Giá gạo xuất khẩu tăng sau thông tin Indonesia mua thêm dự trữ

Giá gạo tăng sau khi Indonesia thông báo sẽ mua nhiều hơn trong năm nay và Việt Nam sẽ là nguồn cung gạo chính cho thị trường này.
Giá gạo xuất khẩu rời xa đỉnh, về sát mốc 600 USD/tấnGiá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Việt Nam tiếp tục giảmGiá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng, dự báo không dưới 650 USD/tấn

Tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong 9 tháng năm 2023 đạt 884.177 tấn với giá trị 462 triệu USD, tăng 17,7 lần về lượng và 19,2 lần về giá.

Giá lúa gạo khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao. Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán tăng.

Tháng 9/2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 605.400 tấn gạo, thu về 377,9 triệu USD. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Tháng 9/2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 605.400 tấn gạo, thu về 377,9 triệu USD. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Tại An Giang, theo cập nhật của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, giá các loại lúa như: OM 18, Đài thơm 8 ổn định ở mức từ 7.900-8.100 đồng/kg; nàng Hoa 9 giá từ 8.200-8.300 đồng/kg; lúa Nhật 7.800-8.000 đồng/kg; OM 5451 từ 7.800-8.000 đồng/kg, riêng IR từ 7.900-8.100 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg.

Với lúa nếp, nếp An Giang khô ổn định ở mức từ 9.000-9.200 đồng/kg, nếp Long An khô dao động 9.200-9.400 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg.

Với mặt hàng gạo trên thị trường bán lẻ tại An Giang, gạo thường có giá từ 12.000-14.000 đồng/kg; gạo thơm Thái hạt dài từ 18.000-20.000 đồng/kg; gạo Jasmine từ 16.000-18.000 đồng/kg; gạo trắng thông dụng 16.000 đồng/kg, gạo Nàng Hoa 19.000 đồng/kg…

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 9/2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 605.400 tấn gạo, thu về 377,9 triệu USD, tăng nhẹ 3,8% về lượng nhưng lại tăng mạnh 37,3% về giá trị so với tháng cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 9/2023, Việt Nam đã xuất khẩu 166.000 tấn gạo sang thị trường Indonesia, đạt 101,4 triệu USD, gấp 53 lần so với tháng 9/2022. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu sang Philippines và Trung Quốc lần lượt là 62,7 triệu USD và 43,7 triệu USD. Như vậy, Indonesia chính thức vượt qua Philippines và Trung Quốc, trở thành khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam trong tháng Chín vừa qua.

Tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong 9 tháng năm 2023 đạt 884.177 tấn với giá trị 462 triệu USD, tăng 17,7 lần về lượng và 19,2 lần về giá.

Mới đây, quyền Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia, ông Arief Prasetyo Adi tuyên bố xác nhận trước báo giới Indonesia rằng Việt Nam và Thái Lan sẽ là hai nguồn cung gạo chính cho đợt thu mua 1,5 triệu tấn gạo tới đây của nước này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, để tận dụng tối đa cơ hội này, doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần lưu ý hướng dẫn của Bộ Công Thương về xuất khẩu gạo sang thị trường Indonesia.

Cụ thể, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường; đánh giá đầy đủ các cơ hội cũng như rủi ro để xây dựng phương án giao dịch.

Tuần qua, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức từ 615-625 USD/tấn, tăng từ mức 610-620 USD/tấn một tuần trước.

Cũng trong xu hướng tăng, giá gạo 5% tấm của Thái Lan đã tăng từ mức 585 USD/tấn của tuần trước lên khoảng 580-600 USD/tấn. Một thương nhân ở Bangkok cho biết giá gạo tăng vì giá trong nước tăng và đồng baht mạnh lên. Thương nhân này cho hay lúa đã được thu hoạch hết, trong khi nhu cầu đang gia tăng từ châu Phi và châu Á.

Trong khi đó, giá gạo đồ xuất khẩu của Ấn Độ đã kéo dài đà giảm khi người mua có ý trì hoãn trước sự bất ổn liên quan đến một loại thuế xuất khẩu sẽ hết hạn cuối tuần này. Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá từ 515-525 USD/tấn, giảm so với khoảng từ 520-530 USD/tấn trong tuần trước.

Tại Bangladesh, giá gạo ở nước này vẫn cao và nước này vẫn chưa cần nhập khẩu gạo, giảm bớt áp lực cho thị trường đang có nhiều biến động.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Để tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải thiện logistics.
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Với Human Act Prize, mỗi hành động dù nhỏ bé, nếu được thực hiện bằng cả trái tim và sự bền bỉ, đều có sức lan tỏa.
Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.