Thấy gì từ doanh số ô tô mới nhất tại châu Âu?
Lý do doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong năm 2024Bao nhiêu ô tô được tiêu thụ trong năm 2024? |
Thị trường ô tô châu Âu trong tháng 4/2025 tiếp tục chứng kiến làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ sang các dòng xe điện hóa. Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho thấy, tổng lượng xe thuần điện (BEV), hybrid sạc điện (PHEV) và hybrid thường (HEV) đã chiếm tới 59,2% tổng lượng xe du lịch đăng ký mới, tăng mạnh so với mức 47,7% của cùng kỳ năm ngoái.
![]() |
Thị phần của doanh số ô tô có thay đổi bởi sự phát triển của nhiều dòng xe điện. Ảnh: Reuters |
Đáng chú ý, riêng xe BEV tăng trưởng tới 26,4% so với năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường. Các chính sách khuyến khích giảm phát thải từ EU, cùng với sự gia tăng của những mẫu xe điện có giá dễ tiếp cận và công nghệ cải tiến đang góp phần thay đổi mạnh mẽ hành vi tiêu dùng.
Dù tổng lượng xe bán ra trong tháng 4 giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ, một mức gần như không thay đổi, nhưng chất lượng chuyển dịch đang rõ rệt từ động cơ đốt trong sang các dòng xe điện hóa, hướng tới một thị trường xanh, bền vững và đổi mới hơn.
Tại các thị trường lớn như Tây Ban Nha và Italy, doanh số xe hơi tiếp tục tăng trưởng lần lượt 7,1% và 2,7%, phản ánh nhu cầu ổn định và đà phục hồi tích cực. Đây là những tín hiệu khả quan giữa bối cảnh toàn cầu còn nhiều biến động.
Sự suy giảm doanh số của Tesla tại châu Âu, giảm 49% trong tháng 4, không phản ánh sự thoái trào của xe điện, mà là minh chứng cho một cuộc cạnh tranh sôi động và lành mạnh trong ngành. Khi người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, đặc biệt từ các hãng xe Trung Quốc như SAIC Motor (tăng trưởng 24,5%) hoặc Mitsubishi (tăng 22,1%), thị trường buộc các "ông lớn" phải đổi mới mạnh mẽ để giữ vững vị thế.
Việc thị phần Tesla giảm gần một nửa, từ 1,3% xuống còn 0,7%, cho thấy thương hiệu không còn là lựa chọn mặc định, mà là một trong nhiều lựa chọn trong một thị trường đang ngày càng đa dạng và cạnh tranh hơn. Đây là động lực để các nhà sản xuất thúc đẩy sáng tạo, nâng cấp sản phẩm và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Dù phải đối mặt với những thách thức như áp lực cắt giảm chi phí, tác động từ các chính sách thuế và biến động kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp ô tô châu Âu vẫn đang thích nghi, với xe điện là trung tâm của chiến lược phát triển dài hạn.
Cuộc đua xe điện tại châu Âu không chỉ là cuộc đua về doanh số, mà là bước chuyển mình mang tính chiến lược cho một tương lai xanh, nơi người tiêu dùng, nhà sản xuất và chính sách cùng đi chung một hướng đổi mới vì sự bền vững. |
Đọc nhiều

Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam
