Giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng dịch vào Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV).

Giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng dịch vào Việt Nam

Ảnh minh họa

Để tăng cường phòng, chống lây nhiễm MERS-CoV xâm nhập vào nước ta, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo Quyết định số 1944/QĐ-BYT ngày 03/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch hành động phòng, chống MERS-CoV tại Việt Nam; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm dịch bệnh MERS-CoV; tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức tới các tổ chức, cá nhân các quy định về thực hiện phòng, chống lây nhiễm MERS-CoV trong vận chuyển bằng đường hàng không.

Tuân thủ tuyệt đối điều kiện vận chuyển

Cục Hàng không yêu cầu Trung tâm Y tế Hàng không cập nhật thường xuyên các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng để nắm bắt tình hình lây nhiễm dịch bệnh MERS-CoV, chủ động lên kế hoạch về việc phòng, chống để kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Cục Hàng không chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện.

Đồng thời, Cảng vụ Hàng không khu vực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phòng, chống dịch của ngành Y tế, Công an, Hải quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam, đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các điều kiện vận chuyển theo quy định của pháp luật về hàng không, kiểm dịch y tế để hạn chế tối đa việc lây, nhiễm dịch bệnh MERS-CoV, đặc biệt là trên các tuyến vận tải giữa Việt Nam với quốc gia và vùng lãnh thổ được WHO ghi nhận có người bị lây nhiễm bệnh dịch MERS-CoV.

Khám sàng lọc hành khách

Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai việc giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ lây, nhiễm MERS-CoV để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh; triển khai việc tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật, tổ chức tốt việc phân tuyến và thu dung điều trị đối với các hành khách đi tàu bay nghi ngờ lây, nhiễm MERS-CoV nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và lây, nhiễm MERS-CoV qua đường hàng không; xây dựng phương án bố trí phương tiện vận chuyển trang thiết bị, địa điểm khám sàng lọc và cách ly y tế tạm thời đối với các trường hợp có dấu hiệu lây, nhiễm MERS-CoV..

Dịch bệnh MERS-CoV đang bùng phát tại 9 quốc gia vùng Trung Đông và đã lan đến 17 quốc gia khác, trong đó đáng chú ý có những quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines. Tính đến ngày 3/6 thế giới đã ghi nhận 1.179 trường hợp mắc bệnh MERS-CoV trong đó có 442 trường hợp tử vong. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt.

Nhằm chủ động kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu các Bộ ngành, địa  phương liên quan bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh MERS-CoV, chủ động phòng, chống dịch kịp thời.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.