Thấy gì từ doanh số ô tô mới nhất tại châu Âu?

Doanh số ô tô tại châu Âu tháng 4/2025 gần như đi ngang so với cùng kỳ, nhưng cơ cấu thị trường đang thay đổi với xe điện khí hóa chiếm gần 60% thị phần.
Lý do doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong năm 2024Bao nhiêu ô tô được tiêu thụ trong năm 2024?

Thị trường ô tô châu Âu trong tháng 4/2025 tiếp tục chứng kiến làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ sang các dòng xe điện hóa. Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho thấy, tổng lượng xe thuần điện (BEV), hybrid sạc điện (PHEV) và hybrid thường (HEV) đã chiếm tới 59,2% tổng lượng xe du lịch đăng ký mới, tăng mạnh so với mức 47,7% của cùng kỳ năm ngoái.

Thấy gì từ doanh số ô tô mới nhất tại châu Âu?
Thị phần của doanh số ô tô có thay đổi bởi sự phát triển của nhiều dòng xe điện. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, riêng xe BEV tăng trưởng tới 26,4% so với năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường. Các chính sách khuyến khích giảm phát thải từ EU, cùng với sự gia tăng của những mẫu xe điện có giá dễ tiếp cận và công nghệ cải tiến đang góp phần thay đổi mạnh mẽ hành vi tiêu dùng.

Dù tổng lượng xe bán ra trong tháng 4 giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ, một mức gần như không thay đổi, nhưng chất lượng chuyển dịch đang rõ rệt từ động cơ đốt trong sang các dòng xe điện hóa, hướng tới một thị trường xanh, bền vững và đổi mới hơn.

Tại các thị trường lớn như Tây Ban Nha và Italy, doanh số xe hơi tiếp tục tăng trưởng lần lượt 7,1% và 2,7%, phản ánh nhu cầu ổn định và đà phục hồi tích cực. Đây là những tín hiệu khả quan giữa bối cảnh toàn cầu còn nhiều biến động.

Sự suy giảm doanh số của Tesla tại châu Âu, giảm 49% trong tháng 4, không phản ánh sự thoái trào của xe điện, mà là minh chứng cho một cuộc cạnh tranh sôi động và lành mạnh trong ngành. Khi người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, đặc biệt từ các hãng xe Trung Quốc như SAIC Motor (tăng trưởng 24,5%) hoặc Mitsubishi (tăng 22,1%), thị trường buộc các "ông lớn" phải đổi mới mạnh mẽ để giữ vững vị thế.

Việc thị phần Tesla giảm gần một nửa, từ 1,3% xuống còn 0,7%, cho thấy thương hiệu không còn là lựa chọn mặc định, mà là một trong nhiều lựa chọn trong một thị trường đang ngày càng đa dạng và cạnh tranh hơn. Đây là động lực để các nhà sản xuất thúc đẩy sáng tạo, nâng cấp sản phẩm và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Dù phải đối mặt với những thách thức như áp lực cắt giảm chi phí, tác động từ các chính sách thuế và biến động kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp ô tô châu Âu vẫn đang thích nghi, với xe điện là trung tâm của chiến lược phát triển dài hạn.

Cuộc đua xe điện tại châu Âu không chỉ là cuộc đua về doanh số, mà là bước chuyển mình mang tính chiến lược cho một tương lai xanh, nơi người tiêu dùng, nhà sản xuất và chính sách cùng đi chung một hướng đổi mới vì sự bền vững.

Trần Đình
Bình luận

Đọc nhiều

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2025 8,3%, tăng trưởng GDP quý IV phải đạt 9,5% và để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 8,5%, GDP quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

Điện hóa giao thông đô thị là bước đi tất yếu hướng tới Net Zero, đòi hỏi “xanh hóa” toàn diện từ phương tiện đến hạ tầng và nguồn năng lượng.
9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

9 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 680,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 16,82 tỷ USD.
Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

9 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm năm 2024.
Nhập khẩu thủy sản tăng gần 29%, Ấn Độ vươn lên vị trí số một

Nhập khẩu thủy sản tăng gần 29%, Ấn Độ vươn lên vị trí số một

8 tháng năm 2025, nhập khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 2,15 tỷ USD, tăng gần 29% so cùng kỳ; trong đó Ấn Độ lần đầu vươn lên dẫn đầu nguồn cung với mức tăng gấp đôi.
Siết định danh người bán để thương mại điện tử phát triển bền vững

Siết định danh người bán để thương mại điện tử phát triển bền vững

Siết chặt định danh người bán bằng VNeID giúp thương mại điện tử Việt Nam minh bạch hơn, bảo vệ người tiêu dùng và tạo nền tảng phát triển bền vững.
Infographic | Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt gần 2 triệu tỷ đồng

Infographic | Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt gần 2 triệu tỷ đồng

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2025 đạt gần 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán năm và tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic|  Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%

Infographic| Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%

9 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.176,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Hội chợ, triển lãm: Điểm 'chạm' của doanh nghiệp với người tiêu dùng

Hội chợ, triển lãm: Điểm 'chạm' của doanh nghiệp với người tiêu dùng

Tham gia các hội chợ, triển lãm không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng mà còn là cơ hội kết nối với các nhà phân phối.
Hà Nội: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 50 tỷ USD trong 9 tháng

Hà Nội: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 50 tỷ USD trong 9 tháng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 9 tháng năm nay, ước đạt 50 tỷ USD, tăng 13,7%, trong đó xuất khẩu tăng 12,1%, nhập khẩu tăng 14,5%.