệp đi xa hơn khi cho rằng chống xăng giả, xăng lậu và việc chống trốn thuế là việc của các cơ quan chức năng trong đó có lực lượng quản lý thị trường. Cùng đó có một lý do khác là khách mua nhỏ lẻ không có nhu cầu hay nói thẳng là không cần biết đến hoá đơn điện tử.

Nhưng điều cần nói ở nói ở đây là doanh nghiệp chỉ là một chủ thể tham gia trên thị trường xăng dầu. Do vậy bên cạnh mục tiêu tối thượng là doanh số thì chính các doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm cùng với Nhà nước và người tiêu dùng trong việc bảo đảm thị trường xăng dầu cả nước vận hành ổn định, lành mạnh, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng cũng như các mục tiêu lớn khác như doanh thu, nghĩa vụ thuế và có cả chuyển đổi số trong nền kinh tế.

Ảnh minh hoạ.

Trở lại câu chuyện hoá đơn điện tử. Đây là câu chuyện không mới khi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh toàn quốc phải thực hiện vấn đề xuất hoá đơn điện tử, bắt đầu từ ngày 1/7/2022 và đến nay, việc thực hiện hoá đơn điện tử được thống nhất trên toàn quốc.

Xăng dầu cũng không phải là ngoại lệ khi yêu cầu áp dụng hoá đơn điện tử tại tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Cùng đó những giải pháp khuyến khích người dân lấy hóa đơn thông qua chương trình "Hóa đơn may mắn" và thực hiện nghiêm việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định cũng được cơ quan chức năng áp dụng.

Tính đến những khó khăn thực tế trong việc áp dụng hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu và cũng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh cũng như người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã bổ sung quy định về lộ trình triển khai hóa đơn điện tử. Theo đó đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại vùng đồng bằng, đô thị, thời gian thực hiện sau 1 năm kể từ ngày nghị định sửa đổi Nghị định 95 có hiệu lực; đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các vùng miền núi thời gian thực hiện sau 2 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

Trên thực tế, hiện nay Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã chính thức vận hành giải pháp phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng tại cửa hàng xăng dầu. Việc phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán khẳng định tính chuyên nghiệp của Petrolimex trong tổ chức điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu tại gần 2.700 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, đảm bảo tính minh bạch, chính xác, an toàn và hiệu quả; đồng thời, thể hiện vai trò tiên phong đáp ứng các yêu cầu về quản lý, phát hành và sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Ghi nhận từ thực tế các cửa hàng của Petrolimex cho thấy, hóa đơn điện tử đã mang đến những thuận lợi, lợi ích to lớn, khắc phục được những khó khăn, nhược điểm của hóa đơn giấy. Chẳng những vậy, hóa đơn điện tử cũng góp phần minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, ngăn chặn tình trạng buôn bán xăng dầu lậu, không rõ nguồn gốc trên thị trường, từ đó chống thất thu thuế cho Nhà nước.

Theo nhiều chuyên gia, câu chuyện doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu “ngại” hoá đơn điện tử có phần nào giống với câu chuyện liên quan đến đề xuất bỏ việc áp dụng bắt buộc mua bảo hiểm xe máy đang ồn ào thời gian gần đây khi cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy chỉ mang tính đối phó trong khi thủ tục đền bù khi có rủi ro lại vô cùng nhiêu khê.

Điểm giống nhau của hai câu chuyện này là đều liên quan đến việc tiêu dùng của hàng chục triệu người.

Người ta vẫn nói trong số những thay đổi, khó nhất là thay đổi thói quen. Doanh nghiệp lâu nay chưa có thói quen mặn mà với hoá đơn điện tử và dưới góc độ người tiêu dùng càng không có thói quen lấy hoá đơn điện tử. Nhưng đã đến lúc cần thiết thay đổi thói quen ấy, không chỉ vì quyền lợi của chính mình mà còn là trách nhiệm với thị trường, với nền kinh tế.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.