Hàng không Việt Nam với cơ hội phục hồi qua đại dịch COVID-19

Ngành hàng không Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi dần khi tần suất các chuyến bay nội địa và quốc tế đang dần tăng lên để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Với việc nhiều đường bay quốc tế thường lệ đến các nước được mở lại, các đường bay nội địa liên tục tăng tần suất để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, hàng không Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi dần sau thời gian bị dịch COVID-19 “càn quét”.

Nhu cầu khách bay ngày càng tăng

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 29/12/2021 đến ngày 10/1/2022 cho thấy các hãng hàng không Việt Nam khai thác 4.480 chuyến bay, vận chuyển hơn 547.000 khách với hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 64%.

Hàng không Việt Nam có dấu hiệu khởi sắc khi tần suất các đường bay nội địa và quốc tế dần tăng lên. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Hàng không Việt Nam có dấu hiệu khởi sắc khi tần suất các đường bay nội địa và quốc tế dần tăng lên. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đặc biệt, nhu cầu hành khách đi trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội và từ Thành phố Hồ Chí Minh đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc trong giai đoạn này tăng mạnh trở lại với hệ số sử dụng ghế đều đạt trên 70%. Các hãng cũng khai thác hết số lượng chuyến bay đã được phân bổ.

Cụ thể, đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, các hãng khai thác tổng tần suất 25 chuyến bay khứ hồi/ngày, với hệ số sử dụng ghế đạt 73%. Đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi/đến Lâm Đồng, Hải Phòng, Huế, Gia Lai, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An khai thác tổng tần suất 9 chuyến bay khứ hồi/ngày, hệ số sử dụng ghế trên các đường này đều đạt trên 70% (tháng 12/2021 chỉ đạt khoảng 50-60%).

Theo báo cáo từ hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không, tỷ lệ khách đặt giữ chỗ trên các đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội và từ Thành phố Hồ Chí Minh đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc tăng trở lại, trái ngược so với dự đoán trước đó của các hãng hàng không.

Đặc biệt, chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh-Vinh của Vietjet đạt 91% vào ngày 18/1/2022 và Vietnam Airlines đạt 92% vào ngày 22/1/2022. Chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh-Thanh Hóa, tỷ lệ đặt giữ chỗ của Bamboo Airways là 87%, Vietjet lên đến 89% và Vietnam Airlines là 74%...

Với kết quả khai thác thời gian vừa qua và tỷ lệ đặt chỗ cho giai đoạn Tết Nguyên đán, phía Cục Hàng không Việt Nam nhận định nhu cầu đi lại của nhân dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về các địa phương trong cả nước vào giai đoạn Tết Nguyên đán đã tăng trở lại và cần được đáp ứng.

Một tín hiệu đáng mừng cho sự phục hồi nhanh của thị trường hàng không nội địa được lãnh đạo Cục Hàng không chỉ ra, đó là các hãng hàng không đã xây dựng phương án vận chuyển cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải đã trao quyền quyết định cho Cục Hàng không để theo dõi sát sao, chủ động quyết định việc tăng tần suất khai thác.

Thừa nhận hãng hàng không quốc gia đã xây dựng các phương án kịch bản điều hành cao và thấp căn cứ vào dự báo của Hiệp hội IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế) về sự phục hồi của hàng không quốc tế và nội địa, phương án phòng chống dịch các nước và Việt Nam, theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, dự báo năm 2022 vận tải bay nội địa quay về ngưỡng phục hồi 70-75% so với giai đoạn 2019 trước COVID-19, bay quốc tế sẽ đạt 20-25% và quay trở lại tăng dần vào quý 4/2022.

“IATA dự báo cuối năm 2023 thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi và năm 2024 thị trường bay quốc tế quay trở về như thời điểm 2019,” ông Hà nói.

Mục tiêu củng cố vị thế hàng không Việt

Với đường bay quốc tế thường lệ (chiếm 65% tổng doanh thu của hãng trước đại dịch), đến nay, Việt Nam đã khôi phục hoạt động chở khách thường lệ tới 8 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc) và Australia.

Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, khoảng 140.000 người có nhu cầu người Việt Nam về nước đón Tết. Dự báo, lượng khách về Việt Nam sẽ vượt 30.000 hành khách/tuần, bao gồm cả công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài là khách ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...

Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đang thúc đẩy đàm phán với Nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ đang triển khai kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ (kế hoạch) để thống nhất nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ với Việt Nam và tăng tần suất các chuyến bay trong điều kiện phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên Đán 2022.

Hang khong Viet Nam voi co hoi phuc hoi qua dai dich COVID-19 hinh anh 1
Nhu cầu của hành khách đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đại diện Bamboo Airways cho biết đã chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để khai thác các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm của Việt Nam.

Trước mắt trong giai đoạn đầu, Bamboo Airways sẽ khai thác tối đa theo tần suất được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ. Sau đó, hãng tiến tới bay quốc tế thường lệ hàng ngày đồng thời mở thêm nhiều tuyến bay quốc tế mới trong giai đoạn tiếp theo khi điều kiện cho phép.

Theo ông Đinh Việt Phương, Giám đốc Điều hành Vietjet, hãng đã sẵn sàng nguồn lực để khai thác trở lại tất cả các đường bay quốc tế thường lệ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ mới mẻ cho hành khách.

“Chúng tôi tin tưởng hàng không sẽ đi đầu khôi phục các hoạt động kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với các nước, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và du khách," ông Phương nói.

Để hàng không sớm phục hồi và không chậm chân hay lỡ nhịp với đà thế giới, trong thời gian qua, Chính phủ đã có những chính sách nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm thuế, phí; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hàng không tiếp cận các nguồn tín dụng để cải thiện và duy trì tính thanh khoản một cách bền vững… đây là những điều kiện cần thiết, hỗ trợ để các hãng bay sớm vượt qua đại dịch./.

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu gỗ duy trì đà tăng, Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada

Xuất khẩu gỗ duy trì đà tăng, Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada

9 tháng năm 2025, xuất khẩu gỗ của Việt Nam đạt 12,5 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ; thị phần đồ nội thất bằng gỗ tại Canada tăng lên 17,9%.
Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

GDP 9 tháng năm 2025 ước tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước; có 6/34 tỉnh thành phố có tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng trên 10%.
Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Chiều 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 9 tháng năm 2025 đạt 8,16 tỷ USD, tăng 13% so với 9 tháng năm 2024.
Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Lợi nhuận ấn tượng của Top 50 doanh nghiệp không phải ngẫu nhiên, mà đến từ nội lực, tầm nhìn và bản lĩnh vượt sóng lớn.
Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.