Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu sang Nga

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên bang Nga hiện đang có nhu cầu thúc đẩy hợp tác với các nước thân thiện, trong đó có Việt Nam.
Việt Nam muốn thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực với Liên bang NgaGiao thương nông sản, thủy sản Việt Nam - Liên bang Nga: Hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên bang Nga hiện đang có nhu cầu thúc đẩy hợp tác với các nước thân thiện, trong đó có Việt Nam. Đây là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Liên bang Nga trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, chế biến, may mặc, giày dép.

Co hoi cho doanh nghiep Viet Nam thuc day xuat khau sang Nga hinh anh 1
Công nhân thực hiện phân loại kích cỡ tôm trong các nhà máy chế biến thủy sản. (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN)

Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga cho hay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga đang có chiều hướng suy giảm, cụ thể là nhóm hàng máy tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga vừa kiến nghị Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ sớm phối hợp với Liên bang Nga tổ chức họp liên Chính phủ, nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán, vận tải hàng hóa, di chuyển của các thương nhân.

Cùng với đó, gần đây các chuỗi siêu thị, doanh nghiệp của Nga đang rất quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam. Số lượng các công ty Nga sang Việt Nam tham dự các hội chợ triển lãm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh xuất nhập khẩu với Việt Nam ngày càng tăng.

Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Nga đề xuất Cục Xúc tiến thương mại, các sở công thương địa phương, hiệp hội ngành hàng quan tâm hỗ trợ các đối tác Nga tham dự các sự kiện triển lãm tại Việt Nam.

Với các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp, ông Dương Hoàng Minh khuyến nghị, căng thẳng giữa Nga và Ukraine có những diễn biến rất khó lường, khó dự báo. Do đó, các hiệp hội và doanh nghiệp có hợp tác với thị trường Nga cần theo dõi sát tình hình thị trường để có các biện pháp ứng phó phù hợp.

Trước khi giao dịch, ký hợp đồng ngoại thương cần tiến hành tìm hiểu, kiểm tra kỹ về đối tác (có thể thông qua Thương vụ). Nội dung của hợp đồng cần đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam.

Để thúc đẩy xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường Nga, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm tham dự các hội chợ triển lãm lớn tại Nga. Cơ quan quản lý nên khuyến khích, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại khoảng 10 - 15 doanh nghiệp tham dự các triển lãm chuyên ngành cụ thể như may mặc, đồ gỗ, thực phẩm, đồ uống, cà phê, chè, công nghiệp, cơ khí chế tạo tại Nga trong năm nay.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phối hợp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với Công ty Leroy Merlin East chuyên về bán lẻ vật liệu xây dựng, đồ nội thất, ngoại thất tại Liên bang Nga-công ty con của Tập đoàn Leroy Merlin để đưa hàng vào chuỗi siêu thị bán lẻ Leroy Merlin tại Nga.

Tập đoàn sẽ cử đoàn công tác sang làm việc trực tiếp với các đối tác Việt Nam nếu tìm được khoảng 10 – 15 doanh nghiệp.

Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sản xuất sản phẩm cơ khí, điện, điện tử, tiêu dùng, đồ nội thất, ngoại thất, vật liệu xây dựng thâm nhập thị trường và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Liên bang Nga, ông Dương Hoàng Minh cho biết./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.