Doanh nhân Trần Việt Anh: Từ kỹ sư cơ khí đến ông trùm sản xuất bao bì nhựa

Từ kỹ sư cơ khí với đam mê kinh doanh, ông Trần Việt Anh xây dựng Nam Thái Sơn Group trở thành một trong những công ty sản xuất bao bì hàng đầu Việt Nam.
Ông Trần Việt Anh làm Chủ tịch Hội doanh nghiệp TP. Thủ ĐứcSealed Air mở rộng hoạt động đóng gói thực phẩm ở châu Á

Vỏn vẹn 3,5 triệu đồng khởi nghiệp

Ông Trần Việt Anh sinh năm 1962 tại Hà Nội. Xuất thân là một kỹ sư cơ khí, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, TP. Hồ Chí Minh, gia đình lại có truyền thống làm Nhà nước nên ban đầu, ông được phân công về công tác tại một đơn vị của Nhà nước – Bộ Lương thực.

Trần Việt Anh tổng giám đốc Nam Thái Sơn
Ông Trần Việt Anh - Tổng giám đốc công ty CP XNK Nam Thái Sơn

Tôi khi ấy trở thành người Nhà nước, một kỹ sư trẻ rất ổn định, tương đối có triển vọng thì lại xin nghỉ. Việc tôi rời Nhà nước là quyết định phức tạp và khó khăn. Thời điểm đó, tôi tính toán với thu nhập của kỹ sư quản đốc năm 1987 thì cần 14 năm để mua chiếc xe Honda. Nhưng khi tôi đi ra ngoài thì một năm sau tôi mua được rồi”, ông Trần Việt Anh từng chia sẻ.

Sau khi nghỉ việc tại cơ quan Nhà nước, ông Trần Việt Anh làm tư vấn kỹ thuật máy cho một số người Trung Quốc sản xuất bao bì nhựa. Trong một lần tình cờ, ông được tận mắt chứng kiến một số người Trung Quốc sản xuất sản phẩm bao bì nhựa tái chế từ những nguyên liệu bỏ đi. Tố chất nhạy bén trong kinh doanh giúp ông sớm nhận ra một khoảng trống mênh mông của thị trường bao bì nhựa. Bởi khi đó, những năm 80 của thế kỷ trước, người dân vẫn phải dùng bao đay để đựng gạo, mà bao đay thì bị ngấm nước. Ông nhận thấy, đây chính là cơ hội kinh doanh có một không hai và đó là lý do chính khiến ông nghỉ việc nhà nước.

Bao nhiêu sản phẩm được làm ra từ ve chai đều tiêu thụ hết. Mình lại còn là kỹ sư cơ khí, có thể tạo ra các thiết bị sản xuất. Quyết định bước chân vào ngành nhựa cũng là sự thôi thúc bản thân phải làm điều gì đó cho riêng mình trước khi mình lấy vợ, cũng như sử dụng kiến thức của mình vào thực tế”, ông nói.

Năm 1998, ông quyết định thành lập Công ty TNHH thương mại Nam Thái Sơn để có điều kiện nhập thiết bị máy móc từ Đài Loan, nhằm sản xuất hàng phục vụ xuất khẩu. Ông khởi nghiệp với vốn đầu tư ban đầu 3,5 triệu đồng, thiết bị chỉ có hai máy dệt bao PP đơn sơ và vài khung in lụa giản đơn, nhân sự chưa tới 10 người. Nhờ cách làm táo bạo này, công ty ông trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu trong ngành nhựa mở đường xuất khẩu và cũng giúp ông nhận được giải thưởng đầu tiên trong đời doanh nhân - Giải Doanh nhân trẻ xuất sắc (năm 2000).

Đến nay, công ty do ông sáng lập đã có hai nhà máy, giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động, đem về doanh thu 20 triệu USD/năm, trở thành một trong 3 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất bao bì nhựa. Lý giải về điều này, ông Trần Việt Anh trả lời ngắn gọn: “Chỉ cần bạn có ý tưởng, biết theo đuổi đam mê, làm việc chăm chỉ, kiên nhẫn, xem chuyện thất bại là bình thường thì chắc chắn bạn cũng làm được như vậy”.

[WIDGET_VIDEO:::5925]

Chủ động và làm ngược lại với người khác

Là người sớm nhìn ra bức tranh của thị trường bao bì nhựa Việt Nam, ông Trần Việt Anh luôn chủ động và có thể làm ngược lại với người khác. Năm 2012, khi Nhà nước bắt đầu áp dụng thuế bảo vệ môi trường lên đến 100% đối với ngành nhựa khiến hàng trăm doanh nghiệp phải đóng cửa, ông lại nói với nhân viên: Đây là cơ hội! “Muốn làm kinh doanh, việc đầu tiên phải có thị trường. Không có chiến lược về thị trường, chưa nhìn thấy thị trường, thì đừng có làm gì”, ông Trần Việt Anh nói.

Đúng như dự đoán của ông, khi chưa có thuế bảo vệ môi trường, công ty ông phải cạnh tranh với 300 doanh nghiệp, nhưng khi áp dụng mức thuế này, thì chỉ phải cạnh tranh với 100 doanh nghiệp. Tiếp đến, những doanh nghiệp còn lại muốn cạnh tranh với công ty ông, thì phải có “huân chương”, tức Giấy chứng nhận của Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Điều này bắt buộc họ phải lập phòng thí nghiệm nghiên cứu sản phẩm, lúc đó, những doanh nghiệp bắt đầu nản, họ bảo nhau: “Ngành bao bì nhựa thu nhập thấp, lại thêm phần thuế môi trường, chuyển qua làm cà phê, bất động sản khỏe hơn”.

Nam Thái Sơn sản xuất bao bì nhựa
Sản xuất bao bì tự hủy tại Công ty CP xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn (Khu công nghiệp Cát Lái, TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.

Càng nhiều doanh nghiệp bỏ thị trường, sân chơi rộng, ông càng làm tới. Từ việc phải cạnh tranh với 100 doanh nghiệp, lúc này, Nam Thái Sơn chỉ phải cạnh tranh với hơn 10 doanh nghiệp. Mặc dù công ty cũng phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, nhưng thay vì đối diện với khó khăn, ông tập trung nghiên cứu sâu về công nghệ, làm mọi cách cho ra túi tự phân hủy, để được chứng nhận không chịu thuế môi trường.

“Tôi dồn sức vào công nghệ. Lập phòng thí nghiệm nghiên cứu sản phẩm”, ông Trần Việt Anh nói và cho biết. Nhờ làm hàng xuất khẩu, nên khi đó, ông mạnh dạn trao đổi, học hỏi một số nhà nhập xuất ở châu Âu về cách làm túi tự phân hủy và được họ tư vấn về nguyên liệu, cũng như cách thức. Năm 2008, công ty ông sản xuất ra túi nilon tự phân hủy sinh học.

Ông Trần Việt Anh luôn tự tin Nam Thái Sơn nằm trong top 3 nhà xuất khẩu bao bì lớn nhất Việt Nam

Tất cả khách hàng mua bao bì ở nước ngoài, hễ cứ đến Việt Nam là phải đến Nam Thái Sơn đầu tiên”, ông Trần Việt Anh tự tin tuyên bố trên cơ sở Nam Thái Sơn hiện đã nằm trong top 3 nhà xuất khẩu bao bì lớn nhất Việt Nam. Hiện Nam Thái Sơn đang xuất khẩu chủ yếu qua ba thị trường: châu Âu (60%), Australia (30%), Nhật Bản (10%).

Nam Thái Sơn hiện là đối tác quen thuộc của hầu hết các chuỗi bán lẻ, chuỗi F&B lớn trên thị trường hiện nay, từ Co.op Mart, Aeon Mall, Go BigC, đến Thế Giới Di Động, chuỗi trà & cà phê Phúc Long, The Coffee House, hay hệ thống nhà hàng Red Sun, Lotteria,…

Khánh Ly
Bình luận

Đọc nhiều

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.
Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Doanh số xe máy quý III/2025 giảm hơn 9%, cho thấy sức mua đang chững lại và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng sau thời gian dài tăng trưởng nóng.
Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của Nga và Mông Cổ đã mang đến bầu không khí sôi động, đậm đà bản sắc, tạo điểm nhấn tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025.
Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

9 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 6,7%, các chỉ số sản xuất đều đạt khá, với nhiều điểm sáng từ ngành chế biến, chế tạo.
Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Lãnh đạo thành phố Huế cam kết luôn đồng cùng cộng đồng doanh nghiệp, thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ vướng mắc để xây dựng môi trường đầu tư bền vững.
Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Đa dạng kênh phân phối, quản trị rủi ro và đầu tư chế biến sâu đang giúp ngành điều Việt Nam gia tăng giá trị, giữ vững vị thế xuất khẩu.