
Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào
Chiều 9/12, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Góp ý vào dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đại biểu Thạch Phước Bình - đoàn Vĩnh Long quan tâm đến chính sách thuế đối với hàng chế biến nông sản (khoản 1, điều 5). Theo đó, các sản phẩm nông sản chưa qua chế biến sâu nhưng được doanh nghiệp hoặc hợp tác xã thu mua là một mắt xích quan trọng, phản ánh đúng đặc thù của chuỗi cung ứng nông sản. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành luật thời gian qua đã bộc lộ nhiều vướng mắc do thiếu định nghĩa và thiếu tiêu chí cụ thể về “sơ chế thông thường”. Các hoạt động như phân loại, bảo quản lạnh, bóc vỏ, sấy khô, hút chân không… hiện đang bị hiểu và áp dụng khác nhau giữa các địa phương, dẫn tới không ít tranh chấp về thuế, kéo theo rủi ro cho doanh nghiệp và cho cả cơ quan quản lý.
Vì vậy, đại biểu kiến nghị Bộ Tài chính ban hành danh mục và tiêu chí định lượng rõ ràng đối với các hoạt động được coi là sơ chế thông thường, dựa trên thông lệ quốc tế và đặc thù của nông sản Việt Nam; cần làm rõ tiêu chí phân biệt giữa sơ chế và chế biến, trên cơ sở giá trị gia tăng, mức độ biến đổi tính chất sản phẩm hoặc mức độ ứng dụng công nghệ.
“Việc xác định ranh giới này không chỉ giúp minh bạch chính sách thuế mà còn tạo động lực cho doanh nghiệp đầu tư nâng cấp chuỗi giá trị”- đại biểu Thạch Phước Bình nêu.
Đồng thời, đại biểu đề nghị hoàn thiện các quy định về chứng từ, hồ sơ chứng minh nguồn gốc và quy trình thu mua. Quy định phải bảo đảm hai mục tiêu: tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và đồng thời ngăn ngừa hành vi gian lận thuế.
Thực hiện đồng bộ các nội dung trên sẽ giúp hệ thống pháp lý minh bạch, thống nhất trên phạm vi toàn quốc; hạn chế nguy cơ lợi dụng chính sách; và quan trọng hơn, tạo dựng một môi trường kinh doanh ổn định, lành mạnh, thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông sản.
Đặc biệt liên quan đến khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa dịch vụ dùng cho sản phẩm không phải tính thuế (khoản 3a, Điều 14), theo đại biểu, quy định cho phép khấu trừ toàn bộ thuế đầu vào đối với hàng hóa, dịch vụ phục vụ sản xuất sản phẩm không chịu thuế sẽ giúp giảm mạnh chi phí sản xuất, tạo động lực để doanh nghiệp đầu tư sâu vào nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp. Đồng thời, chính sách này góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, cơ chế này cũng tiềm ẩn nguy cơ bị lợi dụng để kê khai khấu trừ thuế đầu vào không thực tế, hoặc không phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất sản phẩm không chịu thuế. Vì vậy, đại biểu đề nghị quy định rõ điều kiện khấu trừ, bao gồm: chứng từ, hợp đồng, định mức sử dụng, và sự phù hợp giữa đầu vào và đầu ra; xác lập cơ chế phân bổ thuế đầu vào đối với doanh nghiệp sản xuất hàng hóa hỗn hợp vừa chịu thuế, vừa không chịu thuế để bảo đảm tính công bằng và minh bạch. Đồng thời, ứng dụng công nghệ và cơ sở dữ liệu lớn trong giám sát, nhằm giảm tình trạng thanh tra, kiểm tra tràn lan, đồng thời ngăn ngừa hiệu quả hành vi gian lận.
Nguồn hình: Quốc hội
Tin mới cập nhật


Quốc hội thông qua Luật Thương mại điện tử với tỷ lệ 444/446 đại biểu tán thành

Ngày 8/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chính sách năng lượng

Lấp 'khoảng trống thuế VAT', tháo gỡ khó khăn thị trường điện cạnh tranh
Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng




