Để dịch vụ logistics hàng không là “cây đũa thần” cho phát triển du lịch Việt
Tại “Diễn đàn Dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam” do Viện Nghiên cứu chiến lực thương hiệu và cạnh tranh tổ chức tại Hà Nội ngày 26/12/2024, nhiều chuyên gia cho rằng, cần có những cách tiếp cận mới cho hợp tác giữa dịch vụ logistics hàng không và du lịch để cả hai cùng thực sự “cất cánh”.
Chi sẻ tại Diễn đàn, ông Võ Huy Cường, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin năm 2024 đã đánh dấu việc ngành hàng không Việt đã đạt lại được mức phát triển của năm 2019, năm đỉnh cao của ngành trước khi bước vào giai đoạn suy thoái do đại dịch.
Theo đó, tính đến 15/12, sản lượng vận chuyển quốc tế đạt khoảng hơn 41 triệu lượt hành khách, tăng 27% so với năm 2023, trong đó các hãng bay nội địa chiếm đến 42% thị phần. Tỉ lệ lấp đầy của các chuyến bay đạt đến 80%.
“Với tốc độ tăng trưởng trung bình dự báo khoảng 5-6%/năm, thị trường hàng không Việt Nam hứa hẹn sẽ đón khoảng 150 triệu khách vào năm 2035 và 200 triệu khách vào năm 2040, tăng lần lượt 1,9 lần và gần 2,5 lần so với năm 2019. Đây là thời điểm cất cách cho ngành du lịch Việt Nam”, ông Cường nói.
![]() |
Các ý kiến tại diễn đàn phân tích sự hợp tác giữa dịch vụ logistics hàng không cần bài bản hơn để tạo sức hấp dẫn cho điểm đến Việt Nam. (Ảnh: QL) |
Một số chuyên gia tại Diễn đàn cho rằng những chỉ dấu trên là tín hiệu đáng mừng cho thấy tầm vóc mới của sự kết hợp giữa dịch vụ logistics hàng không và du lịch song vẫn băn khoăn với câu hỏi liệu ngành du lịch Việt Nam đã thực sự lớn chưa. Hay vẫn hiện ra với “gương mặt mộc” lâu nay với việc quá phụ thuộc, quá bằng lòng vào những ưu thế riêng có mang danh “hấp dẫn”.
Bởi từ những giai đoạn phát triển quá nóng trong giai đoạn sau năm 2014 đến nay cho thấy cần phải giữ vững môi trường du lịch an toàn, xu lịch phát triển bền vững theo hướng bảo vệ cảnh quan, môi trường, văn hóa, loại hình du lịch đa dạng sử dụng các phương thức vận tải khác nhau nên cần có sự thay đổi phù hợp…
Bên cạnh đó một số ý kiến cũng chỉ ra thực trạng thiếu sự hợp tác bài bản giữa các hãng hàng không, địa phương, công ty du lịch cũng khiến 2 ngành này chưa bứt phá như kỳ vọng.
Giải pháp trước mắt là cần khai thác, quảng bá tối đa các dịch vụ bán lẻ và các dịch vụ ở sân bay cũng như triển khai thêm các sản phẩm bay giờ sáng sớm và tối muộn với mức giảm giá từ 20-30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường. Ngoài ra, các công ty lữ hành - du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan... trên ở các vùng du lịch cũng cần cùng tham gia vào chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm từ đó góp phần thúc đẩy ngành du lịch.
Nói về vấn đề này ông Nguyễn Ngọc Bích – Chỉ tịch HĐQT Rustic Hospitality Group cho rằng, giữa ngành hàng không và du lịch cần đi tới xây dựng chiến dịch quảng bá chung về truyền thông và tầm nhìn cho du lịch bền vững; xây dựng “câu chuyện” cho sản phẩm du lịch sao cho các sản phẩm du lịch được “kể” chuyện theo cách chân thực và cuốn hút nhất.
Cùng đó nâng cao hệ sinh thái du lịch với việc truyền thông đến khách du lịch những lựa chọn thông minh về chuyến du lịch.
Tin mới cập nhật

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Ngành, nghề nào được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Miền Trung sẵn sàng đón đoàn thanh tra EC làm việc

Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống
Tin khác

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Báo chí dữ liệu: Nhìn từ thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 3

Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Vàng dừng chuỗi tuần tăng giá

Thoả thuận thương mại Anh-Mỹ tập trung vào công nghệ và AI

Năng suất lao động tăng vọt nhờ sử dụng AI

‘Ông lớn’ giày dép định làm gì ở Việt Nam?
Đọc nhiều

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Infographic | Những điểm cần lưu ý thi tốt nghiệp lớp 10 công lập

Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Hà Nội: Gian nan tìm hạn sử dụng thực phẩm trong siêu thị

Nhận định chứng khoán 20/3: Giải ngân thăm dò

Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp về chuyển đổi số
