Doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đón tín hiệu tăng trưởng từ thị trường Trung Quốc

Giới phân tích kỳ vọng, đây là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng doanh nghiệp du lịch trong thời gian tới.
Doanh nghiệp du lịch cơ cực khi bị “ngủ đông” giữa hèPhát triển thị trường khách quốc tế còn khó: Ban IV đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch

Sau thông tin Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II từ ngày 15/3/2023, nhóm cổ phiếu du lịch, dịch vụ trên thị trường niêm yết có tín hiệu tích cực trở lại.

Theo Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Bành Thế Đoàn, Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, thời gian qua lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Riêng tháng 2 vừa qua, Việt Nam đón hơn 932.000 lượt khách quốc tế, tăng 7,1% so với tháng 1/2023.

Đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá, bay quốc tế đóng góp 40% sản lượng khách, nhưng chiếm 60% doanh thu và nội địa chiếm 60% sản lượng khách, song chỉ mang lại 40% doanh thu. Trong số đó, Trung Quốc góp phần quan trọng với hơn 20% sản lượng bay quốc tế.

Hành khách tra cứu thông tin tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Hành khách tra cứu thông tin tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Hiện nay, các doanh nghiệp hàng không đã sẵn sàng khôi phục hoàn toàn mạng bay tới Trung Quốc. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 - 4 năm nay, qua đó khôi phục tổng cộng 9/10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch COVID-19. Ngoài ra, hãng hàng không Vietjet cũng mở lại và tăng tần suất khai thác các chuyến bay thẳng đến Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc)…

Phó Tổng Giám đốc Vietjet Đỗ Xuân Quang cho biết, để đón khách du lịch quốc tế một cách thuận lợi, Việt Nam cần sớm triển khai các chính sách thị thực thông thoáng, cấp thị thực điện tử cho nhiều nước hơn, bao gồm cả du khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử cũng như tiến tới miễn thị thực cho du khách Australia, khối Schengen...

Về phía các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhiều ý kiến cho rằng để du khách trải nghiệm du lịch và quyết định có quay trở lại Việt Nam hay không là nhờ các sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, “nút thắt visa” là cánh cửa đầu tiên đưa du khách đến Việt Nam và chính sách thông thoáng, cởi mở là giải pháp hiệu quả để thu hút du khách quốc tế, góp phần đưa du lịch - hàng không trở lại vị thế vốn có trong khu vực và thế giới. Đồng thời, Việt Nam có thể phát triển các hình thức kinh doanh lịch tiềm năng như: du lịch sức khỏe, du lịch mua sắm, giải trí...

Đến nay, doanh nghiệp cũng đã thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo sự tăng trưởng bền vững, tiếp cận nhiều nguồn lực và khách hàng hơn như Vietravel thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp theo mô hình tập đoàn. Theo đó, Tập đoàn Vietravel trở thành công ty mẹ, Vietravel (du lịch) và Vietravel Airlines (hàng không), WorldTrans (sàn bán vé thương mại điện tử) là những doanh nghiệp chủ chốt trong hệ sinh thái chung của tập đoàn và cùng nhau hỗ trợ cho sự phát triển theo mô hình hàng không và lữ hành.

Vừa qua, doanh nghiệp này đã hoàn tất các thủ tục tăng vốn điều lệ từ 173 tỷ đồng lên 293 tỷ đồng nhằm tạo nguồn lực đưa công nghệ vào phục vụ hoạt động kinh doanh, xây dựng sản phẩm mới, mở rộng hệ thống các chi nhánh trong và ngoài nước. Đặc biệt, Vietravel Airlines đang trong giai đoạn mở rộng các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm về du lịch.

Phiên giao dịch cuối tuần 10/3, nhóm cổ phiếu du lịch, dịch vụ đóng cửa trong sắc xanh. Cổ phiếu VTR của Công ty Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) có giá 27.000 đồng, HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có giá 13.950 đồng, VJC có giá 100.600 đồng, VNG của Công ty Du lịch Thành Thành Công có giá 9.450 đồng, VTD của Công ty Vietourist Holdings có giá 12.000 đồng/đơn vị.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.