Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, chuẩn bị nguồn cung cho đợt cao điểm cuối năm

Lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 9, nguồn cung trên thị trường đang dồi dào, chuẩn bị phục vụ cho đợt cao điểm cuối năm.
Tăng cường quản lý thuế ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mạiÔ tô nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh9.000 ô tô nhập khẩu trong tháng 6

Theo số liệu mới nhất từ báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa được công bố, tháng 9 vừa qua, ước tính có khoảng 39.600 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 29,3% so với tháng 8.

Xe nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 9, nguồn cung thị trường thêm dồi dào
Xe nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 9, nguồn cung thị trường thêm dồi dào

Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 9 ước tính đạt 12.000 xe với tổng giá trị kim ngạch 256 triệu USD. So với con số 6.929 chiếc và giá trị kim ngạch 162,4 triệu USD của tháng 8 (theo báo cáo của Tổng cục Hải quan), xe nhập khẩu tăng mạnh tới 73,2% về lượng và 57,6% về giá trị.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9/2023 vẫn chỉ bằng 65,4% về lượng và 69,6% về giá trị.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, ước tính có 98.749 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,286 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia được Việt Nam nhập về nhiều ô tô nhất.

Không chỉ lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng được các hãng tăng sản lượng với ước tính khoảng 27.600 chiếc được xuất xưởng trong tháng 9, tăng 16,5% so với tháng trước (với 23.700 chiếc) nhưng vẫn giảm nhẹ 4,7% so với tháng 9/2022.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 238.300 chiếc, đạt 80,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Thị trường ô tô sau tháng Ngâu được dự báo sẽ ấm trở lại cho đến cuối năm. Để chuẩn bị nguồn cung, các hãng xe đã tăng sản lượng sản xuất cũng như nhập khẩu trong tháng 9 được các chuyên gia đánh giá là điều dễ hiểu.

Anh Tuấn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.