Đầu tư 3.500 tỷ đồng xây 5km đường trên cao giảm ùn tắc cho Tân Sơn Nhất
Các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Ảnh: Duy Trần
Liên danh gồm 3 nhà đầu tư trong nước vừa đề xuất với Sở Giao thông Vận tải TP HCM xây dựng đường trên cao chạy quanh sân bay Tân Sơn Nhất với tổng chiều dài hơn 5 km, rộng 7,5-12,5 m (tùy theo đoạn) để giải quyết ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong đó, đoạn chính đi trên cao bắt đầu từ đường Trường Sơn (sau ngã ba đường Cửu Long) rồi đi qua trước cửa nhà ga T2 (ga quốc tế), T1 (ga quốc nội) và nối đến nhà ga T3 (dự kiến sẽ xây dựng phía đường Hoàng Hoa Thám).
Dự án cũng gồm một nhánh đường trên cao khác được đề xuất xây dựng chạy dọc đường Thăng Long đi vào đường Phan Thúc Duyện, sau đó xuyên qua công viên Hoàng Văn Thụ và nối với đường phía dưới tại điểm giao giữa đường Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi.
Bên cạnh việc xây 2 nhánh đường trên cao chính, nhà đầu tư còn đề xuất xây 6 nhánh cầu để kết nối với các tuyến đường từ dưới lên. Trong đó, nhánh cầu N1 kết nối từ đường chính ở đường Trường Sơn đến nhà ga T3 để vào đường trên cao phía đường Thăng Long với chiều dài hơn một km.
Nhánh cầu N2 kết nối từ đường Trường Sơn để vào nhà giữ xe quốc nội với chiều dài 230 m. Nhánh N3 kết nối từ đường ra của nhà ga quốc nội để nối vào khu vực nhà ga T3. Các nhánh còn lại gồm N4, N5, N6 là các nhánh cầu nối xuống các đường Thăng Long, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ.
Dự án đường trên cao này có tổng số vốn khoảng 3.500 tỷ đồng và được liên danh 3 nhà đầu tư đề nghị thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công - tư).
Trước đó, hồi tháng 6, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) cũng đề xuất xây dựng đường trên cao số 1 dài 9,5 km nối sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP HCM với kinh phí khoảng 15.000 tỷ đồng. Tuyến đường có hướng từ nút giao Lăng Cha Cả (giáp giới quận Tân Bình - Phú Nhuận) rồi chạy dọc đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long nối dài - cầu Phú An (phường 22, quận Bình Thạnh).
Cửa ngõ Tân Sơn Nhất là một điểm nóng về ùn tắc về giao thông vào giờ cao điểm do lượng xe lưu thông quá lớn. Thời gian gần đây, kẹt xe ở khu vực này còn xảy ra cả vào ban trưa. Để giảm ùn tắc, từ ngày 10/9, Sở GTVT TP HCM sẽ cấm xe tải hoạt động từ 6h đến 22h hàng ngày trên một số tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Phạm Văn Hai, Thăng Long...
Mới đây, sau chuyến làm việc với TP HCM, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Quốc phòng phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng việc sử dụng khu đất quốc phòng phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất (khoảng 21 ha) để đầu tư nâng cao năng lực khai thác sân đỗ tàu bay, đường lăn và nhà ga, nâng công suất hệ thống nhà ga hành khách sân bay Tân Sơn Nhất đạt khoảng 40-50 triệu hành khách một năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Bộ GTVT cũng được giao chủ trì, phối hợp Bộ Quốc phòng điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài nhà ga lưỡng dụng đã có trong quy hoạch, thống nhất với Bộ Quốc phòng nghiên cứu quy hoạch thêm các nhà ga khoảng 10-20 triệu hành khách mỗi năm và một Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay./.
Theo VnExpress
Tin mới cập nhật

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand
Tin khác

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
