Đà Nẵng nghiên cứu hình thành trung tâm OCOP cấp thành phố
Tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết với Sở Công Thương thành phố mới đây, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, bà Lê Thị Kim Phương đã có kiến nghị về việc hình thành trung tâm OCOP cấp thành phố.

Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương kiến nghị hình thành Trung tâm OCOP Đà Nẵng. Ảnh: Vũ Lê
Theo Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, sau sáp nhập, thành phố Đà Nẵng có hơn 450 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản phẩm có chất lượng cao, mang giá trị đặc trưng về văn hóa, ẩm thực và làng nghề. Đây là nguồn tài nguyên quan trọng cần được khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch, tiêu dùng nội địa và quảng bá hình ảnh địa phương.
Tuy nhiên, hiện nay thành phố vẫn chưa có một không gian trưng bày tập trung xứng tầm để giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở cấp thành phố.
Thời gian qua, thành phố đã phát triển một số điểm trưng bày và bán hàng OCOP đã hình thành tại các chợ truyền thống và khu vực đông khách du lịch, tuy nhiên, phần lớn mang tính nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao, thiếu không gian trưng bày chuyên nghiệp hoặc vị trí cửa hàng chưa thuận lợi và chưa tạo được dấu ấn riêng cho sản phẩm OCOP thành phố.
"Sở Công Thương kiến nghị UBND thành phố cho phép Sở nghiên cứu, đề xuất một số vị trí tại các các cơ sở nhà, đất công dôi dư sau khi sắp sếp bố trí trụ sở cho các cơ quan, đơn vị (nhất là các vị trí vực trung tâm thành phố, ven 02 bờ sông Hàn) để hình thành Trung tâm OCOP cấp thành phố, đảm bảo điều kiện trưng bày, kết nối tiêu thụ và phát triển du lịch mua sắm đặc sản địa phương", Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương nói và đề xuất thêm, Trung tâm OCOP thành phố Đà Nẵng sẽ hoạt động theo cơ chế thí điểm giao quản lý theo mô hình xã hội hóa có kiểm soát để nâng cao hiệu quả vận hành.

Trung tâm OCOP Hòa Xuân. Ảnh: Vũ Lê
Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã hình thành một số điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, quy mô các điểm giới thiệu còn nhỏ. Đa phần là thuộc điểm giới thiệu tập trung các sản phẩm OCOP, nông đặc sản, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm lưu niệm du lịch. Và mới có một số ít điểm giới thiệu có hiệu quả như điểm giới thiệu hàng Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tại chợ Hàn.
Ngoài ra, một số chủ thể OCOP trên địa bàn thành phố cũng đã bước đầu chủ động hình thành điểm bán sản phẩm OCOP.
Mới đây nhất, Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Vinseed đã chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm OCOP Hòa Xuân với tổng diện tích hơn 100m2. Đây là Trung tâm OCOP của chủ thể OCOP nhưng có sự hỗ trợ từ phía thành phố Đà Nẵng thông qua chương trình Nghị quyết 88 của HĐND Đà Nẵng (trước hợp nhất) về phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Tin mới cập nhật
Kích cầu hiệu quả, thương mại Đà Nẵng tăng trưởng mạnh mẽ
Ngành công nghiệp đóng góp rất lớn cho tăng trưởng GRDP Đà Nẵng
Đà Nẵng: Sắp có Trung tâm thương mại hơn 2.000 tỷ đồng
Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025
