Gỡ khó cho hoạt động xuất khẩu

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung quý I năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 79,17 tỷ USD, giảm 11,9% so cùng kỳ.
Yên Bái: Gỡ khó cho hoạt động xuất khẩu Xuất khẩu chững lại: Nhận diện thách thức, tạo đà tăng trưởng bền vững

Tình hình lạm phát tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn đang tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Không những vậy, dự báo tình hình thế giới thời gian tới vẫn còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần tập trung đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, ngành hàng xuất khẩu để giảm bớt phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Gỡ khó cho hoạt động xuất khẩu

Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 19,26 tỷ USD, giảm 17,4%, chiếm 24,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 59,91 tỷ USD, giảm 10%, chiếm 75,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Khó khăn ở hầu hết các thị trường

Xuất khẩu thủy sản quý I của Việt Nam ước đạt khoảng 1,85 tỷ USD, giảm 27% so cùng kỳ. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nguyên nhân là do thị trường thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi lạm phát, kinh tế suy giảm khiến nhu cầu tiêu thụ, nhập khẩu cũng như giá nhập khẩu giảm theo. Bên cạnh đó, một số mặt hàng như tôm đang phải chịu cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Ecuador, Indonesia.

Là một trong bốn mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 5 tỷ USD trong quý I, tăng trưởng xuất khẩu của dệt may cũng giảm tới 17,4% so cùng kỳ, là mức giảm sâu nhất của quý I xét trong giai đoạn từ năm 2009 đến nay.

Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết, nhu cầu hàng dệt may năm 2023 vốn đã bị thu hẹp bởi tác động của lạm phát, dịch bệnh, căng thẳng xung đột giữa Nga-Ukraine, nay càng sụt giảm hơn trước những lo ngại về bất ổn của thị trường tài chính, khủng hoảng ngân hàng. Lượng hàng xuất khẩu của May 10 trong quý I đã giảm khoảng 10% so cùng kỳ, còn quý II, quý III tới dù là cao điểm, nhưng năm nay có vẻ không mấy khả quan. Tính đến nay, lượng hàng quý II của đơn vị ước tính giảm 20-30%, còn đơn đặt hàng cho quý III vẫn chưa nhận được thông tin nào từ khách hàng.

Ngoài dệt may, ba mặt hàng khác đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 5 tỷ USD cũng có mức giảm tương đối sâu. Cụ thể, nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt kim ngạch khoảng 13 tỷ USD, giảm 15%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 11,813 tỷ USD, giảm 10,9% và máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 9,781 tỷ USD, giảm 3,7% so cùng kỳ.

Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải chia sẻ, tình hình ảm đạm của hoạt động xuất khẩu đã có thể nhìn thấy từ cuối năm 2022, khi lạm phát tăng cao xảy ra ở hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam, cùng lượng tồn kho các nước đã tích trữ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sụt giảm. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong quý I giảm tới 10,1%; sang Trung Quốc giảm 14,6%; sang EU giảm 12,1%; sang Nhật Bản giảm 4,5% và sang Hàn Quốc giảm tới 21,6%;…

Năm 2023, xuất khẩu tiếp tục được xác định là động lực quan trọng cho tăng trưởng của nền kinh tế, với mục tiêu tăng trưởng khoảng 6%. Mặc dù, mục tiêu này thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của năm 2022 (10,5%), song trong tình hình hiện nay rõ ràng vẫn là thách thức lớn bởi Việt Nam vẫn phụ thuộc rất nhiều vào kinh tế toàn cầu. Do đó, để đạt được mục tiêu đề ra, các bộ, ngành, địa phương và nhất là các hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp cần nỗ lực và phối hợp tốt hơn nữa.

Tận dụng mọi cơ hội

Theo Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải, trong nước vẫn duy trì tốt năng lực sản xuất và xuất khẩu, nhưng bối cảnh hiện nay có nhiều yếu tố khách quan từ thị trường quốc tế và cũng chưa dự đoán được đến thời điểm nào tình hình khó khăn này sẽ chấm dứt. Bộ Công thương đã và đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới thông qua các kênh bán hàng giao dịch điện tử. Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ sớm tổ chức hội nghị làm việc với các hiệp hội, ngành hàng để rà soát các khó khăn, vướng mắc; qua đó đưa ra các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, trước tình hình đầy khó khăn hiện nay, Bộ Công thương đã thực hiện nhiều giải pháp như kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam với các nhà cung cấp nước ngoài; hỗ trợ thông tin ở từng thị trường xuất khẩu; tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới;…

Trong đó, hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài là một trong những hoạt động được chú trọng thực hiện liên tục định kỳ hằng tháng, trở thành diễn đàn kết nối, cập nhật thông tin thị trường nước ngoài hữu ích, đồng thời đưa ra nhiều khuyến nghị về xúc tiến thương mại và phát triển thị trường xuất khẩu thiết thực đối với các cơ quan chính phủ, địa phương và doanh nghiệp trong nước.

Trong hội nghị giao ban tháng 3 vừa qua, Tham tán Thương mại tại Canada Trần Thu Quỳnh thông tin, trong bối cảnh thị trường thế giới tương đối ảm đạm, Canada vẫn là điểm sáng nhờ triển vọng thị trường khá khả quan. Theo số liệu sở tại, xuất khẩu của Việt Nam sang địa bàn này vẫn tăng 20% so cùng kỳ, là nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong ASEAN sang Canada. Nhóm 10 mặt hàng chủ chốt của Việt Nam sang thị trường này vẫn giữ tốc độ tăng trưởng cao, trừ mặt hàng thủy sản giảm 26%.

Cục Xuất nhập khẩu cũng thông tin tích cực về việc Indonesia đã quyết định gia tăng lượng gạo thu mua dự trữ từ 1,2 triệu tấn lên 2,4 triệu tấn nhằm bảo đảm an ninh lương thực.

Ông Trần Thanh Hải chia sẻ, bản thân Indonesia cũng chưa thể tự đáp ứng lượng gạo dự trữ này, do vậy nhu cầu nhập khẩu là tất yếu, trong đó Việt Nam có nhiều thuận lợi để xuất khẩu gạo cho quốc gia này. Hai tháng qua, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia cũng đang tăng đột biến, đạt 146 nghìn tấn, tăng gấp 33 lần so cùng kỳ năm 2022.

Đây là tín hiệu khả quan cho ngành gạo có thể đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. Tuy nhiên, các thương nhân cần lưu ý sử dụng các công cụ cần thiết để giảm thiểu rủi ro về giá cũng như trong khâu thực hiện hợp đồng,…

Một mặt hàng khác cũng đang dần trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong thời gian qua là cà-phê, được gắn liền với xây dựng các thương hiệu Việt hoặc khu vực được chỉ dẫn địa lý rõ ràng như Buôn Mê Thuột, Gia Lai,…

Nhờ những hướng đi đa dạng, doanh nghiệp Việt cũng đang chiếm lĩnh thị phần tương đối tốt trong xuất khẩu cà-phê thô. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tiếp tục gia tăng đầu tư để sản xuất chế biến sâu, tiếp tục nâng cao giá trị hạt cà-phê Việt.

Theo Báo Nhân dân

Tin mới cập nhật

Điểm tên những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Indonesia

Điểm tên những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Indonesia

Trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia đạt 5,1 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn

Trong năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phối hợp với các ngành đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn.
Lào Cai: Mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại

Lào Cai: Mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại

Tỉnh Lào Cai hướng tới trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại của cả nước, chú trọng đầu tư phát triển đồng bộ gắn với các khu kinh tế cửa khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Bulgaria tăng 30,3%

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Bulgaria tăng 30,3%

Trong 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Bulgaria đạt 229,2 triệu USD, tương đương 108% của cả năm 2023.
Giá xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 6.856 USD/tấn trong nửa đầu tháng 11/2024

Giá xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 6.856 USD/tấn trong nửa đầu tháng 11/2024

Nửa đầu tháng 11, giá xuất khẩu hồ tiêu đạt 6.856 USD/tấn, tăng 4,7% so với tháng 10 và tăng 77,6% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức giá cao nhất từ tháng 1/2017.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh tới 65%

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh tới 65%

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong tháng 10/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng mạnh tới 65%, đạt hơn 35 triệu USD.
Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

10 tháng năm 2024, nhập khẩu sắt thép các loại từ thị trường Trung Quốc gia tăng đột biến đạt 10,16 triệu tấn, tăng 58,9% và tăng 43,2% so với cùng kỳ.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhập khẩu phân bón về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu phân bón về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt trên 4,35 triệu tấn, trị giá trên 1,43 tỷ USD, tăng 31,1% về khối lượng, tăng 27,1% về kim ngạch.

Tin khác

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Các thị trường nhập khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng lớn nhất là những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức…
Khai mạc Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024

Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 là cơ hội để tỉnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và tăng cường xúc tiến thương mại, kích cầu địa phương.
10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thủy sản mang về 8,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 10 tháng

Xuất khẩu thủy sản mang về 8,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 10 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt 8,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

10 tháng, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 88,25 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng tăng 16,9 tỷ USD).
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt đã mang về cho nước ta hơn 23 triệu USD với sản lượng đạt 9.709 tấn, tăng 6,5% về lượng và tăng mạnh 32,1% về kim ngạch.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 25/11: Cần nắm giữ các cổ phiếu đang cho lợi nhuận tốt

Nhận định chứng khoán 25/11: Cần nắm giữ các cổ phiếu đang cho lợi nhuận tốt

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư cần nắm giữ các cổ phiếu đang đem lại lợi nhuận tốt như bán lẻ, phân đạm-hóa chất, công nghệ-viễn thông,...
Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn mới về thủ tục nộp thuế đối với hộ kinh doanh theo phương pháp khoán trên địa bàn thành phố trong năm 2025.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với nước giải khát có đường vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp.
Nhu cầu tiêu thụ giảm tạo áp lực lên giá hồ tiêu?

Nhu cầu tiêu thụ giảm tạo áp lực lên giá hồ tiêu?

Nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu tại các thị trường lớn đang có dấu hiệu chững lại do các nhà đầu tư đang chuyển hướng vào cà phê.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Các chuyên gia cho rằng việc VN-Index thủng mốc 1.200 điểm đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy, thị trường chứng khoán hồi phục tích cực trong phiên hôm nay.
Phiên bản di động