
Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi
Người Việt chuộng xe nhập hơn xe trong nước
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố báo cáo bán hàng của các đơn vị thành viên tháng 8/2025 đạt 25.973 xe, giảm 18% so với tháng trước, nhưng chuyển dịch sang xe xanh.
Trong cơ cấu, xe du lịch đạt 17.304 xe, giảm 22%; xe thương mại 8.367 xe, giảm 5%; và xe chuyên dụng chỉ đạt 302 xe, giảm đến 53% so với tháng trước. Doanh số xe lắp ráp trong nước ở mức 12.671 xe giảm 19% so với tháng trước, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.302 xe, giảm 17% so với tháng trước. Đáng chú ý, phân khúc xe hybrid tiếp tục tăng trưởng khả quan với 1.302 xe, tăng 10% so với tháng 7 và gấp gần ba lần so với cùng kỳ 2024.

Doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 8/2025 đạt 25.973 xe, giảm 18% so với tháng trước, tương ứng 5.766 xe các loại. Ảnh minh hoạ
Trong tháng 8, khu vực miền Bắc tiêu thụ 9.249 xe, miền Trung 4.515 xe và miền Nam 7.924 xe, tổng cộng 21.688 xe từ các thành viên VAMA. Riêng xe du lịch chiếm hơn 13.700 xe, trong đó SUV và MPV dẫn đầu với hơn 8.300 xe bán ra.
Tính đến hết tháng 8/2025, toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 220.733 xe các loại, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó xe ô tô du lịch tăng 11%, xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng 58%.

Doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 8 giảm sâu so với các tháng liền trước đó. Nguồn số liệu: VAMA
Phân khúc hybrid tiếp tục bứt phá mạnh, đạt 8.414 xe, tăng tới 82% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng 12%, trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh hơn với 21% so với cùng kỳ.

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra vẫn vượt trội so với xe sản xuất trong nước trong tháng 8. Nguồn số liệu: VAMA
Theo VAMA, mức giảm sâu trong tháng 8 không chỉ đến từ yếu tố mùa vụ mà còn do tuần cuối tháng 8/2025 trùng với tuần đầu của tháng 7 âm lịch – thời điểm được gọi là “tháng Ngâu”. Đây là giai đoạn nhiều người tiêu dùng có tâm lý kiêng kỵ mua sắm tài sản lớn, đặc biệt là ô tô và bất động sản, dẫn tới sức mua chững lại.
Tuy vậy, nhờ nhu cầu ổn định ở phân khúc SUV, MPV và sự bứt phá của xe hybrid, thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng năm 2025. Điều này cho thấy xu hướng chuyển dịch tiêu dùng rõ nét sang các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.
Doanh số xe các hãng tăng mạnh
Báo cáo doanh số trong tháng 8/2025 cũng cho thấy những biến động về vị trí xe bán chạy và xếp hạng kết quả doanh số của các hãng xe.
Về thứ hạng các thương hiệu thuộc VAMA, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với 5.171 xe được giao tới tay khách hàng, giảm 22,4% bao gồm 1.593 xe lắp ráp trong nước và 3.578 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tính đến hết tháng 8/2025, Toyota đã bàn giao tổng cộng hơn 41 nghìn xe đến tay khách hàng, ghi nhận mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm 2024. Theo sau là Ford với một tháng kinh doanh đạt doanh số 3.546 xe. 8 tháng năm 2025, Ford tăng trưởng 22% lên 29.385 xe, duy trì vị thế không đối thủ trong phân khúc bán tải và SUV. Trong đó, 1.511 xe Ranger được bán ra (gồm cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu).
Doanh số xe Mitsubishi bán ra trong tháng 8 là 2.180 xe, lũy tiến từ đầu năm là 21.204 xe các loại. Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất hãng là Mitsubishi Xforce với 900 xe.
Honda đã có một cú bứt phá để vươn lên vị trí thứ ba toàn thị trường với 2.275 xe bán ra, phần lớn nhờ vào sự tỏa sáng của mẫu xe chủ lực Honda City.

Honda đã có một cú bứt phá để vươn lên vị trí thứ ba toàn thị trường với 2.275 xe bán ra, phần lớn nhờ vào sự tỏa sáng của mẫu xe chủ lực Honda City
Phân khúc xe điện tại Việt Nam hiện tại có quy mô rất lớn và gắn liền với kết quả kinh doanh của VinFast. Trong tháng 8/2025, hãng xe này đã bàn giao 10.922 xe ô tô điện, đưa tổng số xe điện bán ra trong 8 tháng đầu năm lên 89.970 chiếc, tiếp tục khẳng định vị thế dấn đầu về thị phần ô tô tại Việt Nam và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá mạnh mẽ vào cuối năm. Các mẫu xe đóng góp chính vào sản lượng bao gồm VF 5 (2.745 xe), VF 3 (2.481 xe), và VF 6 (2.038 xe).

VinFast VF 5 là một trong những mẫu SUV hạng A có giá dễ tiếp cận trên thị trường.
Trong khi đó, phân khúc xe hybrid thuộc VAMA lại thể hiện một câu chuyện khác về sự tăng trưởng bền bỉ và khả năng thích ứng với thị trường. Đặc biệt, trong tháng 8/2025, phân khúc này bán được 1.302 xe, ghi nhận mức tăng trưởng 177% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý hơn, đây là phân khúc duy nhất tăng trưởng dương (tăng 10% so với tháng 7) trong bối cảnh toàn thị trường VAMA sụt giảm mạnh. Tính lũy kế 8 tháng, doanh số xe hybrid đạt 8.414 xe, tăng 82% so với cùng kỳ.
Thị trường ô tô Việt Nam đã đi qua một tháng 8 trầm lắng nhưng đầy kịch tính ở cuộc đua giữa các mẫu xe. Những xáo trộn trên bảng xếp hạng hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh quyết liệt và hấp dẫn hơn trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân dự kiến sẽ tăng cao trở lại.
Tin mới cập nhật


Thấy gì từ doanh số ô tô mới nhất tại châu Âu?

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Lý do doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong năm 2024
Đọc nhiều

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

Nhập khẩu thủy sản tăng gần 29%, Ấn Độ vươn lên vị trí số một

Siết định danh người bán để thương mại điện tử phát triển bền vững

Infographic | Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt gần 2 triệu tỷ đồng

Infographic| Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%

Hội chợ, triển lãm: Điểm 'chạm' của doanh nghiệp với người tiêu dùng
