Đầu tư chứng khoán nên bắt đầu từ đâu?

Để hiểu sâu và áp dụng hiệu quả trong lĩnh vực chứng khoán, việc tìm hiểu kiến thức cơ bản về chứng khoán là bước quan trọng đầu tiên với người mới đầu tư.
Vợ chồng son kiếm triệu USD từ đầu tư chứng khoán, bí quyết nào tạo nên thành công? Chuyên gia chứng khoán nêu 5 đức tính lớn cần có để chiến thắng thị trường Chuyên gia: Xu hướng tăng chưa bị phá vỡ, nhà đầu tư không nên hoảng loạn

Ở Việt Nam, dù thị trường chứng khoán có lịch sử phát triển hơn 20 năm nhưng vẫn được coi là kênh đầu tư mới mẻ với nhiều người. Mặc dù có tiềm năng mang lại lợi nhuận cao, tuy nhiên đầu tư chứng khoán cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đối với những nhà đầu tư mới, việc tìm hiểu và nắm vững các kiến thức, kinh nghiệm đầu tư chứng khoán là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu để giúp bạn biết cách đầu tư chứng khoán an toàn và hiệu quả.

Chứng khoán: Là một bằng chứng tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành. Chứng khoán có thể là hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hay dữ liệu điện tử. Chứng khoán bao gồm các loại như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ và các hình thức khác. Trong đó, sản phẩm nổi trội nhất chắc chắn phải kể đến là cổ phiếu.

Cổ phiếu: Đại diện cho một phần sở hữu trong một công ty. Khi bạn mua cổ phiếu, bạn trở thành một cổ đông của công ty đó.

Trái phiếu: Là một hình thức vay mượn của công ty hoặc chính phủ. Bạn mua trái phiếu, công ty hoặc chính phủ đó sẽ trả lãi suất cho bạn.

Chứng chỉ quỹ: Là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu một phần vốn góp trong quỹ đại chúng của Nhà đầu tư. Trong đó, quỹ đại chúng được hình thành từ vốn góp của các nhà đầu tư với mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đa dạng hóa đầu tư vào chứng khoán hoặc nhiều dạng tài sản đầu tư khác

Đầu tư chứng khoán: Đầu tư chứng khoán là hoạt động các nhà đầu tư gián tiếp đầu tư vào các doanh nghiệp đã niêm yết trên thị trường bằng việc mua các sản phẩm kể trên do các doanh nghiệp này phát hành.

Tìm hiểu quy trình đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Đầu tiên, bắt đầu với việc mua cổ phiếu, có 3 hình thức mua chủ yếu là mua trực tiếp tại công ty phát hành cổ phiếu hoặc công ty quản lý quỹ, mua thông qua công ty môi giới trực tuyến hoặc mua thông qua người môi giới chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán nên bắt đầu từ đâu?
Ảnh minh họa

Khi mua trực tiếp tại công ty phát hành, bạn có thể giảm một số chi phí giao dịch, nhưng sẽ không được tiện lợi, và không có nhiều sự lựa chọn, bằng mua thông qua công ty môi giới trực tuyến.

Tiếp theo, nên tạo tài khoản giao dịch chứng khoán: Sau khi đã chọn được công ty môi giới phù hợp và làm theo hướng dẫn trên nền tảng để tạo tài khoản giao dịch chứng khoán trực tuyến. Lưu ý cần chuẩn bị trước: Căn cước công dân hoặc hộ chiếu, tài khoản ngân hàng được liên kết, email cá nhân để đăng ký. Một số ngân hàng lớn cũng lập ra nền tảng môi giới chứng khoán để tiện việc chuyển khoản khi mua bán chứng khoán. Ghi nhớ mật khẩu và email đăng ký cùng các thông tin chuyển khoản để đảm bảo an toàn bảo mật trong quá trình giao dịch.

Chọn sản phẩm chứng khoán: Cần hiểu về ý nghĩa của các màu sắc trong bảng giá chứng khoán.

Màu vàng: Giá tham chiếu (giá đóng cửa của ngày giao dịch gần nhất trước đó)

Màu xanh lam: Giá khớp lệnh đang cao hơn giá tham chiếu

Màu đỏ: Giá khớp lệnh đang thấp hơn giá tham chiếu

Màu tím: Giá trần

Màu xanh lá cây: Giá sàn

Khi giá đang lên so với hôm trước, bạn sẽ thấy màu xanh lam và màu tím.

Khi giá đang xuống so với hôm trước, bạn sẽ thấy màu đỏ và xanh lá cây.

Ngoài ra còn có các chỉ số thị trường quan trọng bạn cần tìm hiểu thêm như: VN-Index, VN30-Index, VNXAllshare, HNX-Index, HNX30-Index, UPCOM,... Học cách định giá công ty bằng các chỉ số: P/E, P/B, P/S…Để xác định điểm mua cổ phiếu, hãy chọn doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có sức khỏe tài chính lành mạnh, có dòng tiền ổn định, có lãnh đạo tốt. Bạn cần đọc báo cáo tài chính, tìm hiểu về công ty từ truyền thông báo chí, và có hiểu biết xã hội. Ngoài ra nên mua khi mức giá trên thị trường thấp hơn so với định giá của bạn từ 30 – 50%. Một số phương pháp lọc cổ phiếu có thể tham khảo: Phương pháp phân tích cơ bản, phương pháp phân tích kỹ thuật, CANSLIM, 4M,...

Quyết định mua số lượng bao nhiêu: Có thể bắt đầu mua lô lẻ (từ 1 - 99 cổ phiếu) nếu bạn không vững vàng về tài chính và chỉ muốn trải nghiệm thị trường. Ngược lại, nếu có nguồn tiền ổn, bạn có thể mua lô chẵn (bội số của 100 như 100, 200, 500 cổ phiếu). Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mua cổ phiếu lô lẻ sẽ khó hơn so với lô chẵn vì không có nhiều nhà đầu tư sở hữu lô lẻ để bán ra.

Số vốn cần có tính như sau: Số vốn = giá đơn vị x số lượng trong 1 lô + phí giao dịch.

Thường thì số vốn cho 1 lô giao động từ mấy trăm đến mấy triệu đồng.

Đặt lệnh chứng khoán: Có 2 cách đặt lệnh:

Limit Orders: bạn tự đưa ra mức giá, và lệnh mua được thực hiện khi giá cổ phiếu bằng mức giá đó.

Market orders: bạn mua với giá thị trường, lệnh mua được thực hiện ngay lập tức.

Thông thường, có hai kiểu đầu tư phổ biến trong giao dịch chứng khoán. Đầu tư ngắn hạn: Thường là hình thức đầu tư với nhiều rủi ro, do tác động của thị trường, chính trị, thiên tai… tác động đến giá cổ phiếu trong thời gian ngắn hạn. Nhà đầu tư không có ý định đầu tư lâu dài với một cổ phiếu, lợi nhuận ngắn hạn từ việc tăng giá cổ phiếu. Nhà đầu tư ngắn hạn cũng sẽ linh hoạt hơn để chọn mã chứng khoán có tiềm năng hơn, thường sẽ không trung thành với một số cổ phiếu nhất định. Bởi mục tiêu ngắn hạn, đánh nhanh – rút gọn để thu lợi nhuận, nên nhà đầu tư ngắn hạn ít quan tâm đến chính sách phát triển kinh tế của doanh nghiệp phát hành cổ phiếu.

Đầu tư dài hạn: Thường được nhiều nhà đầu tư lâu năm chọn lựa và đưa ra một số kinh nghiệm như sau:

Lựa chọn đơn vị/doanh nghiệp có tiềm năng phát triển trong tương lai để quyết định đầu tư. Thông qua các báo cáo tài chính, lãi ròng, chính sách phát triển kinh tế, đánh giá cổ tức… Đánh giá sự phát triển và tiềm năng của doanh nghiệp trong kinh doanh.

Lựa chọn thời điểm mua cổ phiếu thấp rẻ hơn giá trị thực của nó, để đầu tư kiếm lợi: Khủng hoảng kinh tế, thị trường tài chính đang đi xuống và suy thoái,...

Giữ vững tâm lý trước những biến động lên xuống của cổ phiếu. Bởi đầu tư chứng khoán dài hạn cần có cái nhìn toàn cảnh, lợi nhuận lâu dài từ sự phát triển của doanh nghiệp, chứ không từ những tác động ngắn hạn của thị trường.

Đầu tư cổ phiếu yêu cầu trình độ cao vì bắt buộc bạn phải nắm được kiến thức phân tích tài chính. Vì là người mới, có thể bạn cần phải tập tành đầu tư trái phiếu và quỹ mở để từ từ tích lũy kiến thức chứng khoán, sau đó mới nên đầu tư vào cổ phiếu. Nhà đầu tư thuần thục cũng có lúc chọn sai và thua lỗ. Vậy nên hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Thu Hường

Tin mới cập nhật

Chứng khoán hôm nay 26/4/2024: VN-Index biến động trong vùng 1.200 – 1.225 điểm

Chứng khoán hôm nay 26/4/2024: VN-Index biến động trong vùng 1.200 – 1.225 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 26/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 25/4/2024: Thị trường "tăng trong nghi ngờ", nhà đầu tư thận trọng dò xét

Chứng khoán hôm nay 25/4/2024: Thị trường "tăng trong nghi ngờ", nhà đầu tư thận trọng dò xét

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 25/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 24/4/2024: VN-Index trong vùng biến động, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi

Chứng khoán hôm nay 24/4/2024: VN-Index trong vùng biến động, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 24/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 23/4/2024: VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự 1.200 – 1.225 điểm

Chứng khoán hôm nay 23/4/2024: VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự 1.200 – 1.225 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 23/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 22/4/2024: Kỳ vọng VN-Index quay lại đường trung bình 1.190 điểm

Chứng khoán hôm nay 22/4/2024: Kỳ vọng VN-Index quay lại đường trung bình 1.190 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 22/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán hôm nay 19/4/2024: VN-Index "lình xình" quanh mức 1.200, rủi ro tiềm ẩn, nhà đầu tư nên làm gì?

Chứng khoán hôm nay 19/4/2024: VN-Index "lình xình" quanh mức 1.200, rủi ro tiềm ẩn, nhà đầu tư nên làm gì?

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 19/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chứng khoán giao dịch "lờ đờ", nhà đầu tư có nên xuống tiền?

Chứng khoán giao dịch "lờ đờ", nhà đầu tư có nên xuống tiền?

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều áp lực, nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế mua mới đối với các vị thế đang nắm giữ, ưu tiên quản trị rủi ro.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

HPG cho biết sau khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành, doanh thu của tập đoàn có thể lên đến 200.000 tỷ đồng và tỷ trọng doanh thu của mảng thép sẽ chiếm 95%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

KDH sẽ hợp tác với Tập đoàn Keppel Land nhằm triển khai dự án Emeria và dự án Clarita. Hai dự án này dự kiến sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2024.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

KBC, BVH và QTP là ba mã cổ phiếu được giới phân tích khuyến nghị trong ngày giao dịch 12/4.

Tin khác

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Thị trường chứng khoán châu Á phiên 18/4 hầu hết đi lên khi các nhà giao dịch đang cân nhắc triển vọng lãi suất của Mỹ
Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán hôm nay có thể phục hồi nhẹ sau phiên “đỏ lửa” song nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng, tránh mở mua mới quá sớm.
Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Khải Hoàn Land (KHG) cho thấy doanh nghiệp lãi sau thuế 25,3 tỷ đồng, giảm gần 99 tỷ so với báo cáo tự lập.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Đối diện nguy cơ bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index, cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động có thể đang gặp áp lực bán từ DCVFM Diamond ETF.
Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Nhà máy cồn Đại Việt được ngân hàng đấu giá phát mãi tài sản 4 -5 năm nay, tuy nhiên đến giờ mới thuộc về chủ mới là "ông lớn" ngành hóa chất Đức Giang (DGC).
Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Từ vị trí Giám đốc Licogi 18.6, sau sự kiện sáp nhập vào Licogi 18, ông Bùi Thanh Tuyên trở thành Tổng giám đốc công ty mẹ cùng với tỷ lệ sở hữu trên 50%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 9/4: HHV, SZC và CTD

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 9/4: HHV, SZC và CTD

Quý I/2024, kết quả kinh doanh HHV ghi nhận các chỉ số tích cực với doanh thu ước đạt 674 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 109 tỷ, tăng 32%.
Thị trường địa ốc lại sức, Đất Xanh (DXG) kỳ vọng lợi nhuận 2024 tăng trưởng dương hai chữ số

Thị trường địa ốc lại sức, Đất Xanh (DXG) kỳ vọng lợi nhuận 2024 tăng trưởng dương hai chữ số

Theo MBS, năm 2024 sẽ là sự trở lại của các dự án trọng điểm được khai thông pháp lý của DXG như Gem Sky World và DXH Riverside tại quận 2, TP. Hồ Chí Minh...
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 8/4: PLX, HPG và PHR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 8/4: PLX, HPG và PHR

Petrolimex (PLX) là nhà phân phối xăng dầu lớn nhất toàn quốc với mạng lưới điểm bán rộng khắp các tỉnh thành và đang có cơ hội tiếp tục mở rộng thêm thị phần.
Chứng khoán lao dốc, có nên “bắt dao rơi”?

Chứng khoán lao dốc, có nên “bắt dao rơi”?

Chuyên gia chứng khoán dự báo và khuyến nghị chiến lược đầu tư tuần giao dịch tiếp theo trong bối cảnh chỉ số VN-Index giảm mạnh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

Cơn sốt vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ai sẽ là người hưởng lợi trong việc giá vàng liên tục leo thang?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Phiên bản di động