Hỗ trợ doanh nghiệp ngành da giày nâng cao thị phần tại thị trường EU

EU là một thị trường truyền thống và cũng là một thị trường chính của ngành da giày, đặc biệt nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu da giày sang thị trường này tiếp tục khởi sắc.
Nâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu Việt tại thị trường EUNâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu Việt tại thị trường EU
Tác động tích cực của Hiệp định EVFTA tới doanh nghiệpTác động tích cực của Hiệp định EVFTA tới doanh nghiệp

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam - cho hay, EU là một thị trường truyền thống và cũng là một thị trường chính của ngành da giày.

Tuy nhiên trước khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thì tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường EU chúng ta chỉ chiếm vào khoảng 22 - 23% và sau khi Hiệp định có hiệu lực thì tỷ trọng này đã nâng lên là 26%.

Đặc biệt, theo bà Xuân, hai năm vừa qua khi mà ngành da giày bị chịu tác động của đại dịch Covid-19, hầu như xuất khẩu vào các thị trường đều có sự suy giảm. “Nhưng cũng nhờ Hiệp định EVFTA, ngành da giày vẫn duy trì được xuất khẩu vào thị trường EU và 2021 là năm chịu ảnh hưởng lớn nhất từ dịch Covid-19 thì thị trường EU vẫn có sự tăng trưởng”- bà Xuân nói.

Nhờ Hiệp định EVFTA ngành da giày duy trì được xuất khẩu vào thị trường EU
Nhờ Hiệp định EVFTA ngành da giày duy trì được xuất khẩu vào thị trường EU

Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày năm 2021 vẫn đạt kế hoạch đề ra và trong thời gian 9 tháng 2022 mức độ tăng trưởng xuất khẩu vào các thị trường trong khối EVFTA đều tăng ở mức 15 - 20%.

Đánh giá kết quả trên, bà Phan Thị Thanh Xuân - khẳng định, Hiệp định EVFTA thực sự cũng đã góp phần rất tốt trong thành tích xuất khẩu của ngành da giày. Đồng thời, ngành da giày tận dụng khá tốt EVFTA. "Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp bắt đầu tham gia vào thị trường xuất khẩu còn nhiều khó khăn, cần phải nắm bắt các quy định, tiêu chuẩn của thị trường"- bà Xuân cho hay.

Từ quý IV năm 2022, theo bà Pha Thị Thanh Xuân, nhiều ngành xuất khẩu, trong đó có ngành da giày chịu tác động rất là lớn của thị trường thế giới. Cụ thể là các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Nhật Bản có mức suy giảm do tình hình lạm phát, mức độ tiêu dùng cũng suy giảm, và đặc biệt tồn kho khá lớn đối với mặt hàng thời trang, ảnh hưởng tới tình hình đơn hàng của ngành da giày.

Từ thực tế đó, dự kiến cho đến năm 2023 và phải đến hết quý II/2023 tình hình mới có tín hiệu khả quan và điều này cũng tác động khá lớn tới đơn hàng cũng như người lao động của ngành da giày. “Chúng tôi cũng xác định đây là một trong những thách thức rất lớn đối với ngành thời gian tới”- bà Xuân chia sẻ.

Để ứng phó với các khó khăn trong hoạt động xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang thị trường EU, lãnh đạo ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, tổ chức này phải mở rộng tìm kiếm thêm các nguồn cung mới, các thị trường mới và đặc biệt là cố gắng tận dụng tốt các thị trường đã có Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Với hướng đi này, ngành da giày hy vọng thời gian tới, trong lượng tổng cầu suy giảm, nhưng cái đơn hàng đối với Việt Nam sẽ vẫn được duy trì.

Đề cập thêm về tình hình gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam nhằm đảm bảo xuất khẩu ổn định sang EU, bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết, chúng ta cần phải thu hút thêm đầu tư sản xuất loại nguyên phụ liệu da thuộc tại Việt Nam để nâng tỷ trọng sản xuất giày, đặc biệt giày da để xuất khẩu vào thị trường EU, qua đó mới tăng cải thiện được tỷ lệ tận dụng được cơ hội từ EVFTA .

Bởi thực tế, theo bà Phan Thị Thanh Xuân, sản phẩm chủ lực của ngành da giày là giày thể thao, tuy nhiên sản phẩm này của Việt Nam đang phải nhập khẩu khá nhiều da thuộc. Do vậy, đây đang là một thách thức rất lớn khi mà chúng ta chưa chủ động được nguồn nguyên liệu này.

Bên cạnh nỗ lực của ngàng da giày, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam mong muốn, cần phải tập trung thu hút đầu tư phát triển vùng nguyên liệu da thuộc để cải thiện hàm lượng xuất xứ đối với các sản phẩm xuất khẩu. Đặc biệt, bà Phan Thị Thanh Xuân kiến nghị, chúng ta nên có những địa phương có thể mà mở rộng phát triển vùng nguyên liệu cho da giày với những công nghệ mới, công nghệ thân thiện với môi trường và đáp ứng được các tiêu chí, tiêu chuẩn cao của EU.

Ngoài ra, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam kiến nghị, cơ quan quản lsy cần phải hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực về thiết kế, vì đối với EU, hiện nay Việt Nam vẫn chủ yếu gia công chưa có được hàm lượng giá trị gia tăng tốt và cũng chưa chủ động được trong vấn đề đổi mới sáng tạo để tạo ra được giá trị gia tăng cao hơn.

Mặt khác, nếu chúng ta muốn mở rộng dư địa thị trường EU cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải trang bị những kiến thức, nâng cao năng lực của họ để đáp ứng được các yêu cầu của thị trường này. “Chúng tôi cũng rất cần hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, đào tạo để giúp cho doanh nghiệp nâng cao được nội lực, đáp ứng được các tiêu chuẩn của một trong những thị trường khó tính như EU”- bà Xuân nhấn mạnh.

Phía Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cũng kiến nghị thúc đẩy các hoạt động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công Thương, Hải quan để triển khai các hoạt động đào tạo, đối thoại về cơ chế, chính sách để vừa đánh giá và vừa tạo ra được những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ngành da giày nâng cao được thị phần tại thị trường EU.

Sau 2 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), các doanh nghiệp đã bắt đầu thể hiện tính tích cực hơn và những lợi ích FTA này đem lại cũng rõ rệt hơn. EVFTA đã mang lại cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam. Một trong những động lực giúp các doanh nghiệp quan tâm cũng như tận dụng được ưu đãi thuế quan là lợi ích từ Hiệp định này mang lại.

Hoa Quỳnh
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2025

Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2025

Giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả và tiêu dùng tăng trưởng tốt đang trở thành động lực chính, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8,3-8,5% của Việt Nam trong năm 2025.
Infographic | Thương mại Việt Nam-Phần Lan 9 tháng đạt 279,4 triệu USD

Infographic | Thương mại Việt Nam-Phần Lan 9 tháng đạt 279,4 triệu USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Phần Lan trong 9 tháng năm 2025 đạt 279,4 triệu USD.
Dâu tây Việt Nam tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 1.000%

Dâu tây Việt Nam tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 1.000%

Xuất khẩu dâu tây Việt Nam đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng hiếm có, với kim ngạch 8 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3 triệu USD, tăng gần 1.000% so với cùng kỳ.
Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức

Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức

Kết hợp tri thức, công nghệ và khát vọng đổi mới, nữ lãnh đạo Việt Nam đang dẫn dắt hành trình phát triển bền vững trong thời đại số.
Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Việc ra mắt Sổ tay hướng dẫn phối hợp xử lý rủi ro trong giao dịch nghi ngờ gian lận đánh dấu bước chuyển từ nhận thức sang hành động đồng bộ, thực chất toàn hệ thống.
Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường, huy động tổng lực hướng tới tăng trưởng xanh bền vững.
Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng ATI Phạm Hải Quỳnh cho rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để tái định vị sản phẩm du lịch đối với du khách đang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa.
Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Sau hơn bốn thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Ecuador đang nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới hướng tới thị trường Mỹ Latinh
Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Thẩm định chuỗi cung ứng trở thành yêu cầu tất yếu, buộc doanh nghiệp Việt chủ động quản trị rủi ro, thích ứng chuẩn mực bền vững của thị trường EU.
Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Quá trình xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) cần linh hoạt và dể thích ứng, đặc biệt cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi.