Doanh nghiệp du lịch cơ cực khi bị “ngủ đông” giữa hè

Chưa bao giờ du lịch hè lại tàn khốc như năm nay: Đa phần khách sạn vẫn “cửa đóng then cài”, vì khách ngoại tỉnh không có, còn khách nội tỉnh cũng èo uột.

Nhọc nhằn hồi phục

Đến 90% khách hủy tour trong tháng 5/2021 do lo ngại dịch Covid-19, nhưng các công ty lữ hành vẫn bình tĩnh đón nhận và kỳ vọng điều tồi tệ sẽ sớm qua, để tháng 6 chào đón những tin vui mới. Tuy nhiên, kết thúc tháng 6/2021, khách quốc tế đến nước ta chỉ đạt 88,2 nghìn lượt (chủ yếu là chuyên gia, người lao động lưu lại làm việc tại các địa phương của Việt Nam) giảm 97,6% so với cùng kỳ năm trước, do Việt Nam tiếp tục thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế.

Doanh nghiệp du lịch cơ cực khi bị “ngủ đông” giữa hè
Hướng dẫn viên du lịch sẽ được hỗ trợ một lần 3,71 triệu đồng/người - Ảnh: TTXVN

Còn ở trong nước, dù nhiều địa phương đã kích hoạt lại một số dịch vụ du lịch song doanh thu vẫn giảm tới 2 con số. Điển hình tại Ninh Bình, lượng khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 đạt 867,5 nghìn lượt, giảm 42,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Bùi Văn Đồng - Quyền Cục trưởng Cục Thống kê Ninh Bình - cho biết, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 trở lại tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống, xã hội. Sản xuất kinh doanh gặp khó, đặc biệt là khu vực dịch vụ, du lịch. Năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn đối với ngành du lịch Ninh Bình. Để triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng tổ chức các hoạt động trong “Năm Du lịch quốc gia 2021”.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, khách du lịch nội địa ước đạt 2,9 triệu lượt khách, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu du lịch nội địa ước đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, hầu hết các tỉnh thành phố trong cả nước doanh thu du lịch đều giảm. Một số địa phương giảm mạnh là: Bắc Ninh giảm 61,8%; TP. Hồ Chí Minh giảm 53,6%; Hải Phòng giảm 46,5%; Hà Nội giảm 44,3%; Đà Nẵng giảm 43,5%; Quảng Ninh giảm 36,6%; Cần Thơ giảm 20,3%...

Chỉ ít điểm đến có sự tăng trưởng nhẹ như Sa Pa, Móng Cái. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai vừa thông tin, 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách đến Lào Cai ước đạt trên 1,1 triệu lượt, tăng 21% so với cùng kỳ, tổng thu dịch vụ du lịch ước đạt 3.448 tỷ đồng, bằng 140,4% so với cùng kỳ năm 2020. Một số địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh thu hút đông khách là Sa Pa đón 552.000 lượt khách, TP. Lào Cai 520.000 lượt, Bắc Hà 92.000 lượt, Bát Xát trên 21.000 lượt...

Tuy nhiên, theo phản ánh của Hiệp hội du lịch nhiều tỉnh, thành, dù lượng khách có nhích tăng nhẹ, nhưng do chỉ phục vụ nội tỉnh nên các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ đang lâm vào tình trạng khó khăn vô cùng.

Anh Đinh Văn Phương - quản lý chuỗi nhà hàng ẩm thực tại TP. Yên Bái - cho biết: Trước đây, anh có 5 nhà hàng chuyên ẩm thực phục vụ khách du lịch, 2 cửa hàng đặt tại thành phố, còn lại ở huyện Văn Chấn và Lục Yên. Đến cuối năm 2020, do ảnh hưởng của dịch không có khách nên “co” lại còn 1 nhà hàng tại thành phố và 1 tại Văn Chấn, nhưng từ tháng 5/2021 chỉ còn 1 nhà hàng tại Văn Chấn hoạt động cầm chừng. Nếu đến giữa tháng 6 này lượng khách vẫn như hiện tại thì phải đóng cửa nốt, vì thu không đủ chi.

Mở rộng đón khách ngoại tỉnh

Để giảm thiểu khó khăn, ngành dịch vụ, du lịch đã nhận được sự hỗ trợ của nhà nước như giãn nộp thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp… hay mới đây theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề hướng dẫn du lịch bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong thời gian từ ngày 1/5 - 31/12/2021 sẽ được hỗ trợ một lần 3,71 triệu đồng/người.

Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, các doanh nghiệp du lịch vui mừng trước sự quan tâm của Chính phủ, nhưng hơn bao giờ hết, họ mong ngóng những địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh có thể mở cửa du lịch liên tỉnh, liên vùng. Bởi chỉ khi có du khách, doanh nghiệp mới có thể tồn tại.

Theo ông Nguyễn Văn Tài - CEO VietSense Travel: Hiện doanh nghiệp đang được hưởng chính sách giãn nộp thuế 5 tháng và giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp. Song, việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp gần như không có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp du lịch, vì kinh doanh thua lỗ thì không có lời để nộp thuế. Vì vậy, doanh nghiệp đề xuất cơ quan chức năng miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và giảm 50% thuế VAT cho các đơn vị du lịch, nhất là các công ty lữ hành. Đồng thời, đề nghị Chính phủ có những chính sách thiết thực hơn nữa đến lao động ngành du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng vay vốn để giữ lực lượng lao động nòng cốt.

Để “vực” dậy ngành dịch vụ du lịch, một số địa phương đã cho phép đón khách ngoại tỉnh, như Vĩnh Phúc từ ngày 26/6 cho phép một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ như khách sạn, sân golf, cửa hàng ăn uống trong nhà (có tấm ngăn) được mở trở lại. Khách du lịch đến tỉnh phải có giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin hoặc xác nhận âm tính Covid-19 trong thời hạn 5 ngày.

Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Vĩnh Phúc cho rằng, kế hoạch phát triển du lịch trong thời gian tới chủ yếu là kích cầu nội địa, với sự tham gia của các địa phương (điểm đến), doanh nghiệp vận chuyển và doanh nghiệp dịch vụ du lịch. Doanh nghiệp du lịch sẽ triển khai hiệu quả liên kết sản phẩm vùng với các địa phương trong cả nước, xây dựng sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và của cả vùng.

Không ít địa phương, doanh nghiệp cũng đang xây dựng phương án sẵn sàng mở rộng đón 2 nhóm khách từ các địa bàn an toàn trong cả nước, đó là nhóm khách đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, có giấy xác nhận và nhóm khách có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong thời gian 7 ngày.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chồng chất như hiện, doanh nghiệp mong muốn Chính phủ có cơ chế giúp họ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi, dễ dàng, sát thực tế hơn; khi du lịch quốc tế chưa thể hoạt động thì nên cho tháo khoán khoản ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế 500 triệu đồng hoặc có cơ chế, chính sách dùng số tiền đó làm tài sản để đảm bảo cho doanh nghiệp vay lại từ ngân hàng để có nguồn tiền duy trì hoạt động.

Thanh Tâm

Tin mới cập nhật

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.
Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so tháng 6 và là tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế.
Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Hơn 1 tháng sau khi Quốc hội chính thức thông qua việc nâng thời hạn visa điện tử cho khách quốc tế, lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam từ các nước tăng mạnh
Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Việc nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) lên 90 ngày, không giới hạn số lần nhập cảnh sẽ tạo “cú hích” mở rộng thị trường và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Sáu tháng năm 2023, tỉnh Quảng Ninh thu hút được 8,86 triệu lượt khách, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 16.660 tỷ đồng, tăng 56%.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch ở các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch trên toàn quốc.
Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu là giải pháp quan trọng để gia tăng năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia, phát triển du lịch văn hóa Việt Nam

Tin khác

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Thống kê sơ bộ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) và Tân Sơn Nhất, trong 5 ngày nghỉ lễ, hai sân bay lớn nhất cả nước đã đón gần 1,2 triệu hành khách.
Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Hàng loạt sản phẩm du lịch mới được doanh nghiệp lữ hành và các địa phương tung ra thị trường ngay sát mùa cao điểm hè, gây sự chú ý của du khách.
Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo cung ứng tốt nhất các dịch vụ cho khách du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.
Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, nhu cầu đi du lịch tăng cao nên không ít du khách lo lắng giá tour sẽ tiếp tục tăng.
Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Chuyên trang du lịch CNN Travel mới đây đã xếp hạng bánh mì của Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long được tổ chức từ ngày 29/4-3/5. Trong đó, nổi bật là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu”.
Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Ngay sau khi mở cửa cho khách quốc tế, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác và tái khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Chuyên trang hướng dẫn du lịch Frommer's (Mỹ) chia sẻ 4 trải nghiệm du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á, trong đó có 2 hành trình ở Việt Nam.
Doanh nghiệp hiến kế gì để du lịch Việt Nam bứt phá?

Doanh nghiệp hiến kế gì để du lịch Việt Nam bứt phá?

Để du lịch Việt Nam phát triển, các doanh nghiệp đã hiến kế tại Hội nghị toàn quốc về du lịch “Đẩy nhanh phục hồi – Tăng tốc phát triển” sáng 15/3.
Tỉnh Quảng Ninh: Đề xuất khai thác 24 sản phẩm du lịch mới trong năm 2023

Tỉnh Quảng Ninh: Đề xuất khai thác 24 sản phẩm du lịch mới trong năm 2023

Hiện tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị phương án đón khách quốc tế qua cửa khẩu đường bộ và đề xuất 24 sản phẩm du lịch mới.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Nhiều điểm sáng trong bức tranh bất động sản năm 2024

Nhiều điểm sáng trong bức tranh bất động sản năm 2024

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường bất động sản năm 2024 đã qua cơn bĩ cực, nhiều tín hiệu tươi sáng xuất hiện, dòng tiền cũng tốt hơn.
Phiên bản di động