Dự án Artemis: Các bên ngồi lại cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc

Chủ đầu tự Dự án Artemis (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cùng các bên liên quan đã và đang bàn giải pháp để tháo gỡ vướng mắc liên quan tới phí gửi xe.
Dấu ấn Chủ tịch IMG Group Lê Tự Minh và chung cư The Artemis Dự án Five Star West Lake: Tại sao có tình trạng tranh chấp đất đai? 'Phận long đong' của dự án Summit Building 216 Trần Duy Hưng

Tranh chấp giữa một số cư dân tòa nhà Artemis - số 3 Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) với chủ đầu tư đã kéo dài từ lâu, âm ỉ nhiều năm. Gần đây trở nên căng thẳng hơn bởi quyết định tăng giá trông giữ phương tiện của chủ đầu tư tại hầm gửi xe.

Ngày 24/11, Công ty Cổ phần Đầu tư MHL (viết tắt là Công ty MHL) – chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp với cư dân sinh sống tại chung cư Artemis, cùng với các bên liên quan, bao gồm: các đơn vị sở hữu phần diện tích trung tâm thương mại, văn phòng tại tòa nhà, chính quyền địa phương, các công ty cung ứng dịch vụ tại tòa nhà để trao đổi, tìm cách tháo gỡ, tìm tiếng nói chung trong các vấn đề mâu thuẫn hiện tại.

Tuy nhiên, số cư dân tham dự không đạt kỳ vọng do có sự không thống nhất về địa điểm tổ chức họp với chủ đầu tư.

Dự án Artemis: Các bên ngồi lại cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc
Tòa nhà Artemis - số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Trong cuộc họp, lý giải trước những sự việc không mong muốn với cư dân về điều chỉnh giá dịch vụ gửi xe, ông Đoàn Thành Nhân, quyền Giám đốc điều hành Công ty MHL khẳng định việc điều chỉnh giá là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

Ông Nhân cho biết, tại Quyết định 44/2017/UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP. Hà Nội ban hành giá trông giữ xe trên địa bàn thủ đô đã nêu rõ mức giá trông giữ xe tại các bãi xe trang bị hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh: Camera theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi, quản lý điểm đỗ, ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào giờ ra và tính tiền, in hoá đơn tự động, bảo hiểm gửi xe thì áp dụng bằng mức giá dịch vụ trông giữ xe theo các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong vành đai 1 và trên vành đai 1 (số thứ tự 3 tại bảng trong tiểu mục 2.2.1, mục I Phụ lục Quyết định 44) với mức tối đa là 3.000.000 đồng/xe ô tô/tháng.

Đồng thời, Mục II phụ lục Quyết định 44 quy định đối với dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, giao chủ đầu tư căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/2/2017 của Bộ Tài chính xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ, nhưng tối đa không cao hơn mức giá cụ thể tại các biểu theo Mục I trên.

“Như vậy, Công ty MHL áp dụng giá dịch vụ trông giữ xe ô tô đối với cư dân chỉ 2.300.000 đồng/tháng là hoàn toàn phù hợp và thấp hơn so với quy định của pháp luật. Đây là sự ưu đãi cho cư dân”, quyền Giám đốc điều hành Công ty MHL cho hay.

Vị này còn chia sẻ rằng, thời điểm bàn giao căn hộ cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư đã xây dựng phương án và thông báo về lộ trình tăng giá xe, từ mức khởi điểm 1.500.000 đồng/xe và được tăng định kỳ 6 tháng/lần, mỗi đợt tăng 100.000 đồng. Theo đó đến năm 2023 giá trông giữ xe ô tô sẽ được tăng đến 2.500.000 đồng/xe/tháng.

Tuy nhiên, 6 năm qua, chủ đầu tư vẫn giữ mức giá dịch vụ trông giữ xe ban đầu cho người dân, chấp nhận thua thiệt về mặt lợi ích. Đến nay, sau khi tiếp tục nâng cấp hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh nhằm giải tỏa ách tắc giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn PCCC…, chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh giá trông giữ xe theo kế hoạch để thoát khỏi sự thua lỗ như trong thời gian qua, có kinh phí trả lương cho người lao động, trả nợ cho ngân hàng.

“Chúng tôi mong muốn làm hầm xe thông minh vì lợi ích của tòa nhà và cư dân. Trước đó, các hầm xe B2, B3 đã quá tải, khu vực để xe bừa bãi, chắn lối đi, gây nguy hiểm. Sau sự cố cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, chủ đầu tư phải gấp rút cải thiện và nâng cấp hầm xe để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng”, đại diện Công ty MHL phân trần.

Đặc biệt, phát biểu trong cuộc họp, đại diện chủ đầu tư cũng bày tỏ sự bức xúc về văn bản chỉ đạo số 2233/UBND-QLĐT của UBND quận Thanh Xuân ký ngày 16/11/2023 liên quan đến việc tăng giá trông giữ xe đang gây nhiều tranh cãi này.

“Ngày 10/11/2023, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức Đoàn công tác kiểm tra liên ngành của quận đã có buổi làm việc thực địa tại hầm trông giữ xe thông minh của tòa nhà Artemis và ghi nhận đầy đủ các yếu tố của hệ thống thông minh. Tuy nhiên, trong văn bản chỉ đạo ngày 16/11/2023 lại không vận dụng yếu tố hệ thống trông giữ xe thông minh, mà đề nghị chủ đầu tư áp dụng mức giá không phù hợp với các quy định tại Quyết định 44/2017/UBND của UBND TP. Hà Nội (quy định tại mục 2.2.1, số thứ tự 3 tại bảng thay vì quy định tại mục 2.2.1, số thứ tự 5 tại bảng)”, đại diện Công ty MHL khẳng định và cho biết đã gửi văn bản yêu cầu UBND thành phố Hà Nội làm sáng tỏ những chỉ đạo không phù hợp với Quyết định 44 của UBND Thanh Xuân.

Dự án Artemis: Các bên ngồi lại cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc
Chủ đầu tư cho rằng văn bản chỉ đạo ngày 16/11/2023 của UBND quận Thanh Xuân đã không vận dụng yếu tố hệ thống trông giữ xe thông minh...

Được biết, tòa nhà Artemis gồm 27 tầng nổi và 3 tầng hầm, trong đó 8 tầng khối đế làm trung tâm thương mại và văn phòng, nhà cộng đồng và dịch vụ tiện ích, 19 tầng sử dụng làm nhà ở với 365 căn hộ.

Việc tranh chấp giữa cư dân của tòa nhà và chủ đầu tư đang kéo theo những rắc rối lớn cho những khách hàng bên khối văn phòng, trung tâm thương mại (VP – TTTM) tại Artemis. Vì mong muốn được hoạt động kinh doanh yên ổn ở tòa nhà và có phần lo lắng trước những hành động tiêu cực thái quá đến từ một số cư dân đang đấu tranh, Luật sư Trần Hải Đức – Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh - đại diện khối VP – TTTM đề xuất trong cuộc họp sáng 24/11: "Yêu cầu chủ đầu tư chia tách hầm gửi xe thành 2 khu sử dụng riêng biệt, theo tỷ lệ diện tích sử dụng của tòa nhà, là 58% phục vụ khối VP – TTTM và 42% cho khối cư dân".

Lắng nghe và tiếp thu ý kiến này, chủ đầu tư cho biết sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo lợi ích của các bên liên quan.

“Artemis là tòa nhà hỗn hợp VP – TTTM và căn hộ, với tỷ lệ diện tích 58% thuộc về VP – TTTM và 42% thuộc về cư dân. Cả hai đều là đối tượng phục vụ của chúng tôi nên chúng tôi phải đảm bảo hài hòa lợi ích, quyền lợi chính đáng của họ. Căn cứ theo quy định và hợp đồng mua bán, nếu tính toán theo tỷ lệ này, khối cư dân sẽ được 142 vị trí để ô tô và 670 vị trí để xe máy. Với khối VP – TTTM là 198 xe ô tô và 818 xe máy”, ông Đoàn Thành Nhân phản hồi trước đề xuất của khách hàng VP – TTTM.

Bên cạnh đó, trong cuộc họp, đại diện Công ty MHL cũng trả lời một số câu hỏi của cư dân về quỹ bảo trì, hệ thống PCCC… đồng thời khẳng định đang nỗ lực phối hợp cùng cư dân, chính quyền phường Khương Mai để thành lập Ban quản trị tòa nhà.

“Phường Khương Mai đã tổ chức họp và các bên đã thống nhất được nguyên tắc: Ban quản trị có 5 người, trong đó khối VP - TTTM 2 người, khối căn hộ 2 người và chủ đầu tư 1 người. Chủ đầu tư không có nguyện vọng làm Trưởng Ban quản trị và sẽ kết hợp với phường để chọn 1 người đủ đức, đủ tài để phục vụ cư dân, đồng thời sẽ bàn giao đầy đủ quỹ bảo trì cho Ban quản trị”, ông Đoàn Thành Nhân nhấn mạnh.

Cư dân ở chung cư Artemis cho biết, từ ngày 27/10/2023, chủ đầu tư có thông báo tăng giá xe từ ngày 1/11/2023, với giá gửi xe ô tô sẽ tăng từ 1.500.000 đồng/tháng lên 2.300.000 đồng/tháng (đối với 220 vị trí ưu đãi cho cư dân đăng ký sớm áp dụng đến ngày 31/12/2023).

Từ ngày 1/1/2024, giá gửi xe ô tô tăng tiếp lên 2.500.000 đồng/tháng. Các xe còn lại sẽ áp giá thương mại 2.900.000 đồng/tháng. Trong khi đó, chung cư chỉ cho cư dân gửi 1 xe máy với giá tăng từ 60.000 đồng/tháng lên 120.000 đồng/tháng. Từ ngày 1/1/2024 là 150.000 đồng/tháng, xe máy thứ 2 là 230.000 đồng/tháng.

Tân Mai

Tin mới cập nhật

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Hoạt động công nghiệp và thương mại tại tỉnh Sóc Trăng trong tháng 10/2024 tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực.
Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Theo Văn bản số 8645/BCT-CT ngày 29/10/2024, Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Thu hút nhiều

Thu hút nhiều 'đại bàng' đầu tư, Quảng Ninh dự kiến đạt 10 tỷ USD vốn FDI đến năm 2025

Đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ thu hút được hơn 10 tỷ USD vốn FDI đăng ký, gần gấp đôi so với giai đoạn từ 2020 trở về trước.
Cục Hàng không yêu cầu ngừng khai thác 4 sân bay tránh bão TRAMI

Cục Hàng không yêu cầu ngừng khai thác 4 sân bay tránh bão TRAMI

Chiều 26/10, Cục Hàng không Việt Nam ra công điện tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại một số Cảng hàng không, sân bay do ảnh hưởng cơn bão TRAMI.
Đề xuất nâng mức phạt với các hành vi vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng, chuyên gia nói gì?

Đề xuất nâng mức phạt với các hành vi vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng, chuyên gia nói gì?

Chuyên gia đồng tình với đề xuất của Bộ Công an về việc tăng mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn đỏ, nhằm góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện chủ động ứng phó bão Trami

Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện chủ động ứng phó bão Trami

Sáng 25/10, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Công điện về việc ứng phó với bão Trami trên Biển Đông.
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine

Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hiện chưa rõ thời điểm kết thúc, bởi vậy việc có các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá trở thành nhiệm vụ cấp bách.
Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Cá ngừ vằn đang rớt giá liên tục, khiến ngư dân tại Khánh Hòa và một số tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì đánh bắt.
Việt Nam cần quan tâm hoàn thiện thể chế và cơ sở dữ liệu phát triển kinh tế số

Việt Nam cần quan tâm hoàn thiện thể chế và cơ sở dữ liệu phát triển kinh tế số

Trong 10 năm qua, kinh tế số Việt Nam đã phát triển cả nền tảng hạ tầng lẫn thị trường kinh doanh và ghi nhận sự xuất hiện xu hướng số hóa ở nhiều lĩnh vực.

Tin khác

Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành đang được gấp rút triển khai với hy vọng cán đích vào năm 2026.
Luật Dược sửa đổi: Nhiều chính sách, ưu đãi đưa ngành dược thành công nghiệp mũi nhọn

Luật Dược sửa đổi: Nhiều chính sách, ưu đãi đưa ngành dược thành công nghiệp mũi nhọn

Quốc hội thảo luận dự án Luật Dược sửa đổi, xem xét luật hóa chính sách phát triển công nghiệp dược và dược liệu sản xuất trong nước thành công nghiệp mũi nhọn.
Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2024, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra.
Đề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Đề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Sáng 21/10, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ rà soát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.
Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030

Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030

Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Chiều 14/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng.
Hà Nội: Điều chỉnh mức giá vé xe buýt tăng thêm là hoàn toàn phù hợp thực tiễn

Hà Nội: Điều chỉnh mức giá vé xe buýt tăng thêm là hoàn toàn phù hợp thực tiễn

Theo chuyên gia nhận đinh, việc tăng giá vé xe buýt phần nào giúp tăng nguồn thu, góp phần giảm trợ giá cho nguồn ngân sách của thành phố.
Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Một trong những bài học đáng chú ý được rút ra từ việc phòng, chống bão Yagi vừa qua là việc phối hợp thông suốt trong việc bảo đảm cung ứng xăng dầu.
Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Sáng 10/10, Bộ Giao thông vận tải đề xuất về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Xem thêm

Đọc nhiều

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động