Hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu: Tại sao vẫn còn “ngại”?

Chỉ trong vòng 2 tuần trong tháng 11, lãnh đạo Chính phủ có đến hai lần chỉ đạo về việc các cây xăng phải xuất hoá đơn điện tử cho mỗi lần bán lẻ.
Khởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đạt 74% kế hoạch giai đoạn 1Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

Thị trường bán lẻ xăng dầu những ngày cuối năm này “nóng” hoàn toàn không liên quan đến nguồn cung mà đến từ việc thực hiện sự chỉ đạo nêu trên của Chính phủ. Con số thống kê cho biết mới có gần 3.000 cây xăng áp dụng việc xuất hoá đơn điện tử, nghĩa là mới chỉ chiếm chưa đến 1/5 số cây xăng đang hoạt động trên cả nước.

Câu chuyện cây xăng bán lẻ “ngại” chuyện xuất hoá đơn được cho là đầu tư lớn và doanh nghiệp cho rằng điều này có thể tạo ra “lãng phí” cho doanh nghiệp.

Thêm nữa là một lý do “chắc nịch” được doanh nghiệp viện đến là khách hàng không có nhu cầu với loại hoá đơn này và nếu là khách hàng không có nhu cầu thì “chúng tôi xuất hoá đơn bán lẻ làm gì?” theo như lời đại diện các doanh nghiệp có cây xăng.

Áp dụng hoá đơn điện tử không tạo ra ùn tắc tại cây xăng bán lẻ

Ở đây cần nhận rõ rằng, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh đặc biệt mang tính chiến lược và việc kinh doanh bán lẻ xăng dầu cần bảo đảm hài hoà các lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Nhiều chuyên gia cho rằng, với một mặt hàng đặc biệt như xăng dầu, việc kinh doanh của các cây xăng không đơn thuần chỉ là lỗ lãi mà thực chất việc kinh doanh này mang dáng dấp của việc cung cấp một loại dịch vụ công.

Mà đã là dịch vụ công thì nó cần thiết phải có các chế tài mang tính quyết liệt hướng tới việc bảo đảm ổn định nguồn cung xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng trong mọi tình huống. Doanh nghiệp khi tham gia thị trường này cần nhận thức rõ, nhận thức tốt điều này, chứ không phải lãi thì đổ xô mở cây xăng, lỗ hoặc lãi "âm" thì tìm cách để đóng cửa.

Trên thực tế hoạt động xuất hoá đơn điện tử, đặc biệt là về bán lẻ đã không còn là câu chuyện mới mà đã được nhiều ngành, nhiều lĩnh vực triển khai có hiệu quả. Bán lẻ xăng dầu cũng không phải là hoạt động tiên phong triển khai công việc này.

Thực tế tại doanh nghiệp triển khai hoạt động xuất hoá đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu cho thấy hoạt động này vận hành trơn tru, được khách hàng ủng hộ, nhất là không có chuyện ùn tắc tại cây xăng như nhiều khách hàng lo ngại. Vấn đề ở đây là cần có các hình thức khuyến khích khách hàng lấy hoá đơn điện tử, thậm chí có thể tính đến áp dụng cả việc quay số hoá đơn may mắn như ngành T=thuế đã áp dụng lâu nay.

Việc xuất hoá đơn điện tử như đã nói ở trên hoàn toàn không phải là công cụ để “cột” doanh nghiệp mà hướng tới việc bảo đảm sự minh bạch trong kinh doanh, tránh thất thu thuế, bảo đảm chất lượng xăng dầu cùng quyền lợi của khách hàng. Và mục tiêu lớn hơn, xa hơn ở đây chính là thúc đẩy chuyển đổi số cho cả nền kinh tế.

Nhân nói về chuyển đổi số của nền kinh tế, các chuyên gia đã nhận định rằng, chỉ riêng việc quyết liệt của các cấp lãnh đạo thì chưa đủ mà còn cần đến cả sự tham gia vào cuộc của doanh nghiệp, người dân. Điều này cũng hoàn toàn đúng trong hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu bởi nếu có sự chung tay này thì chẳng những việc bán lẻ xăng dầu sẽ văn minh hơn mà cả nền kinh tế cũng được lợi.

Xét cho cùng việc xuất hoá đơn điện tử không chỉ là việc thay đổi những thói quen nhỏ mà còn để từ đó, tạo những thói quen lớn trong kinh doanh và mua hàng mang tính hiện đại, văn minh để vừa bảo đảm hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, quyền lợi thực sự của người tiêu dùng và mục tiêu quản lý của Nhà nước.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2025

Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2025

Giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả và tiêu dùng tăng trưởng tốt đang trở thành động lực chính, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8,3-8,5% của Việt Nam trong năm 2025.
Infographic | Thương mại Việt Nam-Phần Lan 9 tháng đạt 279,4 triệu USD

Infographic | Thương mại Việt Nam-Phần Lan 9 tháng đạt 279,4 triệu USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Phần Lan trong 9 tháng năm 2025 đạt 279,4 triệu USD.
Dâu tây Việt Nam tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 1.000%

Dâu tây Việt Nam tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 1.000%

Xuất khẩu dâu tây Việt Nam đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng hiếm có, với kim ngạch 8 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3 triệu USD, tăng gần 1.000% so với cùng kỳ.
Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức

Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức

Kết hợp tri thức, công nghệ và khát vọng đổi mới, nữ lãnh đạo Việt Nam đang dẫn dắt hành trình phát triển bền vững trong thời đại số.
Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Việc ra mắt Sổ tay hướng dẫn phối hợp xử lý rủi ro trong giao dịch nghi ngờ gian lận đánh dấu bước chuyển từ nhận thức sang hành động đồng bộ, thực chất toàn hệ thống.
Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường, huy động tổng lực hướng tới tăng trưởng xanh bền vững.
Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng ATI Phạm Hải Quỳnh cho rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để tái định vị sản phẩm du lịch đối với du khách đang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa.
Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Sau hơn bốn thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Ecuador đang nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới hướng tới thị trường Mỹ Latinh
Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Thẩm định chuỗi cung ứng trở thành yêu cầu tất yếu, buộc doanh nghiệp Việt chủ động quản trị rủi ro, thích ứng chuẩn mực bền vững của thị trường EU.
Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Quá trình xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) cần linh hoạt và dể thích ứng, đặc biệt cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi.