Kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương văn hóa Việt Nam (1943 - 2023)

Điểm tựa phát triển văn hóa Việt Nam

Trong suốt quá trình phát triển văn hóa, con người Việt Nam luôn theo tinh thần của Đề cương văn hóa Việt Nam.
Bắt đầu Tuần phim kỷ niệm 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam: Văn hóa chính là đạo đức

Nhận định Đề cương văn hóa Việt Nam đến nay vẫn còn nguyên giá trị lý luận, thực tiễn, các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, đây là “điểm tựa” để tiếp tục đổi mới tư duy, vận dụng sáng tạo, từ đó xây dựng nền văn hóa Việt Nam xứng đáng với lịch sử hào hùng và tầm vóc vĩ đại của dân tộc.

Có lúc có nơi, văn hóa chưa được đặt đúng vị trí

Tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam (1943 - 2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển” ngày 27.2, GS.TS. Đinh Xuân Dũng, nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khẳng định ý nghĩa khoa học, tầm vóc lịch sử và những giá trị trường tồn của bản Đề cương văn hóa Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Trong suốt tám thập niên qua, dưới ánh sáng của bản Đề cương, quá trình phát triển văn hóa và con người Việt Nam đã có những bước tiến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các nỗ lực của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc đổi mới thể chế, chính sách, phương thức quản lý đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong mối quan hệ giữa các chủ thể, từ đó giúp phát huy năng lực và phẩm chất của con người Việt Nam, nâng cao hiệu quả các hoạt động, phát huy giá trị văn hóa.

Cần vận dụng sáng tạo Đề cương về văn hóa Việt Nam phù hợp với tình hình mới - Ảnh: baotintuc.vn
Cần vận dụng sáng tạo Đề cương về văn hóa Việt Nam phù hợp với tình hình mới. Ảnh: baotintuc.vn

Tuy nhiên, các đại biểu cũng nhìn nhận vẫn có lúc, có nơi, văn hóa chưa được đặt thật đúng vị trí, chưa thật sự xứng tầm trong các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Thậm chí, từng có quan niệm lệch lạc cho rằng bảo tồn, phát triển văn hóa cần nguồn lực đầu tư lớn song mang lại hiệu quả kinh tế không cao…

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, xuyên suốt quá trình phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần của Đề cương văn hóa Việt Nam, một số hạn chế trong vận dụng giá trị và nguyên tắc dân tộc hóa, đại chúng hóa, khoa học hóa vẫn đang tồn tại khiến cho các quan điểm xây dựng văn hóa, trọng tâm là chăm lo con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp chưa được triển khai mạnh mẽ, chưa thực sự thấm sâu trong các tầng lớp nhân dân.

Việc quán triệt và thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng về phát triển văn hóa và con người có lúc, có nơi chưa đạt yêu cầu đề ra và còn thiếu khoa học, đồng bộ; công tác cán bộ của lĩnh vực văn hóa (quản lý văn hóa, đội ngũ văn nghệ sĩ) chưa được quan tâm đúng mức. Cơ chế phối hợp giữa các ban, ngành, cơ quan các cấp, giữa khu vực nhà nước và khu vực tư nhân chưa chặt chẽ. Nhận thức và giải quyết mối quan hệ giữa văn hóa và kinh tế chưa được quan tâm đúng mức… Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Vận dụng sáng tạo để phát triển văn hóa

Khẳng định giá trị lịch sử to lớn của Đề cương văn hóa Việt Nam cũng như vai trò tiên phong mở đường, đặt nền móng lý luận cho công cuộc phát triển văn hóa, tuy nhiên, GS.TS. Từ Thị Loan, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng: tình hình đất nước và thế giới ngày càng biến đổi, đòi hỏi chúng ta phải biết phát triển và vận dụng Đề cương một cách sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình mới.

Theo đó, trong bối cảnh mới, bên cạnh việc đề cao tính dân tộc hóa với ý nghĩa “chống mọi sự nô dịch, đồng hóa của văn hóa bên ngoài”, còn phải tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, hội nhập quốc tế sâu rộng dựa trên bản sắc văn hóa dân tộc, giúp chúng ta “hòa nhập mà không hòa tan”, tăng cường quảng bá văn hóa dân tộc ra thế giới. Bên cạnh đó, nguyên tắc đại chúng hóa ngày nay không đơn giản chỉ là phát triển văn hóa đại chúng mà ở đây khẳng định vai trò chủ thể sáng tạo và vận động phát triển văn hóa thuộc về đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đại chúng hóa cũng là nhằm xóa bỏ mọi bất bình đẳng về trình độ, điều kiện hưởng thụ, sự chênh lệch văn hóa giữa các tầng lớp, bộ phận dân cư, dân tộc, vùng, miền trong cả nước. Trong nền văn hóa dành cho toàn dân, bên cạnh việc phát triển văn hóa đại chúng, cần chú trọng vun đắp, bồi dưỡng, phát triển văn hóa tinh hoa, văn hóa bác học, văn hóa đỉnh cao…

Ngoài đẩy mạnh khoa học hóa nhằm chống lại những gì trái khoa học, phản tiến bộ, cổ hủ, lạc hậu, chúng ta cũng cần “gạn đục khơi trong”, phát huy những thuần phong mỹ tục, tìm về “cổ học tinh hoa”, khai thác những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống phục vụ đời sống đương đại. Nhanh chóng tiếp thu những tư tưởng mới, thành tựu mới của khoa học - công nghệ thế giới, đặc biệt, cần tạo dựng môi trường nghiên cứu thực sự tự do, dân chủ, cởi mở, để công tác nghiên cứu khoa học trở thành cơ sở cho hoạt động chính trị…

PGS.TS. Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, ngay từ đầu, tính chất xây và chống đã được đặt ra rõ ràng trong bản Đề cương. Xây và chống là quan điểm của Đảng xuyên suốt qua nhiều thời kỳ và luôn gắn chặt với nhau, giữa xây và chống, giữa đấu tranh và bảo vệ. Trong đó xây là việc làm cơ bản, chống là việc quyết liệt và hiệu quả. Xây ở đây có thể mở rộng là chuẩn bị phát huy những gì tốt đẹp nhất của văn hóa Việt Nam, để xây dựng con người Việt Nam một cách toàn diện.

Để làm được như vậy, theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, có 3 vấn đề cần quan tâm: tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của xã hội trong xây dựng nền văn hóa mới trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; tiếp tục kiên quyết đấu tranh với biểu hiện lệch lạc; tạo điều kiện về hành lang pháp lý, thể chế, và nhiều điều kiện để khơi thông nguồn lực con người, vật chất, của cả nhà nước và xã hội, để hỗ trợ phát triển sáng tạo văn hóa nghệ thuật. Thời gian tới, ngành văn hóa tập trung hoàn thiện môi trường pháp lý, những vấn đề về hệ thống lý luận, quan điểm về quản lý văn hóa trong thời kỳ mới, tiếp tục gắn bó chặt chẽ với địa phương, phối hợp với bộ, ban, ngành để thực hiện tốt các Nghị quyết, quan điểm của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021…

Đại diện cho doanh nghiệp và những người trẻ đam mê văn hóa dân tộc, ông Nguyễn Việt Nam, Doanh nghiệp sáng tạo TiredCity cho rằng: trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay cần lời giải xuyên suốt các nhóm liên quan, bao gồm các cá nhân thực hành sáng tạo, đơn vị quản lý sáng tạo văn hóa, các công ty hoạt động thương mại, người tiêu dùng, các đơn vị quản lý địa phương thì mới có đủ “bàn đạp” tương đối bền vững để gìn giữ, phát triển văn hóa. Trong đó, chuyển tải văn hóa là cách truyền thông bền vững, và để cộng đồng tiếp cận thì kết hợp nguồn tài nguyên vô hạn về văn hóa Việt Nam với sức sáng tạo của người trẻ, tạo sản phẩm mang chiều sâu nhưng vừa có sức tiếp cận công chúng rộng rãi…

Theo Đại biểu Nhân dân

Tin mới cập nhật

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 19/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 19/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa rào

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 19/5/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 18/5/2024: Hà Nội ngày nắng, tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 18/5/2024: Hà Nội ngày nắng, tối có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 18/5/2024, khu vực Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

Việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên không chỉ có ý nghĩa cá nhân, mà còn có ý nghĩa lịch sử, thời đại. Giá trị là cốt lõi và linh hồn của văn hóa.
Sắc bằng lăng

Sắc bằng lăng ''nhuộm'' tím phố phường Hà Nội

Hoa bằng lăng nở rộ "nhuộm" tím khắp các phố phường Hà Nội, từ những con phố lớn như Kim Mã, Giải Phóng, Đại Cồ Việt, cho đến những góc phố, nhỏ hẻm.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 17/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 17/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 17/5/2024, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 16/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 16/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 16/5/2024, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông rải rác.
Hà Nội: Nhiều giải pháp tư vấn tạo việc làm cho người lao động

Hà Nội: Nhiều giải pháp tư vấn tạo việc làm cho người lao động

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024 với hơn 1.200 chỉ tiêu tuyển dụng.
Hà Nội xây dựng điểm du lịch phục dựng nghề làm giấy Dó Kẻ Bưởi xưa

Hà Nội xây dựng điểm du lịch phục dựng nghề làm giấy Dó Kẻ Bưởi xưa

Hà Nội vừa có thêm điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống làm giấy Dó của vùng Bưởi xưa tại 189 phố Trích Sài, quận Tây Hồ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 15/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, lượng mưa giảm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 15/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, lượng mưa giảm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 15/5/2024, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa rải rác.
Xu hướng "chữa lành" bùng nổ: Cẩn thận tiền mất tật mang

Xu hướng "chữa lành" bùng nổ: Cẩn thận tiền mất tật mang

Gần đây, các podcast, khóa học "chữa lành" thành sản phẩm, dịch vụ bán chạy. Tuy nhiên, nó có mang lại hiệu quả về chữa lành?

Tin khác

Hoạt động trải nghiệm cuối kỳ: Học sinh háo hức, phụ huynh phân vân?

Hoạt động trải nghiệm cuối kỳ: Học sinh háo hức, phụ huynh phân vân?

Các trường học sắp bế giảng, lại gần kỳ nghỉ hè, nhiều học sinh háo hức với chương trình tham quan trải nghiệm với lớp nhưng nhiều phụ huynh lại tỏ ra lo lắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 14/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 14/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 14/5/2024, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 13/5/2024: Hà Nội chiều tối mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 13/5/2024: Hà Nội chiều tối mưa dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 13/5/2024, khu vực Hà Nội ít mây, mưa dông rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 12/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 12/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 12/5/2024, khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Hà Nội dự định xây công viên văn hoá đa chức năng tại bãi giữa và ven sông Hồng

Hà Nội dự định xây công viên văn hoá đa chức năng tại bãi giữa và ven sông Hồng

Ngày 10/5/2024, UBND TP Hà Nội phát động cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 11/5/2024, Khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế: Thêm những trải nghiệm trên đất cố đô

Tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế: Thêm những trải nghiệm trên đất cố đô

Tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ 7/6 đến 12/6/2024.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 10/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 10/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 9/5/2024, khu vực Hà Nội mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip

Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip ''nóng'' trên mạng xã hội?

Luật sư và chuyên gia tâm lý đưa ra không ít lời khuyên bổ ích dành cho nhiều người xoay quanh câu chuyện lộ clip hay ảnh "nóng" đang rầm rộ gần đây.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 9/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 9/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 9/5/2024, khu vực Hà Nội tiếp tục mưa dông rải rác.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 13/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 13/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
Phiên bản di động