Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long hiện thực hoá mục tiêu đón 46 triệu khách năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long Thủ tướng: "Cao tốc có sớm ngày nào, Đồng bằng sông Cửu Long hưởng lợi ngày đó" |
Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đặt mục tiêu tăng trưởng cao
Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 du lịch khu vực có bước phục hồi mạnh mẽ, thu hút hơn 37 triệu lượt người, tăng 238 % so năm 2021. Doanh thu du lịch của vùng đạt hơn 32.000 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2023, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ đón 46 triệu lượt du khách.
![]() |
Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều sản phẩm tour đặc sắc hấp dẫn du khách |
Từ đầu năm 2023 đến nay hoạt động du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục khởi sắc và thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế. Bà Jenny Ann - Giám đốc điều hành EuroTour cho hay, đến nay hãng đã bán cho khoảng 1.200 du khách cho các chương trình tour tại Việt Nam từ nay cho hết mùa cao điểm tháng 5/2024. Lượng du khách dự kiến sẽ tăng mạnh hơn nữa khi Việt Nam nới lỏng hơn thời gian cấp Visa, các đường bay quốc tế tăng thêm tuần suất.
Từ phía các địa phương trong vùng cũng đặt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2023 này. Cụ thể như Cần Thơ. Năm 2023, ngành du lịch Cần Thơ đặt mục tiêu đón 5,2 triệu lượt khách, lượng khách lưu trú đạt khoảng 2,7 triệu lượt, tổng doanh thu đặt mục tiêu 4.600 tỷ đồng (tăng hơn 3 lần so với năm 2021). Hay tỉnh Kiên Giang phấn đấu đón 8,3 triệu lượt khách đến tham quan du lịch (tăng 48,2% kế hoạch năm 2022), trong đó khách quốc tế 350.000 lượt khách, tổng doanh thu đạt 13.000 tỷ đồng...
Các tỉnh thành cũng đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác du lịch và phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên, văn hóa để phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa. Phối hợp chặt chẽ trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động khảo sát du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái...
Bên cạnh đó, các tỉnh thành trong vùng cũng đang rà soát và lựa chọn các chương trình đặc biệt liên kết cho khách các vùng về miền Tây như Cần Thơ - Sóc Trăng - Cà Mau; Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang; Cần Thơ - Vĩnh Long - Đồng Tháp - Tiền Giang - Bến Tre. Tour mùa nước nổi - Vàm Nao (An Giang); Xây dựng các sản phẩm bán ghép đi trong và ngoài nước; Khảo sát xây dựng sản phẩm mới dành cho các tuyến bay mới mở trong và ngoài nước để chào bán cho khách.
Chú trọng liên kết, xúc tiến
Dự báo mới nhất của các tổ chức du lịch quốc tế, du lịch thế giới có khả năng đạt được mức tăng trưởng như năm 2019 vào năm 2024, sớm hơn 1 năm so với các dự báo cũ. Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đang đứng trước cơ hội rất lớn để tăng tốc phát triển. Do đó, với sự liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với 13 tỉnh trong vùng sẽ giúp xây dựng thương hiệu du lịch vùng trở thành thương hiệu du lịch mạnh của Việt Nam và đủ sức cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á.
Theo ông Trần Việt Phường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Hiệp hội cũng sẽ theo dõi, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với 13 tỉnh, thành phố khu vực để thực hiện hiệu quả kế hoạch liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020 - 2025; duy trì và phát triển mối liên kết, hợp tác với các trung tâm du lịch, nhất là thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đông Bắc, Tây Bắc và Tây Nguyên. Hoàn thiện và tiến hành thực hiện đề án nâng cấp Cổng thông tin điện tử của Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường tuyên truyền, quảng bá giới thiệu hoạt động du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, ấn phẩm du lịch để thu hút khách; tích cực đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho nguồn nhân lực du lịch; phối hợp các cơ quan báo chí tuyên truyền, quảng bá du lịch trong khu vực…
Nhấn mạnh vai trò liên kết, theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, du lịch thế giới đang có nhiều xu thế như liên kết, chia sẻ, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, du lịch trải nghiệm... Trong xu thế đó, TP. Hồ Chí Minh là cửa ngõ du lịch, điểm đến đầu tiên của khách du lịch trong nước, quốc tế. Vì vậy, việc các tỉnh thành trong vùng liên kết phát triển du lịch với TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo ra giá trị rất hấp dẫn để thu hút đông du khách đến với Đồng bằng sông Cửu Long. Nếu làm bài toán hoán đổi 1/3 của 10 triệu dân TP. Hồ Chí Minh về du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại, 1/3 của 20 triệu dân của Đồng bằng sông Cửu Long đến du lịch TP. Hồ Chí Minh thì du lịch của hai nơi phát triển mạnh.
Đề xuất giải pháp phát triển du lịch cho vùng nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng các địa phương trong vùng cần nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông, nhất là xây dựng các tuyến đường cao tốc kết nối TP. Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long; cần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lúc cao điểm; khẩn trương triển khai xây dựng cầu Đại Ngãi - cầu nối quan trọng để phát triển sản phẩm du lịch Trà Vinh - Sóc Trăng… Các địa phương trong vùng cần tập trung đầu tư hạ tầng du lịch đồng bộ, trong đó tập trung vào dòng sản phẩm khách sạn 4, 5 sao, khu nghỉ dưỡng, hình thức resort vườn gắn với thiên nhiên sông nước đặc trưng của miền Tây Nam Bộ; xây dựng những sản phẩm du lịch giá sốc thúc đẩy số lượng khách....
Tại Đồng bằng sông Cửu Long, ngoài Phú Quốc (Kiên Giang) đã có thương hiệu, hình ảnh du lịch khá nổi tiếng đối với khách quốc tế thì các địa phương còn lại trong vùng cần tập trung xây dựng thương hiệu du lịch nổi tiếng để tiếp cận, thu hút khách quốc tế.
Tin mới cập nhật

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á
Tin khác

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
