Hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu: Tại sao vẫn còn “ngại”?

Chỉ trong vòng 2 tuần trong tháng 11, lãnh đạo Chính phủ có đến hai lần chỉ đạo về việc các cây xăng phải xuất hoá đơn điện tử cho mỗi lần bán lẻ.
Khởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đạt 74% kế hoạch giai đoạn 1Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

Thị trường bán lẻ xăng dầu những ngày cuối năm này “nóng” hoàn toàn không liên quan đến nguồn cung mà đến từ việc thực hiện sự chỉ đạo nêu trên của Chính phủ. Con số thống kê cho biết mới có gần 3.000 cây xăng áp dụng việc xuất hoá đơn điện tử, nghĩa là mới chỉ chiếm chưa đến 1/5 số cây xăng đang hoạt động trên cả nước.

Câu chuyện cây xăng bán lẻ “ngại” chuyện xuất hoá đơn được cho là đầu tư lớn và doanh nghiệp cho rằng điều này có thể tạo ra “lãng phí” cho doanh nghiệp.

Thêm nữa là một lý do “chắc nịch” được doanh nghiệp viện đến là khách hàng không có nhu cầu với loại hoá đơn này và nếu là khách hàng không có nhu cầu thì “chúng tôi xuất hoá đơn bán lẻ làm gì?” theo như lời đại diện các doanh nghiệp có cây xăng.

Áp dụng hoá đơn điện tử không tạo ra ùn tắc tại cây xăng bán lẻ

Ở đây cần nhận rõ rằng, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh đặc biệt mang tính chiến lược và việc kinh doanh bán lẻ xăng dầu cần bảo đảm hài hoà các lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Nhiều chuyên gia cho rằng, với một mặt hàng đặc biệt như xăng dầu, việc kinh doanh của các cây xăng không đơn thuần chỉ là lỗ lãi mà thực chất việc kinh doanh này mang dáng dấp của việc cung cấp một loại dịch vụ công.

Mà đã là dịch vụ công thì nó cần thiết phải có các chế tài mang tính quyết liệt hướng tới việc bảo đảm ổn định nguồn cung xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng trong mọi tình huống. Doanh nghiệp khi tham gia thị trường này cần nhận thức rõ, nhận thức tốt điều này, chứ không phải lãi thì đổ xô mở cây xăng, lỗ hoặc lãi "âm" thì tìm cách để đóng cửa.

Trên thực tế hoạt động xuất hoá đơn điện tử, đặc biệt là về bán lẻ đã không còn là câu chuyện mới mà đã được nhiều ngành, nhiều lĩnh vực triển khai có hiệu quả. Bán lẻ xăng dầu cũng không phải là hoạt động tiên phong triển khai công việc này.

Thực tế tại doanh nghiệp triển khai hoạt động xuất hoá đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu cho thấy hoạt động này vận hành trơn tru, được khách hàng ủng hộ, nhất là không có chuyện ùn tắc tại cây xăng như nhiều khách hàng lo ngại. Vấn đề ở đây là cần có các hình thức khuyến khích khách hàng lấy hoá đơn điện tử, thậm chí có thể tính đến áp dụng cả việc quay số hoá đơn may mắn như ngành T=thuế đã áp dụng lâu nay.

Việc xuất hoá đơn điện tử như đã nói ở trên hoàn toàn không phải là công cụ để “cột” doanh nghiệp mà hướng tới việc bảo đảm sự minh bạch trong kinh doanh, tránh thất thu thuế, bảo đảm chất lượng xăng dầu cùng quyền lợi của khách hàng. Và mục tiêu lớn hơn, xa hơn ở đây chính là thúc đẩy chuyển đổi số cho cả nền kinh tế.

Nhân nói về chuyển đổi số của nền kinh tế, các chuyên gia đã nhận định rằng, chỉ riêng việc quyết liệt của các cấp lãnh đạo thì chưa đủ mà còn cần đến cả sự tham gia vào cuộc của doanh nghiệp, người dân. Điều này cũng hoàn toàn đúng trong hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu bởi nếu có sự chung tay này thì chẳng những việc bán lẻ xăng dầu sẽ văn minh hơn mà cả nền kinh tế cũng được lợi.

Xét cho cùng việc xuất hoá đơn điện tử không chỉ là việc thay đổi những thói quen nhỏ mà còn để từ đó, tạo những thói quen lớn trong kinh doanh và mua hàng mang tính hiện đại, văn minh để vừa bảo đảm hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, quyền lợi thực sự của người tiêu dùng và mục tiêu quản lý của Nhà nước.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...