Hỗ trợ doanh nghiệp ngành da giày nâng cao thị phần tại thị trường EU

EU là một thị trường truyền thống và cũng là một thị trường chính của ngành da giày, đặc biệt nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu da giày sang thị trường này tiếp tục khởi sắc.
Nâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu Việt tại thị trường EUNâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu Việt tại thị trường EU
Tác động tích cực của Hiệp định EVFTA tới doanh nghiệpTác động tích cực của Hiệp định EVFTA tới doanh nghiệp

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam - cho hay, EU là một thị trường truyền thống và cũng là một thị trường chính của ngành da giày.

Tuy nhiên trước khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thì tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường EU chúng ta chỉ chiếm vào khoảng 22 - 23% và sau khi Hiệp định có hiệu lực thì tỷ trọng này đã nâng lên là 26%.

Đặc biệt, theo bà Xuân, hai năm vừa qua khi mà ngành da giày bị chịu tác động của đại dịch Covid-19, hầu như xuất khẩu vào các thị trường đều có sự suy giảm. “Nhưng cũng nhờ Hiệp định EVFTA, ngành da giày vẫn duy trì được xuất khẩu vào thị trường EU và 2021 là năm chịu ảnh hưởng lớn nhất từ dịch Covid-19 thì thị trường EU vẫn có sự tăng trưởng”- bà Xuân nói.

Nhờ Hiệp định EVFTA ngành da giày duy trì được xuất khẩu vào thị trường EU
Nhờ Hiệp định EVFTA ngành da giày duy trì được xuất khẩu vào thị trường EU

Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày năm 2021 vẫn đạt kế hoạch đề ra và trong thời gian 9 tháng 2022 mức độ tăng trưởng xuất khẩu vào các thị trường trong khối EVFTA đều tăng ở mức 15 - 20%.

Đánh giá kết quả trên, bà Phan Thị Thanh Xuân - khẳng định, Hiệp định EVFTA thực sự cũng đã góp phần rất tốt trong thành tích xuất khẩu của ngành da giày. Đồng thời, ngành da giày tận dụng khá tốt EVFTA. "Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp bắt đầu tham gia vào thị trường xuất khẩu còn nhiều khó khăn, cần phải nắm bắt các quy định, tiêu chuẩn của thị trường"- bà Xuân cho hay.

Từ quý IV năm 2022, theo bà Pha Thị Thanh Xuân, nhiều ngành xuất khẩu, trong đó có ngành da giày chịu tác động rất là lớn của thị trường thế giới. Cụ thể là các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Nhật Bản có mức suy giảm do tình hình lạm phát, mức độ tiêu dùng cũng suy giảm, và đặc biệt tồn kho khá lớn đối với mặt hàng thời trang, ảnh hưởng tới tình hình đơn hàng của ngành da giày.

Từ thực tế đó, dự kiến cho đến năm 2023 và phải đến hết quý II/2023 tình hình mới có tín hiệu khả quan và điều này cũng tác động khá lớn tới đơn hàng cũng như người lao động của ngành da giày. “Chúng tôi cũng xác định đây là một trong những thách thức rất lớn đối với ngành thời gian tới”- bà Xuân chia sẻ.

Để ứng phó với các khó khăn trong hoạt động xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang thị trường EU, lãnh đạo ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, tổ chức này phải mở rộng tìm kiếm thêm các nguồn cung mới, các thị trường mới và đặc biệt là cố gắng tận dụng tốt các thị trường đã có Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Với hướng đi này, ngành da giày hy vọng thời gian tới, trong lượng tổng cầu suy giảm, nhưng cái đơn hàng đối với Việt Nam sẽ vẫn được duy trì.

Đề cập thêm về tình hình gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam nhằm đảm bảo xuất khẩu ổn định sang EU, bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết, chúng ta cần phải thu hút thêm đầu tư sản xuất loại nguyên phụ liệu da thuộc tại Việt Nam để nâng tỷ trọng sản xuất giày, đặc biệt giày da để xuất khẩu vào thị trường EU, qua đó mới tăng cải thiện được tỷ lệ tận dụng được cơ hội từ EVFTA .

Bởi thực tế, theo bà Phan Thị Thanh Xuân, sản phẩm chủ lực của ngành da giày là giày thể thao, tuy nhiên sản phẩm này của Việt Nam đang phải nhập khẩu khá nhiều da thuộc. Do vậy, đây đang là một thách thức rất lớn khi mà chúng ta chưa chủ động được nguồn nguyên liệu này.

Bên cạnh nỗ lực của ngàng da giày, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam mong muốn, cần phải tập trung thu hút đầu tư phát triển vùng nguyên liệu da thuộc để cải thiện hàm lượng xuất xứ đối với các sản phẩm xuất khẩu. Đặc biệt, bà Phan Thị Thanh Xuân kiến nghị, chúng ta nên có những địa phương có thể mà mở rộng phát triển vùng nguyên liệu cho da giày với những công nghệ mới, công nghệ thân thiện với môi trường và đáp ứng được các tiêu chí, tiêu chuẩn cao của EU.

Ngoài ra, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam kiến nghị, cơ quan quản lsy cần phải hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực về thiết kế, vì đối với EU, hiện nay Việt Nam vẫn chủ yếu gia công chưa có được hàm lượng giá trị gia tăng tốt và cũng chưa chủ động được trong vấn đề đổi mới sáng tạo để tạo ra được giá trị gia tăng cao hơn.

Mặt khác, nếu chúng ta muốn mở rộng dư địa thị trường EU cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải trang bị những kiến thức, nâng cao năng lực của họ để đáp ứng được các yêu cầu của thị trường này. “Chúng tôi cũng rất cần hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, đào tạo để giúp cho doanh nghiệp nâng cao được nội lực, đáp ứng được các tiêu chuẩn của một trong những thị trường khó tính như EU”- bà Xuân nhấn mạnh.

Phía Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cũng kiến nghị thúc đẩy các hoạt động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công Thương, Hải quan để triển khai các hoạt động đào tạo, đối thoại về cơ chế, chính sách để vừa đánh giá và vừa tạo ra được những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ngành da giày nâng cao được thị phần tại thị trường EU.

Sau 2 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), các doanh nghiệp đã bắt đầu thể hiện tính tích cực hơn và những lợi ích FTA này đem lại cũng rõ rệt hơn. EVFTA đã mang lại cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam. Một trong những động lực giúp các doanh nghiệp quan tâm cũng như tận dụng được ưu đãi thuế quan là lợi ích từ Hiệp định này mang lại.

Hoa Quỳnh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.