Thủ tướng: "Cao tốc có sớm ngày nào, Đồng bằng sông Cửu Long hưởng lợi ngày đó"

Chiều 30/1 tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với bộ, ngành, địa phương vùng ĐBSCL về tình hình triển khai các công trình, dự án trên địa bàn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Tiếp tục chương trình kiểm tra, đôn đốc triển khai các công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia trong những ngày đầu năm mới, sau khi kiểm tra một số công trình, dự án tại các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chiều 30/1 tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tình hình triển khai các công trình, dự án trên địa bàn.

Thu tuong: 'Cao toc co som ngay nao, DBSCL huong loi ngay do' hinh anh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; các nhà đầu tư, nhà thầu dự án.

Đến năm 2026, Đồng bằng sông Cửu Long có 554km đường bộ cao tốc

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng nêu rõ các Đại hội Đảng toàn quốc gần đây đã xác định phát triển hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu phấn đấu tới năm 2025, cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc và năm 2030 có ít nhất 5.000km đường bộ cao tốc.

Trong nhiệm kỳ này, đến nay, Chính phủ đã bố trí được khoảng 480.000 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước cho phát triển hạ tầng giao thông, cao gấp 3 lần so với nhiệm kỳ trước, từ nhiều nguồn gồm đầu tư công, chương trình phục hồi và phát triển, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, gồm ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương; đồng thời huy động các nguồn lực xã hội.

Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống cách mạng; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước.

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, theo đó, dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại Đồng bằng sông Cửu Long, quyết tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa.

Tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, khẳng định quyết tâm xây dựng các tuyến cao tốc.

Sau gần 2 năm, chúng ta đã biến quyết tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền thông qua và đang triển khai rất quyết liệt.

Những đột phá về hạ tầng giao thông và nhân lực, sẽ giúp Đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh mẽ hơn thời gian tới. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166km gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575km và 3 tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591km.

Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171km (trong đó có 80km đang được tiếp tục đầu tư để đạt tiêu chuẩn đường bộ cao tốc).

Hiện, có 8 dự án đang thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai bảo đảm cơ bản hoàn thành trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021-2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng.

Như vậy, dự kiến đến năm 2026, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 554km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Cùng với báo cáo về tình hình triển khai các dự án, tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận về các vấn đề còn vướng mắc, cần tháo gỡ để thúc đẩy các dự án theo kế hoạch, nhất là về thủ tục phê duyệt dự án; công tác giải phóng mặt bằng, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật; việc mở các nút giao, trạm dừng nghỉ trên cao tốc; chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đặc biệt là giải pháp khắc phục việc thiếu vật liệu san lấp phục vụ các dự án...

Cao tốc có sớm ngày nào, Đồng bằng sông Cửu Long hưởng lợi ngày đó

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định việc phát triển giao thông, nhất là các tuyến đường bộ cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, là yêu cầu khách quan và được Đảng, Nhà nước quyết định đúng đắn. Do đó, không chần chừ, do dự mà phải bắt tay vào làm, với kết quả phải nhìn thấy, đo, đếm được.

“Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó; cao tốc có sớm ngày nào, Đồng bằng sông Cửu Long hưởng lợi ngày đó," Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ, đạt được những kết quả ban đầu, tạo tiền đề cho các bước tiếp theo.

Trên cơ sở phân tích, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc phát triển giao thông, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; khẩn trương hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư, đảm bảo khoa học, đúng quy định, sát thực tế, hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2023 để đồng loạt khởi công những dự án còn lại.

Về vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề khó khăn nhất, do đó Bí thư cấp ủy phải làm Trưởng ban giải phóng mặt bằng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động, giúp người dân thực hiện. Trường hợp có vướng mắc phải cùng bàn bạc, đối thoại. Nhân việc tái định cư các dự án, tổ chức cơ cấu lại các khu dân cư đảm bảo văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Thu tuong: 'Cao toc co som ngay nao, DBSCL huong loi ngay do' hinh anh 2
Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Đối với công tác đấu thầu, chọn nhà thầu thi công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải căn cứ các quy định, đảm bảo minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, tránh chia nhỏ các gói thầu, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích nhân dân; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát phải thực hiện đúng quy định, song phải có tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tránh làm đi làm lại, bổ sung, chỉnh sửa gây lãng phí thời gian, công sức, kinh phí.

Về vấn đề nguyên vật liệu phục vụ các dự án, Thủ tướng khẳng định các mỏ vật liệu là sở hữu toàn dân, dưới sự quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước. Do đó, cơ quan nhà nước quyết định cấp và điều chuyển phù hợp để phục vụ các dự án, phục vụ sự phát triển chung của cả vùng và cả nước.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ Nghị quyết của Chính phủ để tổ chức thực hiện; đồng thời thành lập tổ tư vấn, ban chỉ đạo để tập trung tổ chức thực hiện, đôn đốc, kiểm tra, thúc đẩy và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

Đối với việc tổ chức các nút giao, giao thông kết nối, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương xây dựng các dự án tiền khả thi, gửi Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, trình Chính phủ xem xét.

Thủ tướng nhắc nhở các nhà đầu tư, nhà thầu thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ theo sát thực tế; đảm bảo chất lượng; an toàn lao động, vệ sinh môi trường; không để đội vốn bất hợp lý; chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm; đồng thời chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân, người lao động để mọi người yên tâm, hăng say lao động.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành. Bộ Tài chính không được để thiếu vốn đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, triển khai có hiệu quả. Bộ Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ điều tiết các vấn đề liên quan đến vật liệu xây dựng, bảo vệ, phục hồi môi trường.

“Các bộ, các ngành phải phối hợp với nhau; mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của mình; nếu có những khó khăn, vướng mắc thì báo cáo Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết," Thủ tướng lưu ý./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á khi có 5.459 người giàu sở hữu tài sản ròng trên 10 triệu USD.
Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026.
Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Hệ thống camera giám sát giao thông tại TP Hà Nội trong tháng 3 phát hiện, ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 600 phương tiện khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

Trung tâm logistics Con Ong được đầu tư hiện đại bậc nhất miền Trung được kỳ vọng sẽ là một trong những dự án đặt nền tảng cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Theo dự báo đến năm 2030, nhu cầu về vật liệu xây dựng so với lượng cung sẽ thiếu 192 triệu m3 đất, thiếu 11 triệu m3 cát nhưng lại thừa 55 triệu m3 đá.
Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Trước sáp nhập tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu được biết đến là thủ phủ dầu khí, sở hữu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và có nền công nghiệp phát triển.
Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3/2025 đạt 35,65 tỷ USD.

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Nhờ lối đi riêng của mình, tỉnh Nghệ An trở thành “điểm sáng” của cả nước về thu hút đầu tư FDI vào các Khu kinh tế và các Khu công nghiệp.

Tin khác

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Trong số 63 tỉnh, thành phố, địa phương nào có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước?
Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Petrovietnam đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu trong quy hoạch, triển khai và đầu tư các dự án năng lượng chiến lược để trở thành trung tâm năng lượng quốc gia.
Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Các doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị nhiều nội dung với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Hàng nông sản của Việt Nam đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường Hungary, đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.
Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê, kinh tế 2 tháng đầu năm nay đón nhận khởi đầu tích cực để hướng tới mục tiêu tăng trưởng hơn 8% cho cả năm.
Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm giao thông.
Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Chương trình đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, đặc biệt cho quân nhân xuất ngũ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Tháng 2/2025, tổng doanh thu từ thương mại, dịch vụ của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ước đạt 18.600 tỷ đồng, tăng 9,16% so với cùng kỳ.
Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Nhiều nhà máy thủy điện tại các huyện miền núi Thanh Hóa đang cung cấp điện ổn định cho người dân, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.
Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn

Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn

Việt Nam hiện có nhiều vùng chè shan cổ thụ hàng trăm năm. Đến năm 2030 diện tích chè hữu cơ cả nước đạt khoảng 11.000 ha, sản lượng đạt khoảng 70.000 tấn.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phiên bản di động