Hai hãng taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất bị tạm dừng hoạt động sau vụ tố gian lận cước
Sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ gần 4.500 chuyến bay, đón khoảng 756 nghìn hành khách dịp Lễ 30/4 Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất: Tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu |
Thông tin chiều ngày 21/6 từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị này đã triển khai họp khẩn để đưa ra hình thức xử lý với các đơn vị kinh doanh taxi vi phạm hoạt động tại cảng.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi tại cảng đối với Công ty TNHH Vận tải Saigon Taxi và Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist, để xử lý các vi phạm liên quan.
Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hai đơn vị này đã làm ảnh hưởng rất lớn tới uy tín, hình ảnh và thương hiệu của sân bay Tân Sơn Nhất, và việc tạm dừng hoạt động bắt đầu từ ngày 22/6 cho đến khi có thông báo mới.
Trước đó, ngày 19/6, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị kiểm tra, phát hiện sai phạm của hai xe taxi hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất khi dùng công tắc phụ để nâng giá cước lên gấp 10 lần thực tế.
Cụ thể, một xe taxi thuộc Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist (không liên quan đến Tổng công ty du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group) bị phát hiện có 2 công tắc phụ nằm phần dưới lái xe gắn liền với đồng hồ tính tiền. Các đơn vị đã yêu cầu xe chạy từ ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Trần Quốc Hoàn và trở về ga quốc tế, với giá thực tế là 54.000 đồng; tuy nhiên khi tác động vào công tắc, đồng hồ hiện 540.000 đồng.
Cùng ngày, một xe taxi của Công ty TNHH vận tải Saigon Taxi cũng bị lực lượng chức năng phát hiện dùng công tắc phụ nằm dưới cần số lái xe gắn liền với đồng hồ tính tiền. Mỗi lần vào số hoặc trả số, giá cước tăng lên 3.000 đồng/lần. Xe chạy từ ga quốc tế ra đường Trần Quốc Hoàn và trở lại, khi tác động vào công tắc đồng hồ hiện 420.000 đồng.
Taxi hoạt động đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa |
Trước tình trạng gian lận giá cước taxi diễn ra phức tạp ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tại sân bay và quyền lợi của hành khách, ngày 20/6, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xử lý tình trạng xe dù, gian lận giá taxi tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cục hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam rà soát, bổ sung kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được nhượng quyền khai thác tại sân bay và có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo, ép giá khách hoặc giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý khi phát hiện tình trạng gian lận giá taxi.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát lại danh mục các doanh nghiệp vận chuyển hàng khách bằng ô tô được nhượng quyền khai thác; quy chế khai thác, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tại sân bay; cần thiết điều chỉnh các quy định, quy chế hoặc nội dung hợp đồng để có hình thức xử lý phù hợp, tăng tính răn đe và ngăn chặn cao đối với doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện có hành vi gian lận giá dịch vụ đã ban hành hành.