Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng, dự báo không dưới 650 USD/tấn

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng thêm 5 USD/tấn, đang cao nhất trong các nước xuất khẩu gạo. Dự báo Việt Nam ổn định nguồn cung cho quý I/2024.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại sau 1 tuần hạ nhiệtGiá gạo xuất khẩu rời xa đỉnh, về sát mốc 600 USD/tấnGiá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Việt Nam tiếp tục giảm

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam có thể không dưới 650 USD/tấn

Ngược với việc liên tục “lao dốc” của gạo một số nước, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 5 USD/tấn.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tính đến sáng 15.10, sau khi tăng thêm 5 USD/tấn, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được chào bán trên thị trường thế giới với mức 623 USD/tấn, gạo 25% tấm chào bán với giá 608 USD/tấn.

Như vậy, không tính việc Ấn Độ đang tạm ngừng xuất khẩu gạo trắng, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang cao nhất so với 2 nước nước xuất khẩu gạo truyền thống là Thái Lan và Pakistan.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lại tiếp tục tăng thêm 5 USD/tấn. Ảnh: Vũ Long
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lại tiếp tục tăng thêm 5 USD/tấn. Ảnh: Vũ Long

Hiện tại, gạo xuất khẩu của Thái Lan chào bán với giá 581 USD/tấn (gạo 5% tấm), 533 USD/tấn (gạo 25% tấm) và 459 USD/tấn (gạo 100% tấm), thấp hơn giá gạo Việt từ 45-75 USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Pakistan ở mức 563 USD/tấn, gạo 25% tấm có giá 483 USD/tấn và gạo 100% tấm có giá 458 USD/tấn, thấp hơn giá gạo xuất khẩu của Việt Nam từ 60-125 USD/tấn tùy loại.

Tham khảo từ giá gạo của Myanmar cũng cho thấy, hiện quốc gia này đang xuất khẩu gạo 5% tấm với giá từ 588-592 USD/tấn, thấp hơn giá gạo Việt Nam khoảng 35 USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu tăng đang hỗ trợ cho đà tăng của giá gạo trong nước, khi nhu cầu thu gom lúa của thương lái vẫn tiếp tục tăng.

Giá gạo nguyên liệu, thành phẩm đã được điều chỉnh tăng từ 50-100 đồng/kg. Cụ thể, giá gạo nguyên liệu IR 504 bán ra ở mức 12.500 - 12.600 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg; gạo thành phẩm IR 504 dao động quanh mốc 14.450 - 14.550 đồng/kg, tăng 50 đồng/kg…

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho biết, 9 tháng năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 6,4 triệu tấn, tương ứng 3,5 tỉ USD, tăng 20% về lượng và tăng 36% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đôn - Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng, Ấn Độ vẫn duy trì lệnh cấm gạo kéo dài đến nửa đầu năm 2024, giá gạo xuất khẩu vẫn tiếp tục ở mức cao, trong đó, nhờ chất lượng vượt trội, giá gạo của Việt Nam ở tốp đầu, có thể không dưới 650 USD/tấn.

Không sợ đứt đoạn nguồn cung trong quý I/2024

Trước việc tăng cường gom mua của các quốc gia nhập khẩu gạo như Philippines, Indonesia, một số nước châu Phi, Hàn Quốc..., câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam có bị lỡ cơ hội xuất khẩu trong giai đoạn đầu năm 2024, khi lượng gạo đã được "vét kho" để thực hiện các đơn hàng phải giao trong năm 2023. Đặc biệt, liệu có thiếu hụt nguồn cung với các đơn hàng phải giao trong tháng 1.2024...

Về vấn đề này, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) khẳng định: "Nhờ đặc thù trồng lúa 3 tháng một vụ, tháng 1.2024 Việt Nam sẽ có khoảng 1,2 triệu tấn thóc của vụ đông xuân. Do đó, nguồn cung cho nội địa và xuất khẩu vẫn được đảm bảo".

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Đôn vẫn tin tưởng: "Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục lạc quan trong nửa đầu năm 2024 khi hiện nay, Chính phủ Indonesia cần nhập khẩu thêm 1,5 triệu tấn gạo trong thời gian sớm nhất. Đối với nhu cầu nhập khẩu gạo của quốc gia này, gạo Việt Nam và Thái Lan đang là 2 nguồn cung ứng chính".

Theo ông Nguyễn Ngọc Nam - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, thị trường Philippines đã quen ăn các chủng loại gạo do Việt Nam cung cấp là gạo chất lượng cao và thơm nhẹ. Trong khi đây là phân khúc khác biệt của Việt Nam, cũng là lợi thế của gạo Việt: Gạo thơm Việt dù nằm dưới phân khúc gạo thơm Hom Mali của Thái Lan, nhưng lại nằm trên phân khúc gạo cấp thấp, nên có khả năng cạnh tranh rất tốt, đặc biệt là cạnh tranh về giá bán.

Theo Báo Lao động
Bình luận

Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Để tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải thiện logistics.
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Với Human Act Prize, mỗi hành động dù nhỏ bé, nếu được thực hiện bằng cả trái tim và sự bền bỉ, đều có sức lan tỏa.
Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.