Đề xuất cấm cải tạo xe khách thành xe giường nằm 2 tầng
Xe giường nằm cháy rụi trên Quốc lộ 51 Hà Nội: Phát hiện một xe khách sử dụng tem kiểm định giả |
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, bổ sung quy định cấm cải tạo xe khách ghế ngồi thành xe giường nằm 2 tầng.
Không cấp phép cho việc cải tạo xe khách ghế ngồi thành xe giường nằm |
Theo đó không cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại, trừ trường hợp xe chở người từ 16 chỗ (kể cả chỗ người lái) trở xuống thành xe chuyên dùng hoặc thành xe ôtô tải VAN.
Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người. Không cải tạo tăng kích thước khoang chở hành lý của xe chở người.
Ngoài ra, không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe đến thời điểm thẩm định thiết kế.
Không cải tạo xe cơ giới chuyên dùng nhập khẩu thành xe cơ giới loại khác trong thời gian 5 năm, xe đông lạnh nhập khẩu thành xe loại khác trong thời gian 3 năm, kể từ ngày được cấp biển số đăng ký lần đầu.
Không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe tập lái, sát hạch; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở).
Không cải tạo hệ thống treo của xe cơ giới; Không cải tạo hệ thống phanh của xe cơ giới, trừ các trường hợp: Lắp đặt bàn đạp phanh phụ trên xe tập lái, xe sát hạch và ngược lại; Cải tạo để cung cấp năng lượng và điều khiển hệ thống phanh của rơ - moóc, sơ mi rơ moóc.
Không cải tạo hệ thống lái của xe cơ giới, trừ trường hợp cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch được nhập khẩu.
Không cải tạo xe ôtô đầu kéo thành xe cơ giới loại khác (trừ xe chuyên dùng); Không cải tạo thay đổi kích cỡ lốp, số trục và vết bánh xe của xe cơ giới; Không cải tạo thay đổi khoảng cách giữa các trục của xe cơ giới, trừ các trường hợp: Cải tạo thành xe chuyên dùng, đầu kéo; cải tạo thu ngắn chiều dài cơ sở khi cải tạo trở lại thành xe nguyên thủy và khi cải tạo để giảm chiều dài toàn bộ, kích thước thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải.
Không cải tạo tăng chiều dài toàn bộ của xe cơ giới, trừ các trường hợp cải tạo thành xe chuyên dùng và cải tạo thay đổi tấm ốp mặt trước, sau của xe chở người; Không cải tạo tăng kích thước lòng thùng xe của xe tải, thể tích xi téc của xe xi téc. Khi cải tạo lắp thêm mui phủ lên xe tải thùng hở không có mui phủ thì không được tăng chiều cao của thành thùng xe...
Trong trường hợp xe cơ giới cải tạo để đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng mà có nội dung cải tạo không phù hợp với các quy định tại Điều này thì vẫn được thực hiện cải tạo. Xe cơ giới đã cải tạo thành xe cơ giới cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng chỉ được cải tạo trở lại xe nguyên thủy.