Hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu: Đừng “ngại” khi triển khai

Phát hành hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu tưởng thuận lợi nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra e ngại, cho rằng không cần thiết.
Phổ cập hóa đơn điện tử: Cần giải pháp đồng bộKhởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đạt 74% kế hoạch giai đoạn 1

Mới đây, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã có văn bản gửi tới cả lãnh đạo Chính phủ với nội dung liên quan đến hoá đơn điện tử. Lý do được nêu lên là khi doanh nghiệp đã phải oằn mình với nhiều khoản ảnh hưởng đến lãi thì liệu có đáng không khi nay phải “cõng” thêm chi phí hoá đơn điện tử.

Việc “ngại” này của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nhất là với doanh nghiệp bán lẻ, xuất hiện khi Bộ Công Thương đề nghị bổ sung quy định về lộ trình triển khai hóa đơn điện tử tại dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Một số doanh nghiệp đi xa hơn khi cho rằng chống xăng giả, xăng lậu và việc chống trốn thuế là việc của các cơ quan chức năng trong đó có lực lượng quản lý thị trường. Cùng đó có một lý do khác là khách mua nhỏ lẻ không có nhu cầu hay nói thẳng là không cần biết đến hoá đơn điện tử.

Nhưng điều cần nói ở nói ở đây là doanh nghiệp chỉ là một chủ thể tham gia trên thị trường xăng dầu. Do vậy bên cạnh mục tiêu tối thượng là doanh số thì chính các doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm cùng với Nhà nước và người tiêu dùng trong việc bảo đảm thị trường xăng dầu cả nước vận hành ổn định, lành mạnh, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng cũng như các mục tiêu lớn khác như doanh thu, nghĩa vụ thuế và có cả chuyển đổi số trong nền kinh tế.

Ảnh minh hoạ.

Trở lại câu chuyện hoá đơn điện tử. Đây là câu chuyện không mới khi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh toàn quốc phải thực hiện vấn đề xuất hoá đơn điện tử, bắt đầu từ ngày 1/7/2022 và đến nay, việc thực hiện hoá đơn điện tử được thống nhất trên toàn quốc.

Xăng dầu cũng không phải là ngoại lệ khi yêu cầu áp dụng hoá đơn điện tử tại tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Cùng đó những giải pháp khuyến khích người dân lấy hóa đơn thông qua chương trình "Hóa đơn may mắn" và thực hiện nghiêm việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định cũng được cơ quan chức năng áp dụng.

Tính đến những khó khăn thực tế trong việc áp dụng hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu và cũng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh cũng như người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã bổ sung quy định về lộ trình triển khai hóa đơn điện tử. Theo đó đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại vùng đồng bằng, đô thị, thời gian thực hiện sau 1 năm kể từ ngày nghị định sửa đổi Nghị định 95 có hiệu lực; đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các vùng miền núi thời gian thực hiện sau 2 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

Trên thực tế, hiện nay Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã chính thức vận hành giải pháp phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng tại cửa hàng xăng dầu. Việc phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán khẳng định tính chuyên nghiệp của Petrolimex trong tổ chức điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu tại gần 2.700 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, đảm bảo tính minh bạch, chính xác, an toàn và hiệu quả; đồng thời, thể hiện vai trò tiên phong đáp ứng các yêu cầu về quản lý, phát hành và sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Ghi nhận từ thực tế các cửa hàng của Petrolimex cho thấy, hóa đơn điện tử đã mang đến những thuận lợi, lợi ích to lớn, khắc phục được những khó khăn, nhược điểm của hóa đơn giấy. Chẳng những vậy, hóa đơn điện tử cũng góp phần minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, ngăn chặn tình trạng buôn bán xăng dầu lậu, không rõ nguồn gốc trên thị trường, từ đó chống thất thu thuế cho Nhà nước.

Theo nhiều chuyên gia, câu chuyện doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu “ngại” hoá đơn điện tử có phần nào giống với câu chuyện liên quan đến đề xuất bỏ việc áp dụng bắt buộc mua bảo hiểm xe máy đang ồn ào thời gian gần đây khi cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy chỉ mang tính đối phó trong khi thủ tục đền bù khi có rủi ro lại vô cùng nhiêu khê.

Điểm giống nhau của hai câu chuyện này là đều liên quan đến việc tiêu dùng của hàng chục triệu người.

Người ta vẫn nói trong số những thay đổi, khó nhất là thay đổi thói quen. Doanh nghiệp lâu nay chưa có thói quen mặn mà với hoá đơn điện tử và dưới góc độ người tiêu dùng càng không có thói quen lấy hoá đơn điện tử. Nhưng đã đến lúc cần thiết thay đổi thói quen ấy, không chỉ vì quyền lợi của chính mình mà còn là trách nhiệm với thị trường, với nền kinh tế.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.