Doanh nghiệp da giày lo lắng vì đơn hàng sụt giảm

Nhiều doanh nghiệp da giày xuất khẩu cho biết, trước đây, các đơn vị thường có đơn hàng trước từ 1-2 quý, song hiện nay, các đơn hàng trong tháng 8,9,10 đã giảm khoảng 30% so với năm trước.
Xuất khẩu da giày sẽ đối mặt với những rủi ro nào trong những tháng cuối năm?Xuất khẩu da giày sẽ đối mặt với những rủi ro nào trong những tháng cuối năm?
Nửa đầu năm 2021: Xuất khẩu da giày tăng trưởng trong khó khănNửa đầu năm 2021: Xuất khẩu da giày tăng trưởng trong khó khăn

Xuất khẩu gặp khó

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho hay, da giày Việt Nam xuất khẩu chính sang các thị trường EU, Hoa Kỳ. Trong khi đó, các thị trường này đang có sự sụt giảm tiêu dùng do lạm phát tăng cao khiến xuất khẩu của doanh nghiệp chắc chắn bị ảnh hưởng.

“Hiện nay, vấn đề tồn kho của ngành da giày đang khá lớn. Tồn kho do gián đoạn chuỗi cung ứng tác động đến tồn kho tiêu thụ hàng hoá khiến đơn hàng cuối năm sẽ có phần chững lại. Các đơn hàng từ nay đến quý I/2023 của các doanh nghiệp da giày đã gần như bị suy giảm”, bà Xuân nêu thực trạng.

Đơn hàng của doanh nghiệp sụt giảm mạnh

Bên cạnh đó, xuất khẩu da giày đang có lực đẩy tốt từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, song khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp dệt may đang phải đối diện chính là thách thức trong việc phát triển bền vững khi các FTA bắt buộc doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu, quy định về môi trường, lao động. Nghĩa là, khi thực hiện các cam kết FTA, các hàng rào thuế quan được dỡ bỏ, nhưng các hàng rào phi thuế quan sẽ được dựng lên. Đơn cử, Đức sẽ đưa ra các đạo luật mới về thẩm định trách nhiệm của các chuỗi cung ứng; hay EU sẽ áp dụng việc đánh thuế đối với phát thải khí CO2 trên mỗi đơn vị sản phẩm.

Bà Phan Thị Thanh Xuân khẳng định: “Trong thời gian tới, các thách thức trên sẽ đặt ra đối với các quốc gia tham gia chuỗi cung ứng, trong đó có Việt Nam. Vì thế, các doanh nghiệp phải nắm bắt được thông tin để có sự chuẩn bị và có chiến lược hoạt động sẵn sàng, phù hợp. Theo tôi, đây cũng là khó khăn lớn nhất, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu, hiện nay vấn đề về chuỗi cung ứng cũng đang là thách thức với các doanh nghiệp da giày. Nguyên nhân Trung Quốc đang thặt chặt các biện pháp phòng dịch. Điều này có thể dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng một lần nữa, đưa hoạt động của doanh nghiệp rơi vào tình trạng đình trệ sản xuất do không có nguyên liệu. Ngoài ra, các sản phẩm da giày Việt Nam vẫn bị đang áp lực về vấn đề cạnh tranh về giá, cạnh tranh về thời gian giao hàng…

Tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm

Theo các chuyên gia, mặt hàng da giày của chúng ta hiện mới ở mức trung bình của thế giới cả về chất lượng và giá cả. Do đó, để cạnh tranh được trên thị trường, thời gian sắp tới, ngành cần nâng cao năng lực sản xuất các mặt hàng có giá trị cao hơn. Muốn vậy, cần có được nguồn nguyên liệu chất lượng.

Bên cạnh đó, bà Phan Thị Thanh Xuân khuyến cáo, trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất không nên tập trung một số thị trường mà cần đa dạng hoá thị trường từ nguồn cung cho đến các thị trường xuất khẩu. Hiệp hội Da giày Việt Nam cũng đang phối hợp với Bộ Công thương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhiều thị trường hơn ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu từ các thị trường khác khi doanh nghiệp gặp một số khó khăn do các tác động của tình hình thế giới.

Song song với đó, doanh nghiệp ngành da giày cũng cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Bởi hiện nay, ngành da giày mới chỉ sản xuất được các dòng sản phẩm có chất lượng ở mức trung bình của thế giới. Cho nên, nếu muốn có giá trị gia tăng cao, doanh nghiệp phải tiến tới sản xuất được sản phẩm chất lượng cao hơn nữa và từ đó thu về giá trị cao hơn. Muốn vậy, chất lượng nguồn nhân lực, kỹ năng, tay nghề của đội ngũ lao động phải được nâng lên, chứ không phải chỉ là lao động phổ thông như hiện nay. Trước hạn chế của nguồn nhân lực da giày, việc có giải pháp khắc phục cũng như chiến lược đào tạo nghề cần phải được triển khai, thực hiện hiệu quả hơn. Đặc biệt, cần áp dụng các quy định, yêu cầu về chứng chỉ đối với lao động tham gia trong lĩnh da giày.

Riêng đối với phát triển nguyên phụ liệu, doanh nghiệp cũng cần tập trung phát triển dòng nguyên phụ liệu hướng tới phát triển bền vững để bắt kịp với xu hướng của thế giới, vừa đảm bảo ổn định cho ngành sản xuất, vừa gia tăng cơ hội tiếp cận chuỗi cung ứng một cách bền vững.

“Doanh nghiệp da giày cũng mong Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày đang được soạn thảo sẽ sớm được phê duyệt, qua đó có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp hai ngành xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp trong giai đoạn tới đây”, bà Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh.

Phương Lan
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.