“Đường Bia”: Từ đạp xích lô thuê đến đại gia cơ nghiệp đa lĩnh vực

Từ một người đạp xe xích lô đến Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình, ông Nguyễn Hữu Đường (Đường Bia) đã gây dựng cơ nghiệp đa lĩnh vực đáng ngưỡng mộ...
Đại gia Đường bia tham vọng gì khi làm nước ngọt V-ColaVì sao đại gia “Đường bia” phải rao bán khách sạn dát vàng ở Hà Nội?

Bệ phóng giúp Đường Bia chạm tới giấc mơ làm giàu

Ông Nguyễn Hữu Đường sinh năm 1954, xuất phát điểm vốn là một cựu chiến binh. Năm 1979, ông chính thức xuất ngũ, rời khỏi chiến trường bom đạn, việc kiếm sống mưu sinh khi bắt đầu từ con số không với người cựu binh năm ấy cũng không phải dễ dàng gì.

Ông Nguyễn Hữu Đường – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group)
Ông Nguyễn Hữu Đường – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group)

Mang theo giấc mộng “phi thương bất phú”, ông Đường bắt đầu tập tành buôn bán, kinh doanh, bằng sự thông minh nhạy bén của bản thân, dần dần ông đã trở thành một tay buôn chuyên từ Bắc ra Nam.

Những tưởng sẽ gắn bó với nghiệp buôn cả đời, sau nhiều lần các phi vụ buôn bán đã may mắn trót lọt thì tới lần thứ 10, số lượng lớn hàng lậu của ông đã bị tóm gọn và tịch thu toàn bộ, ông Đường chính thức tay trắng, chấm dứt giấc mộng đi buôn làm giàu của bản thân.

Tuy nhiên với tinh thần, ý chí bền bỉ của một người từng có những năm tháng được rèn dũa, vào sinh ra tử, không ngại khó, ngại khổ, ông Đường không hề bỏ cuộc. Từ bỏ kinh doanh, ông trở về kiếm sống bằng việc chở thuê bia hơi bằng xích lô.

Khi đó, tiền công cho một thùng bia mà ông được trả trị giá 60 đồng. Những ngày nắng nóng, cũng là thời điểm mặt hàng bia “tất tay” và số lượng phải chở nhiều hơn, ông được trả công thêm thành 80 đồng. Số tiền nghe thì ít ỏi nhưng tại thời điểm khi ấy lại là ước mơ của biết bao con người.

Nhận thấy mặt hàng bia và những sản phẩm từ bia là một con đường tiềm năng, có tương lai hi vọng, ông từ bỏ làm chân lái xe và xin làm nhân viên chính thức trong hợp tác xã bia. Sau nhiều năm thâm niên trong nghề, thêm khả năng nhạnh nhạy, “học mót” được kinh nghiệm làm bia, doanh nhân Hữu Đường khi ấy đã dùng số tiền tích cóp của bản thân để khởi nghiệp.

Mặc cho những lời can ngăn của gia đình, bạn bè, ông vẫn một mực kiên trì với niềm tin và quan điểm của riêng mình, cuối năm 1986, ông đã dùng số tiền ấy để mua một miếng đất và Tổ hợp thương binh nặng Hòa Bình chính thức ra đời.

Nơi đây không chỉ là bệ phóng cho con đường chạm đến giấc mơ làm giàu của mình, mà đó còn là nơi để ông tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người đồng đội cựu chiến binh cũng từng trải qua năm tháng bom đạn, vào sinh ra tử với ông.

Tổ hợp của ông hoạt động trên nhiều lĩnh vực, làm rất nhiều nghề từ nước đá, sản xuất nước ngọt,.. Tới năm 1988, khi nền kinh tế đất nước ngày càng phát triển, tổ hợp đã chính thức chuyển sang mô hình nhà máy bia, và cũng từ đó, biệt danh Đường “Bia” theo ông đến tận bây giờ.

Quyết giữ nhà máy bia cuối cùng của người Việt

Sau khi chuyển đổi mô hình nhà máy, năm 1993, tổ hợp tiếp tục đổi tên thành Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình. Đánh dấu sự thành lập của một doanh nghiệp tư nhân sản xuất bia đầu tiên tại Hà Nội và là đơn vị thứ hai trong nước làm bia sau công ty Bia Hà Nội.

Trước bối cảnh nền kinh tế đất nước đang trên đà phát triển, áp lực cạnh tranh với thị trường nước ngoài cao, ông Đường vẫn quyết không để cơ nghiệp bị lép vế. Do đó, ngoài các sản phẩm từ bia, ông cùng cộng sự bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất các loại nước giải khát (nước có gas và nước không có gas), mạnh tay chi gần 1.000 tỷ đồng để xây dựng nhà máy nước ngọt đặt tại Bắc Ninh mang tên V-Cola với công suất hơn 200 triệu lít/ năm.

Các sản phẩm nước ngọt của CTCP Bia và nước giải khát Hòa Bình
Các sản phẩm nước ngọt của CTCP Bia và nước giải khát Hòa Bình

Viêc này không chỉ nhằm cạnh tranh thị phần với các sản phẩm đang cực kì phổ biến tại Việt Nam như Coca-Cola, Pepsi mà dường như còn là cách để ông củng cố niềm tin cho người tiêu dùng Việt về những dòng sản phẩm thuần Việt, được làm bằng bàn tay, trí óc, sức lao động của người Việt nhưng chất lượng có thể tự tin sánh ngang với thương hiệu thực phẩm nước ngoài.

Tuy nhiên, trong làm ăn không phải lúc nào cũng thuận lợi, có những thời điểm công việc của công ty ông rơi vào gián đoạn.

Giai đoạn năm 2014-2015, thời điểm nhà máy sản xuất bia và nước giải khát Hòa Bình đi vào sản xuất, phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng, đã có nhiều đối tác nước ngoài đến và đặt vấn đề mua lại nhà máy với số tiền cao gấp 2-3 lần số vốn ông đã đầu tư xây dựng nhà máy.

Quả là một thương vụ “hời” trong giới kinh doanh song tuyệt nhiên chẳng thể lung lay được doanh nhân Nguyễn Hữu Đường, bởi với ông nhà máy bia này như “thành trì cuối cùng” còn sót lại của người Việt trong bối cảnh các thương hiệu khác đang chịu sự thâu tóm từ phía các doanh nghiệp ngoại quốc.

“Bia Sài Gòn thì người Thái đã mua, bia Hà Nội cũng đang mất dần vào tay người Đan Mạch, vậy chỉ còn mỗi nhà máy bia của tôi là người Việt” – ông Đường tâm sự.

Với ông “bia” là tâm huyết cả đời gây dựng, bởi nếu không có nhân duyên này, có lẽ cũng chẳng thể nào có “Đường Bia” của ngày hôm nay. “Trách nhiệm của tôi là phải giữ lại nhà máy bia cuối cùng của người Việt, như giữ lại niềm tự hào về một sản phẩm, một thương hiệu Việt” – ông Đường từng trải lòng.

Tiếp tục hiện thực hóa những giấc mơ

Chưa dừng lại ở mảng bia và sản xuất công nghiệp thực phẩm, ông chủ của tập đoàn Hòa Bình tiếp tục lấn sân sang các lĩnh vực khác mà nổi bật là bất động sản. Kể từ khi tập đoàn Hòa Bình dấn thân vào mảng này đã nhanh chóng sở hữu nhiều dự án đình đám tại các tỉnh thành lớn như Hà Nội, Đà Nẵng..

Việc mạnh bạo thử sức sang nhiều lĩnh vực khác nhau cũng là cách mà Chủ tịch tập đoàn Hòa Bình muốn bày tỏ những ấp ủ dự định của bản thân. Bởi ngoài giấc mơ bia Việt đã thực hiện và vẫn luôn duy trì đà phát triển, ông còn muốn hiện thực hóa giấc mơ dựng xây trung tâm thương mại (TTTM) miễn phí cho doanh nghiệp Việt bán hàng Việt trên khắp các tỉnh thành phố.

Giấc mơ này được bén rễ từ mong muốn giúp dân thoát nghèo, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, bởi lẽ vậy doanh nhân Nguyễn Hữu Đường đã định hướng triển khai các dự án đều phải mang tính xã hội rộng lớn hơn.

Điển hình là dự án TTTM Outlet V+, xây dựng một mô hình giúp miễn phí, giảm thiểu tối đa tiền thuê mặt bằng cho người kinh doanh, hướng tới mục tiêu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có “đất” kinh doanh hàng Việt Nam.

Phối cảnh tổng mặt bằng dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, Outlet, nhà ở Hòa Bình
Phối cảnh tổng mặt bằng dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, Outlet, nhà ở Hòa Bình

“Toàn bộ hàng hóa được bán tại TTTM đều được mua bảo hiểm để khẳng định chất lượng. Để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp, các gian hàng sẽ được thuê mặt bằng 10 năm với giá thuê chỉ 1.000 đồng/m2, phí dịch vụ bằng 70% mức phí mà các TTTM trong nước đang thu” doanh nhân từng chia sẻ.

Điều này nung nấu từ chính tâm huyết, lòng quyết tâm bảo vệ đến cùng thương hiệu do đích thân mình thai nghén, sinh nở và niềm tin, sự kỳ vọng về việc “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trước áp lực hàng ngoại ngày càng nhiều.

Để từ đó, người tiêu dùng trong nước có hy vọng mua được hàng Việt tốt nhất với giá rẻ. Đồng thời, các doanh nghiệp trong nước rồi sẽ phát triển và thu hút được khách du lịch đến Việt Nam.

Với trí tuệ, sự nhanh nhạy và bản lĩnh của mình, từ một người đạp xe xích lô thuê đến Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường đã gây dựng lên một cơ ngơi đa lĩnh vực đáng ngưỡng mộ.

Tên tuổi của ông càng vươn xa hơn khi mỗi một dự án, mỗi một quyết định không phải là mưu cầu riêng cho bản thân mà ở đó còn chất chứa những nỗi niềm trăn trở muốn góp sức, làm giàu cho đất nước, con người Việt Nam của ông.

Trà My
Bình luận

Đọc nhiều

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.
Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.