Hà Nội chú trọng phát triển bền vững cho làng nghề truyền thống

Sản xuất và tiêu dùng mang tính phát triển bền vững là tiêu chí được TP. Hà Nội tập trung định hướng chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP.
Giảm ô nhiễm làng nghề ở Hà Nội: Xử lý tại nguồn phát thảiCần làm gì để tăng cường liên kết phát triển cụm công nghiệp làng nghềGiữ lửa làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng

Đây cũng là chủ đề của “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất – tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP” do Sở Công Thương Hà Nội và Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương), UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức từ ngày 28/10 đến 3/11/2024 tại Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Chương trình có quy mô 133 gian hàng và khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP để các du khách có thể tham quan, mua sắm. Trong đó, có các hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm; trao giải cho các cơ sở đạt danh hiệu sản xuất, tiêu dùng bền vững; tổ chức lễ ký kết hợp tác chuỗi sản xuất – tiêu dùng xanh.

Hà Nội tập trung định hướng hợp tác chuỗi sản xuất - tiêu dùng xanh cho các làng nghề. Ảnh: Quang Lộc

Chương trình được tổ chức giúp bảo tồn và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát huy và giữ gìn cho ngành nghề truyền thống phát triển bền vững và ổn định; hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống, sản phẩm OCOP: Thêu, gốm sứ, mây tre đan, lụa, áo dài, mộc, chế biến thực phẩm,... nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết bền vững để sử dụng có hiệu quả tài nguyên, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Tuần lễ này mang đến cho các cơ sở sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng cái nhìn cụ thể hơn về mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững, thể hiện sự đồng hành của Bộ Công Thương, thành phố Hà Nội cùng người dân Thủ đô và cả nước thúc đẩy hành động sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường.

Chương trình thể hiện nỗ lực cũng như cam kết của Bộ Công Thương, thành phố Hà Nội trong việc luôn tích cực, chủ động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thành phố Hà Nội hiện có 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số 1.350 làng nghề và làng có nghề, đến nay Thành phố có 305 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận thuộc 23 quận, huyện và thị xã.

Trong những năm qua, làng nghề Hà Nội đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội các địa phương trên địa bàn thành phố. Các sản phẩm làng nghề đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng tốt, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường chất lượng cao như: Nhật Bản, Mỹ, EU, Dubai và một số nước châu Á, Đông Nam Á.

Trung ương và thành phố Hà Nội thời gian qua đã hỗ trợ làng nghề phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ thông qua các chương trình khuyến công, sản xuất tiêu dùng bền vững, xúc tiến thương mại, du lịch nhằm phát triển kinh tế, giá trị kim ngạch xuất khẩu của các địa phương.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Đến cuối tháng 10, nhà đầu tư trong nước sở hữu 11,3 triệu tài khoản chứng khoán trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm 11,286 triệu tài khoản còn lại là nhà đầu tư tổ chức.
Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt - Lào lần thứ XIII thống nhất đề ra 6 định hướng hợp tác, phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.
Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Tháng 10 và mười tháng năm 2025, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành trụ cột trong phát triển công nghiệp Việt Nam.
Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Mặc dù chịu ảnh hưởng của bão và thời tiết cực đoan trong tháng 10, thủy sản Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, sản lượng vượt mốc 8,1 triệu tấn.
Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định và thị trường vốn ngày càng hoàn thiện, Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” để phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC).
Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận mức xuất siêu 19,56 tỷ USD
Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm chế biến đạt gần 400 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ, với Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất.
Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Việt Nam sẽ đăng cai APEC 2027, là lần thứ ba đảm nhiệm vai trò nước chủ nhà, đánh dấu vinh dự lớn trên hành trình hội nhập và khẳng định vị thế quốc tế.
Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Ứng dụng công nghệ đang trở thành động lực giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may chuyển mình theo hướng xanh hóa, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh bền vững.