Hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu: Tại sao vẫn còn “ngại”?

Chỉ trong vòng 2 tuần trong tháng 11, lãnh đạo Chính phủ có đến hai lần chỉ đạo về việc các cây xăng phải xuất hoá đơn điện tử cho mỗi lần bán lẻ.
Khởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đạt 74% kế hoạch giai đoạn 1Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

Thị trường bán lẻ xăng dầu những ngày cuối năm này “nóng” hoàn toàn không liên quan đến nguồn cung mà đến từ việc thực hiện sự chỉ đạo nêu trên của Chính phủ. Con số thống kê cho biết mới có gần 3.000 cây xăng áp dụng việc xuất hoá đơn điện tử, nghĩa là mới chỉ chiếm chưa đến 1/5 số cây xăng đang hoạt động trên cả nước.

Câu chuyện cây xăng bán lẻ “ngại” chuyện xuất hoá đơn được cho là đầu tư lớn và doanh nghiệp cho rằng điều này có thể tạo ra “lãng phí” cho doanh nghiệp.

Thêm nữa là một lý do “chắc nịch” được doanh nghiệp viện đến là khách hàng không có nhu cầu với loại hoá đơn này và nếu là khách hàng không có nhu cầu thì “chúng tôi xuất hoá đơn bán lẻ làm gì?” theo như lời đại diện các doanh nghiệp có cây xăng.

Áp dụng hoá đơn điện tử không tạo ra ùn tắc tại cây xăng bán lẻ

Ở đây cần nhận rõ rằng, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh đặc biệt mang tính chiến lược và việc kinh doanh bán lẻ xăng dầu cần bảo đảm hài hoà các lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Nhiều chuyên gia cho rằng, với một mặt hàng đặc biệt như xăng dầu, việc kinh doanh của các cây xăng không đơn thuần chỉ là lỗ lãi mà thực chất việc kinh doanh này mang dáng dấp của việc cung cấp một loại dịch vụ công.

Mà đã là dịch vụ công thì nó cần thiết phải có các chế tài mang tính quyết liệt hướng tới việc bảo đảm ổn định nguồn cung xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng trong mọi tình huống. Doanh nghiệp khi tham gia thị trường này cần nhận thức rõ, nhận thức tốt điều này, chứ không phải lãi thì đổ xô mở cây xăng, lỗ hoặc lãi "âm" thì tìm cách để đóng cửa.

Trên thực tế hoạt động xuất hoá đơn điện tử, đặc biệt là về bán lẻ đã không còn là câu chuyện mới mà đã được nhiều ngành, nhiều lĩnh vực triển khai có hiệu quả. Bán lẻ xăng dầu cũng không phải là hoạt động tiên phong triển khai công việc này.

Thực tế tại doanh nghiệp triển khai hoạt động xuất hoá đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu cho thấy hoạt động này vận hành trơn tru, được khách hàng ủng hộ, nhất là không có chuyện ùn tắc tại cây xăng như nhiều khách hàng lo ngại. Vấn đề ở đây là cần có các hình thức khuyến khích khách hàng lấy hoá đơn điện tử, thậm chí có thể tính đến áp dụng cả việc quay số hoá đơn may mắn như ngành T=thuế đã áp dụng lâu nay.

Việc xuất hoá đơn điện tử như đã nói ở trên hoàn toàn không phải là công cụ để “cột” doanh nghiệp mà hướng tới việc bảo đảm sự minh bạch trong kinh doanh, tránh thất thu thuế, bảo đảm chất lượng xăng dầu cùng quyền lợi của khách hàng. Và mục tiêu lớn hơn, xa hơn ở đây chính là thúc đẩy chuyển đổi số cho cả nền kinh tế.

Nhân nói về chuyển đổi số của nền kinh tế, các chuyên gia đã nhận định rằng, chỉ riêng việc quyết liệt của các cấp lãnh đạo thì chưa đủ mà còn cần đến cả sự tham gia vào cuộc của doanh nghiệp, người dân. Điều này cũng hoàn toàn đúng trong hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu bởi nếu có sự chung tay này thì chẳng những việc bán lẻ xăng dầu sẽ văn minh hơn mà cả nền kinh tế cũng được lợi.

Xét cho cùng việc xuất hoá đơn điện tử không chỉ là việc thay đổi những thói quen nhỏ mà còn để từ đó, tạo những thói quen lớn trong kinh doanh và mua hàng mang tính hiện đại, văn minh để vừa bảo đảm hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, quyền lợi thực sự của người tiêu dùng và mục tiêu quản lý của Nhà nước.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.