HHV: Tăng trưởng ấn tượng, doanh thu đạt 3.308 tỷ đồng
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/1: HHV, PTB và CTD Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 4/4: VHM, HHV và PVS Cổ phiếu HHV: Nhiều triển vọng bứt phá năm 2025 |
Phát huy thế mạnh trong đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành
Năm 2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã: HHV) ghi nhận doanh thu đạt 3.308 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 473 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2023.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất, doanh thu HHV tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực. Doanh thu thu phí chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1.914 tỷ đồng (58% tổng doanh thu), tăng khoảng 22% so với năm 2023. Trong đó, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo đưa vào khai thác từ quý 2/2024 có lưu lượng trung bình hơn 8.000 lượt xe/ngày, đóng góp đáng kể vào doanh thu cho HHV.
Hoạt động thi công xây lắp mang về 1.152 tỷ đồng, chiếm 34% tổng doanh thu, tăng 10% so với năm 2023 nhờ tiến độ thi công được đẩy nhanh tại các dự án trọng điểm như Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đường nối cảng Liên Chiểu, đường ven biển Bình Định...
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và tặng quà công nhân dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: N.L |
Đáng chú ý, hoạt động quản lý vận hành ghi nhận mức tăng trưởng 125% so với năm trước nhờ HHV trúng thầu và tiếp nhận thêm các dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hầm Tam Điệp, Thung Thi, Trường Vinh...
Kết quả năm 2024, HHV ghi nhận doanh thu đạt 3.308 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 473 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2023.
Về định hướng phát triển trong thời gian tới, HHV tiếp tục theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung, phát huy thế mạnh trong đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành hạ tầng giao thông.
Bên cạnh các dự án đầu tư, ở hoạt đông thi công, năm 2025, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, liên danh HHV cũng đang nỗ lực đẩy tiến độ thi công dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đặt mục tiêu đào thông hầm số 3 - hầm lớn nhất được xây dựng mới trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, chào mừng ngày Giải phóng miền Nam (30/4/2025), hướng tới thông toàn tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025.
Đối với hoạt động quản lý vận hành, dựa trên thế mạnh nền tảng, HHV đặt mục tiêu tham gia đấu thầu quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sau khi hoàn thành, tập trung vào các đoạn tuyến có hầm đường bộ, cầu lớn.
Cơ hội từ những chuyển động thượng tầng
Bên cạnh nội lực doanh nghiệp, cộng hưởng thêm từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền trong việc tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án BOT giao thông sẽ là cú hích cho kết quả kinh doanh của HHV trong thời gian tới.
Trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra tiến độ, đôn đốc tình hình thi công dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng, là hai dự án thực hiện theo phương thức PPP do liên danh HHV đầu tư. Đối với dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cuối năm 2024 HHV đã gia tăng tỷ lệ sở hữu lên 40%.
Trong bối cảnh Chính phủ đặt mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc đến năm 2025, cùng với chủ trương đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vai trò của các dự án PPP trong phát triển hạ tầng giao thông ngày càng trở nên cấp thiết.
![]() |
Công trường thi công dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: N.L |
Tuy nhiên, sau hơn ba năm thi hành Luật PPP, nhiều dự án vẫn gặp phải hàng loạt vướng mắc tài chính, trong đó có 11 dự án BOT đang cần bổ sung hơn 15.000 tỷ đồng.
Một ví dụ điển hình là dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, công trình do HHV đầu tư và quản lý vận hành. Dù đã nhiều lần được kiến nghị hỗ trợ 4.600 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước, đến nay vướng mắc vẫn chưa được giải quyết, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án liên quan như cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, do chưa thể huy động vốn tín dụng.
Trong buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ tại Lạng Sơn ngày 2/2 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đã báo cáo và khẳng định các vướng mắc tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn không xuất phát từ phía nhà đầu tư và cần sớm được tháo gỡ.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương khẩn trương rà soát, đề xuất giải pháp xử lý các vướng mắc tại các dự án BOT, trình Chính phủ vào tháng 3/2025 và báo cáo Quốc hội vào tháng 5/2025.
![]() |
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nhìn từ trên cao. Ảnh: N.L |
Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đồng thời triển khai các tuyến để kết nối cao tốc trọng điểm này với thành phố Cao Bằng và cửa khẩu Tà Lùng; đồng ý kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn về xây dựng đoạn tuyến kết nối tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tới cửa khẩu Tân Thanh. Đây là những điều kiện thuận lợi để HHV có thể tiếp tục tham gia đầu tư giai đoạn tiếp theo của các dự án trên.
Với sự hỗ trợ chính sách từ thượng tầng, cùng với tiềm lực sẵn có, HHV đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá trong năm 2025 và giai đoạn tới.
HHV hiện quản lý vận hành 6 tuyến cao tốc, tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hoà, cầu Mỹ Thuận 2 và 11 hầm xuyên núi, trong đó có 4 hầm lớn nhất Việt Nam là Hải Vân, Đèo Cả, Núi Vung, Cù Mông. |
Tin mới cập nhật

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước
Tin khác

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Vàng dừng chuỗi tuần tăng giá
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
