Điểm sáng thị trường bất động sản công nghiệp trong năm 2023

Dự báo nhu cầu thuê đất công nghiệp tiếp tục sôi động năm nay trước bối cảnh các thủ phủ công nghiệp cũ dần lấp đầy sẽ tiếp tục khiến giá thuê đi lên.
Bất động sản công nghiệp Việt Nam sôi động do hưởng lợi thế về giá so với khu vực Thị trường bất động sản sẽ phục hồi từ giữa năm 2023

Thời gian qua, nhằm đón sóng đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp và đây được xem là điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2023.

Diem sang thi truong bat dong san cong nghiep trong nam 2023 hinh anh 1

Thi công nhà xưởng Công ty TNHH Global Running trong Cụm công nghiệp Gia Thuận I. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Dự báo nhu cầu thuê đất công nghiệp tiếp tục sôi động trong năm nay trước bối cảnh các thủ phủ công nghiệp cũ dần lấp đầy sẽ tiếp tục khiến giá thuê đi lên, đồng thời thúc đẩy mở rộng các quỹ đất công nghiệp mới.

Thị trường sôi động

Theo Công ty CBRE Việt Nam, bất động sản công nghiệp cho thuê là rất tốt trên khắp các khu vực của cả nước. Tại miền Nam, giá thuê đất bình quân tăng 8-13% theo năm và đạt 166 USD/m2/kỳ hạn thuê còn lại vào cuối năm 2022, cao hơn khoảng 38% so với mức trung bình của khu vực miền Bắc.

Giá thuê có thể hơn 280-300 USD/m2/kỳ hạn thuê tại các vị trí đắc địa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Long An.

Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp (diện tích đất khu công nghiệp đã được doanh nghiệp thuê để xây nhà máy) trên cả nước hiện nay khoảng 80%, trong đó các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đạt trên 85% tổng diện dích.

Riêng tỉnh Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp cao nhất cả nước, 29 khu công nghiệp đang hoạt động của tỉnh này có tỷ lệ lấp đầy đạt trên 95%.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng năm 2022 phân khúc như bất động sản công nghiệp thu hút hoạt động đầu tư tiếp tục tăng trưởng tốt và dự báo phát triển tích cực hơn.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn sở hữu vị thế thuận lợi để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Bằng chứng là các khu bất động sản công nghiệp vẫn đạt công suất hoạt động cao cùng nhiều dự án mới tiềm năng được triển khai.

Thực tế, hạ tầng giao thông phía Nam đang được cải thiện và phát triển cũng kết nối tốt hơn trong thị trường cấp 1 và giữa thị trường cấp 1 và cấp 2 (thị trường cấp 1 gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An; thị trường cấp 2 gồm Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh).

Cụ thể là cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận (hoàn thành năm 2022) và các dự án trong tương lai gần như: Cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ- Bạc Liêu, cầu Nhơn Trạch…

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản công nghiệp còn chứng kiến sự quan tâm liên tục từ các nhà sản xuất toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực điện tử và năng lượng, như một số tên tuổi lớn Apple, Quanta, Samsung và LG với những khoản đầu tư vào Việt Nam lên tới hàng tỷ USD trong thời gian tới.

CBRE Việt Nam nhận định mặc dù sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đã giảm bớt phần lớn, các công ty vẫn đang tìm cách đa dạng hóa rủi ro bằng cách tìm thêm nguồn cung ứng và địa điểm sản xuất.

Gần đây, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc (EV) BYD Auto Co có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô nhằm giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc và tăng thêm chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á như một phần của chiến lược mở rộng toàn cầu.

Triển vọng năm 2023

Savills Việt Nam dự báo nhu cầu thuê đất công nghiệp tiếp tục cao trong năm nay; trong đó, điểm đáng chú ý là xu hướng gia tăng đầu tư cho các sản phẩm chuyên biệt như nhà kho xây sẵn (RBW), nhà xưởng xây sẵn (RBF), logistics (kho bãi hậu cần), data centers (trung tâm dữ liệu),...

Diem sang thi truong bat dong san cong nghiep trong nam 2023 hinh anh 2
(Nguồn: TTXVN)

Theo các chuyên gia, so với một số nước Đông Nam Á, giá đất công nghiệp tại Việt Nam vẫn còn tương đối thấp. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu khu vực, ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp điện tử cũng chọn Việt Nam là điểm đến.

Do vậy, năm 2023 dự báo giá cho thuê bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là tại thị trường các tỉnh, thành phía Nam.

Hiện tại, bên cạnh vị trí và giá cả, doanh nghiệp cho thuê bất động sản công nghiệp đang dần chú trọng hơn về tiêu chuẩn kỹ thuật và cơ sở vật chất. Các khu công nghiệp càng cần thiết phải cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, nhất là các yếu tố môi trường và phát triển bền vững như mục tiêu phát thải ròng bằng không (net zero), năng lượng tái tạo và nền kinh tế tuần hoàn (circular economy).

VSIP Group tại tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công Khu công nghiệp VSIP III theo mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh và bền vững. Dự án có tổng diện tích dự kiến 1.000ha tại phường Hội Nghĩa (thành phố Tân Uyên) và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, tổng mức đầu tư 6.407 tỷ đồng.

Sắp tới, VSIP Group sẽ tiếp tục mở rộng thêm các khu công nghiệp mới để đón thêm các doanh nghiệp lớn, hướng tới các tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (CBRE Việt Nam), việc Trung Quốc mở cửa trở lại, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Chính quyền địa phương các tỉnh, thành đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc để bàn thảo các hoạt động hợp tác vì lợi ích của cả hai bên.

Nhận định về triển vọng trong hai năm tới, bà Thanh chia sẻ, giá thuê đất khu vực phía Nam dự kiến tăng 7-10%/năm đối với các thị trường cấp 1 và 5-7%/năm đối với khu vực cấp 2. Trong khi đó, nguồn cung nhà xưởng và nhà kho mới được xây dựng sẵn phong phú sẽ gây áp lực lên giá thuê.

Giá thuê trung bình của các nhà xưởng, nhà kho xây sẵn hiện đã ở mức cao nhất và dự kiến sẽ đi ngang trong giai đoạn 2023-2024.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Hà Nội lập "thành phố trong Thủ đô", sớm xây sân bay nữa ngoài Nội Bài

Hà Nội lập "thành phố trong Thủ đô", sớm xây sân bay nữa ngoài Nội Bài

Song song với đề xuất áp dụng mô hình đột phá "thành phố trong Thủ đô", Hà Nội dự kiến xây dựng thêm sân bay thứ hai đặt tại phía Nam, thuộc huyện Ứng Hòa.
Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn nhà ở xã hội với mức giá hấp dẫn, chỉ hơn 700 triệu đồng

Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn nhà ở xã hội với mức giá hấp dẫn, chỉ hơn 700 triệu đồng

Mới đây, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã có thông báo cụ thể việc mở bán nhà ở xã hội thuộc khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.
Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An gấp rút triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội

Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An gấp rút triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội

Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An đang rốt ráo triển khai và tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện các dự án nhà ở xã hội một cách nhanh chóng.
Một tỉnh nằm sát Hà Nội tăng trưởng liên tục 2 chữ số, sắp "cất cánh" lên thành phố trực thuộc TƯ

Một tỉnh nằm sát Hà Nội tăng trưởng liên tục 2 chữ số, sắp "cất cánh" lên thành phố trực thuộc TƯ

Tỉnh này nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc, là cửa ngõ của Thủ đô, gần sân bay quốc tế Nội Bài, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội...
Giá chung cư Hà Nội tăng ngùn ngụt, vì sao?

Giá chung cư Hà Nội tăng ngùn ngụt, vì sao?

Hai tháng đầu năm 2024, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội tăng đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đã khiến nhiều người bất ngờ.
Nghệ An: Phê duyệt khu đô thị gần 700ha, hướng đến quần thể tiêu chuẩn quốc tế

Nghệ An: Phê duyệt khu đô thị gần 700ha, hướng đến quần thể tiêu chuẩn quốc tế

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định về việc phê duyệt khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao tại huyện Diễn Châu, được chia thành 4 phân khu.
50 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh ven biển có "siêu cảng" lớn nhất miền Tây

50 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh ven biển có "siêu cảng" lớn nhất miền Tây

Đoàn doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản đã tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Sóc Trăng- địa phương có dự án "siêu cảng".
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "ế" và hàng loạt đề xuất mới

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "ế" và hàng loạt đề xuất mới

Dù gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã được triển khai nhằm thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội nhưng số tiền được giải ngân chưa đến 1% .
Gỡ vướng dự án nhà ở xã hội: Doanh nghiệp địa ốc kiến nghị gì?

Gỡ vướng dự án nhà ở xã hội: Doanh nghiệp địa ốc kiến nghị gì?

Đại diện tập đoàn Vingroup, Becamex... kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.
Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng đầu tư còn hạn chế

Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng đầu tư còn hạn chế

Một số địa phương trọng điểm như Hà Nội, TP HCM có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng việc đầu tư còn hạn chế.

Tin khác

Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được ưu đãi gì?

Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được ưu đãi gì?

Đã có nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cơ quan trung ương và địa phương

Đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cơ quan trung ương và địa phương

Bộ Xây dựng lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ.
Bắc Giang, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội

Bắc Giang, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Bắc Giang và Hải Phòng là 2 địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn từ năm 2021 – 2023.
Chính phủ tìm cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Chính phủ tìm cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp giữa Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an và các địa phương để gỡ khó các dự án nhà ở xã hội hôm nay 16/3.
Điểm nổi bật trong Luật Đất đai mới: Việt kiều được trực tiếp đứng tên bất động sản ở Việt Nam

Điểm nổi bật trong Luật Đất đai mới: Việt kiều được trực tiếp đứng tên bất động sản ở Việt Nam

Quy định mới của Luật Đất đai 2024 mở ra cơ hội trực tiếp đứng tên bất động sản trong nước cho hàng triệu kiều bào sinh sống ở nước ngoài.
Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất có ảnh hưởng đến các dự án đã xác định?

Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất có ảnh hưởng đến các dự án đã xác định?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025, được Thủ tướng phân bổ tại quyết định số 326/QĐ-TTg.
Thông tin quy hoạch đất: Đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận cách nào?

Thông tin quy hoạch đất: Đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận cách nào?

Để việc tiếp cận thông tin đất đai của đồng bào dân tộc thiểu số được thuận tiện, hiệu quả, cần tăng cường biên dịch các bản tin về đất đai sang nhiều ngôn ngữ.
Gói tín dụng 120.000 tỷ: Mới có 30 dự án đăng ký vay vốn, 15 dự án được cam kết giải ngân

Gói tín dụng 120.000 tỷ: Mới có 30 dự án đăng ký vay vốn, 15 dự án được cam kết giải ngân

Hiện, chỉ có 30 dự án trên toàn quốc có nhu cầu vay vốn từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, cho thấy mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đang rất xa tầm với.
Giải bài toán nhà ở cho người dân đô thị lớn

Giải bài toán nhà ở cho người dân đô thị lớn

Giá bán, tiền thuê tăng, nguồn cung ít làm gia tăng gánh nặng cho nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp đến trung bình khiến mục tiêu sở hữu nhà ở ngày càng khó.
Chỉ 65% UBND cấp huyện công khai quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất

Chỉ 65% UBND cấp huyện công khai quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất

Việc công khai minh bạch thông tin đất đai vô cùng quan trọng, giúp giảm thiểu rủi ro về khiếu nại và xung đột liên quan, song chưa được quan tâm đúng mức.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/3 thế nào?
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Phiên bản di động