Chuyên gia nói gì về việc mở rộng đường Láng?

Theo chuyên gia, mở rộng đường Láng và đầu tư cải tạo nút thắt ùn tắc giao thông là vô cùng cần thiết.
Hà Nội: Dự án hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gấp đôi đường Láng bao giờ triển khai?Đường Láng mở rộng gấp đôi, điểm nóng ùn tắc sẽ được “hạ nhiệt”?

Vành đai 2 là trục giao thông xương sống dài hơn 43km, chạy qua 8 quận, huyện ở Hà Nội. Những năm qua, số tiền rót vào các dự án thành phần trên tuyến này là khoảng 2 tỷ USD. Một số công trình điển hình là cầu Nhật Tân, đường Võ Chí Công, đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, cầu Vĩnh Tuy, nút giao trung tâm quận Long Biên, quốc lộ 5 kéo dài và cầu Đông Trù…

Hiện tuyến vành đai 2 đã gần khép kín các dự án thành phần. Nút thắt cuối cùng còn sót lại là đường Láng, tuy nhiên hiện tuyến này chỉ rộng 10,5 m mỗi chiều.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đường Láng có lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Vì vậy, đề xuất chủ trương mở rộng đường Láng gấp đôi hiện tại (từ 10,5 m mỗi làn lên tổng 53,5 m chiều rộng) đang nhận được sự quan tâm lớn của người dân.

việc đầu tư cải tạo nút thắt ùn tắc giao thông là vô cùng cần thiết.
Việc đầu tư cải tạo nút thắt ùn tắc giao thông là vô cùng cần thiết

Hà Nội dự kiến đầu tư mở rộng đường Láng kết hợp nối dài tuyến đường trên cao từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy với tổng chi phí khoảng 21.000 tỷ đồng (hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng đường dưới thấp và gần 3.900 tỷ đồng làm đường trên cao).

Đánh giá việc đầu tư cải tạo đường Láng là cần thiết, tuy nhiên nhiều ý kiến bày tỏ ái ngại với mức đầu tư dự kiến cho đoạn đường 3,8 km là 17.241 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 541 tỷ đồng, còn chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 16.700 tỷ đồng (chiếm 96,8%).

Trao đổi với Báo Công Thương, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình - Phó trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG, Nhật Bản cho rằng, đây là một công trình giao thông trọng điểm vô cùng cấp bách và quan trọng ở thời điểm hiện tại. Tuyến đường Láng là một phần hướng tuyến Vành đai 2 - tuyến giao thông trục chính nằm bao bọc vùng lõi đô thị Hà Nội. Với một một đô thị thì tuyến đường vành đai rất quan trọng vì vậy việc mở rộng là điều tất yếu phải làm.

Tuyến đường Láng này bản thân cũng chứng tỏ vị trí quan trọng khi lưu lượng giao thông hàng ngày rất là cao, đặc biệt là giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc. Tình trạng ùn tắc xảy ra vì đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng. Mặc dù ùn tắc nhưng người tham gia giao thông vẫn phải đi vào vì không có lựa chọn nào khác. Vì vậy, mở rộng tuyến đường đáp ứng nhu cầu giao thông là điều cần thiết, tất yếu phải làm”, ông Bình nhấn mạnh.

Liên quan đến những ý kiến phản ánh về việc bỏ ra hơn 17.000 tỷ đồng chỉ dùng để giải phóng mặt bằng, chuyên gia nhận định con số này về tổng thể tuy lớn nhưng để đầu tư làm con đường này là cần thiết nếu so sánh tham chiếu về thời gian, chi phí hàng năm thiệt hại do tắc đường. Hơn nữa, chi phí cho việc giải phóng mặt bằng trong nội đô Hà Nội rất cao từ trước đến nay.

Trước đây, đường Vành đai 1, đoạn Kim Liên - Xã Đàn vào năm 2008 được mệnh danh là con đường đắt nhất hành tinh với chi phí trung bình 1,41 tỷ/m. Bây giờ để giải phóng mặt bằng với tuyến đường Láng đúng là nó cao nhưng chúng ta không có lựa chọn nào khác, vì đây là tuyến đường huyết mạch của thành phố”, ông chia sẻ thêm.

Đồng thời, chuyên gia cho rằng việc phát triển của Thủ đô thì nên triển khai càng sớm càng tốt để tiết kiệm tối đa chi phí, nếu để lâu chi phí sẽ tiếp tục đội lên cao. Nếu lập ra đề án nhưng không triển khai, càng để lâu, khi người dân xây dựng thêm các công trình mới thì việc giải tỏa mặt bằng sẽ rất vất vả và tốn kém hơn.

Chia sẻ về phương án Thành phố sẽ mở rộng vành đai 2 về phía sông Tô Lịch, TS. Phan Lê Bình cho rằng, điều này bất hợp lý bởi trong bối cảnh Sở Giao thông vận tải vừa cho hoạt động thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp đầu tiên ở Thủ đô với lộ trình tuyến ven sông Tô Lịch đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy và các dự án làm sống lại sông Tô Lịch với ý nghĩa cảnh quan và thoát nước.

Chúng ta đã vạch lộ giới quy hoạch đường Láng, cho nên cứ bám theo đó mà mở rộng. Đồng thời đã có sự quản lý từ lâu về mặt xây dựng đối với dân cư nằm sát mặt đường. Giả dụ chúng ta nắn tuyến bẻ sang bên sông Tô Lịch để làm tuyến cho ô tô, xe máy thì không thuận lắm. Trong khi chúng ta đã dùng đoạn đó để làm đoạn đường chuyên dụng cho xe đạp, khuyến khích người dân sử dụng xe đạp như đã nói. Chúng ta không nên vì cái lợi trước mắt mà xoá bỏ diện tích dành cho xe đạp”, chuyên gia chia sẻ.

Thêm vào đó, TS Phan Lê Bình nêu đề xuất trong việc mở rộng đường Láng thì nên mở một làn đường riêng cho xe buýt. Muốn giảm ùn tắc giao thông phải hạn chế được xe cá nhân và có mạng lưới vận tải hành khách công cộng đủ năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại. Việc thiếu làn đường riêng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của xe buýt, mà còn khiến thói quen sử dụng xe cá nhân của người dân chậm thay đổi, ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường của thành phố.

Chừng nào phương tiện cá nhân còn gia tăng như hiện nay, thì Hà Nội còn phải đối mặt với áp lực giao thông ngày càng trầm trọng, xung đột, tai nạn và ô nhiễm môi trường ngày càng đáng lo ngại”, chuyên gia nói.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.