Đầu tư 3.500 tỷ đồng xây 5km đường trên cao giảm ùn tắc cho Tân Sơn Nhất

Đường trên cao dài hơn 5 km nối các nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất với xung quanh được đề xuất xây dựng với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng.

Đầu tư 3.500 tỷ đồng xây 5km đường trên cao giảm ùn tắc cho Tân Sơn Nhất

Các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Ảnh: Duy Trần

Liên danh gồm 3 nhà đầu tư trong nước vừa đề xuất với Sở Giao thông Vận tải TP HCM xây dựng đường trên cao chạy quanh sân bay Tân Sơn Nhất với tổng chiều dài hơn 5 km, rộng 7,5-12,5 m (tùy theo đoạn) để giải quyết ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó, đoạn chính đi trên cao bắt đầu từ đường Trường Sơn (sau ngã ba đường Cửu Long) rồi đi qua trước cửa nhà ga T2 (ga quốc tế), T1 (ga quốc nội) và nối đến nhà ga T3 (dự kiến sẽ xây dựng phía đường Hoàng Hoa Thám).

Dự án cũng gồm một nhánh đường trên cao khác được đề xuất xây dựng chạy dọc đường Thăng Long đi vào đường Phan Thúc Duyện, sau đó xuyên qua công viên Hoàng Văn Thụ và nối với đường phía dưới tại điểm giao giữa đường Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi.

Bên cạnh việc xây 2 nhánh đường trên cao chính, nhà đầu tư còn đề xuất xây 6 nhánh cầu để kết nối với các tuyến đường từ dưới lên. Trong đó, nhánh cầu N1 kết nối từ đường chính ở đường Trường Sơn đến nhà ga T3 để vào đường trên cao phía đường Thăng Long với chiều dài hơn một km.

Nhánh cầu N2 kết nối từ đường Trường Sơn để vào nhà giữ xe quốc nội với chiều dài 230 m. Nhánh N3 kết nối từ đường ra của nhà ga quốc nội để nối vào khu vực nhà ga T3. Các nhánh còn lại gồm N4, N5, N6 là các nhánh cầu nối xuống các đường Thăng Long, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ.

Dự án đường trên cao này có tổng số vốn khoảng 3.500 tỷ đồng và được liên danh 3 nhà đầu tư đề nghị thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công - tư).

Trước đó, hồi tháng 6, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) cũng đề xuất xây dựng đường trên cao số 1 dài 9,5 km nối sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP HCM với kinh phí khoảng 15.000 tỷ đồng. Tuyến đường có hướng từ nút giao Lăng Cha Cả (giáp giới quận Tân Bình - Phú Nhuận) rồi chạy dọc đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long nối dài - cầu Phú An (phường 22, quận Bình Thạnh).

Cửa ngõ Tân Sơn Nhất là một điểm nóng về ùn tắc về giao thông vào giờ cao điểm do lượng xe lưu thông quá lớn. Thời gian gần đây, kẹt xe ở khu vực này còn xảy ra cả vào ban trưa. Để giảm ùn tắc, từ ngày 10/9, Sở GTVT TP HCM sẽ cấm xe tải hoạt động từ 6h đến 22h hàng ngày trên một số tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Phạm Văn Hai, Thăng Long...

Mới đây, sau chuyến làm việc với TP HCM, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Quốc phòng phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng việc sử dụng khu đất quốc phòng phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất (khoảng 21 ha) để đầu tư nâng cao năng lực khai thác sân đỗ tàu bay, đường lăn và nhà ga, nâng công suất hệ thống nhà ga hành khách sân bay Tân Sơn Nhất đạt khoảng 40-50 triệu hành khách một năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Bộ GTVT cũng được giao chủ trì, phối hợp Bộ Quốc phòng điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài nhà ga lưỡng dụng đã có trong quy hoạch, thống nhất với Bộ Quốc phòng nghiên cứu quy hoạch thêm các nhà ga khoảng 10-20 triệu hành khách mỗi năm và một Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay./.

Theo VnExpress

 

Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.