Dữ liệu trong kỳ nghỉ lễ cho thấy Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc mở rộng sau 5 tháng thu hẹp Citi nâng dự báo GDP Trung Quốc, cho biết nền kinh tế đã chạm đáy Ngân hàng JPMorgan nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc |
Trong kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng” kéo dài 8 ngày bắt đầu từ 29/9 – 6/10, người tiêu dùng Trung Quốc đi du lịch và chi tiêu ít hơn so với kỳ vọng của Chính phủ, trong khi doanh số bán nhà ảm đạm làm dấy lên mối lo ngại về việc Chính phủ cần tiếp tục ban hành các chính sách kích thích để hỗ trợ nền kinh tế lấy lại đà tăng trưởng, theo Bloomberg đưa tin ngày 9/10.
Ảnh minh họa |
Cụ thể, dữ liệu chính thức cho thấy Trung Quốc đã ghi nhận khoảng 826 triệu chuyến đi du lịch nội địa trong kỳ nghỉ lễ, mang lại doanh thu khoảng 753,4 tỷ nhân dân tệ ( tương đương 103 tỷ USD). Con số này chỉ cao hơn một chút so với năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, tuy nhiên thấp hơn mục tiêu Chính phủ đặt ra là 900 triệu chuyến đi, tạo ra doanh thu khoảng 782,5 tỷ nhân dân tệ.
Hơn nữa, doanh số bán nhà trong Tuần lễ Vàng, thời điểm quan trọng đối với các nhà phát triển bất động sản, đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi thị trường của Bắc Kinh.
Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm Chủ nhật: “Dữ liệu du lịch Tuần lễ Vàng cho thấy sự phục hồi của ngành dịch vụ đã chậm lại nhưng vẫn tiếp tục. Chúng tôi tin rằng việc nới lỏng chính sách bổ sung là cần thiết để hỗ trợ cho lĩnh vực tiêu dùng và dịch vụ phục hồi, đặc biệt là trong bối cảnh bất động sản tiếp tục suy thoái và niềm tin vẫn bị suy giảm”.