Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp được đầu tư bài bản theo mô hình công nghiệp của HPA đang tạo biên lợi nhuận ổn định, mở ra cơ hội dài hạn cho dòng vốn của các nhà đầu tư.

Tăng công suất, ưu tiên đầu tư trọng tâm và kiểm soát rủi ro chặt chẽ

Trong buổi Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, bức tranh phát triển của Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) hiện lên rõ nét với định hướng tăng trưởng dài hạn được xây dựng một cách thận trọng, bài bản và kiên định. Sau 10 năm hình thành và vận hành mô hình nông nghiệp theo đúng chất công nghiệp của Tập đoàn Hòa Phát, HPA đang bước vào giai đoạn chuyển dịch quan trọng, khi hướng tới mốc doanh thu hơn 12.000 tỷ đồng vào năm 2030, cùng chiến lược mở rộng công suất thức ăn chăn nuôi, trang trại heo và quy mô đàn bò theo hướng bền vững, kiểm soát chặt rủi ro và bảo đảm quyền lợi cổ đông. Việc IPO 30 triệu cổ phiếu, dự kiến niêm yết trên HOSE đầu năm 2026, được nhấn mạnh như bước đi chiến lược nhằm củng cố năng lực tài chính và mở đường cho giai đoạn tăng trưởng mới.

Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư của HPA. Ảnh: Nguyễn Nghi

Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư của HPA. Ảnh: Nguyễn Nghi

Tại hội thảo, ban lãnh đạo HPA cho biết, tầm nhìn giai đoạn 2026 - 2030 được xác định dựa trên nền tảng tự chủ chuỗi giá trị Feed - Farm, hệ thống trang trại quy mô lớn, năng suất đàn vượt trội và hiệu quả vận hành cao. Từ đó, doanh nghiệp đặt mục tiêu nâng công suất thức ăn chăn nuôi lên 1 triệu tấn mỗi năm, sản lượng heo thương phẩm đạt 900.000 con, đàn bò đạt 73.000 con và sản lượng trứng duy trì 336 triệu quả mỗi năm vào năm 2030. Để hiện thực hóa kế hoạch này, doanh nghiệp sẽ dành khoảng 1.500 tỷ đồng cho đầu tư trong giai đoạn tới, tập trung vào ba trang trại heo mới và một nhà máy thức ăn chăn nuôi thứ ba tại miền Bắc.

Được biết nguồn vốn từ IPO sẽ được dùng để tái cơ cấu nguồn vốn, tăng năng lực tài chính, bổ sung vốn lưu động, giảm nợ vay và triển khai các dự án mở rộng. Trong đó, nhà máy thức ăn chăn nuôi thứ ba dự kiến khởi công vào năm 2027 sau khi hai nhà máy hiện hữu được khai thác tối đa công suất. Khi hoàn thành toàn bộ các hạng mục, doanh thu năm 2030 dự kiến đạt hơn 12.000 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế khoảng 1.750 tỷ đồng, tỷ suất nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) duy trì trên 25%.

Trao đổi với nhà đầu tư, ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HPA, khẳng định, công ty sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn hằng năm và không có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu; nguồn vốn tự có cùng vốn huy động từ IPO là đủ để đáp ứng kế hoạch mở rộng.

Vận hành chuẩn mực và nền tảng hiệu quả để hướng tới tăng trưởng dài hạn

Chiến lược 2030 của HPA được xây dựng dựa trên những kết quả vận hành đã được kiểm chứng. Năm 2024, doanh nghiệp đạt doanh thu 6.909 tỷ đồng với 1.462 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 2,7 lần so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế 1.040 tỷ đồng, tăng 4,7 lần. Biên lợi nhuận sau thuế 15,1%, ROE 30,6% và tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản (ROA) 21,4% cho thấy hiệu quả vận hành bền vững ngay cả khi công ty mới phát triển chuỗi 2F.

Chuỗi nông nghiệp được đầu tư bài bản theo mô hình công nghiệp của HPA đang tạo biên lợi nhuận ổn định, mở ra cơ hội dài hạn cho dòng vốn của các nhà đầu tư. Ảnh: Nguyễn Nghi

Chuỗi nông nghiệp được đầu tư bài bản theo mô hình công nghiệp của HPA đang tạo biên lợi nhuận ổn định, mở ra cơ hội dài hạn cho dòng vốn của các nhà đầu tư. Ảnh: Nguyễn Nghi

Trong chiến lược mở rộng, doanh nghiệp tiếp tục duy trì mô hình bán heo giống kết hợp thức ăn chăn nuôi thay vì chỉ tập trung nuôi thương phẩm. Ban lãnh đạo công ty nhấn mạnh, công ty duy trì mức độ minh bạch cao với hệ thống báo cáo tài chính đầy đủ và kịp thời, tuân thủ nghiêm quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi cổ đông. Công ty không mở rộng ồ ạt mà kiên định với mô hình tăng trưởng có trọng tâm, tập trung nâng cao hiệu quả chi phí, thận trọng đánh giá các yếu tố rủi ro và không hy sinh hiệu quả dài hạn vì mục tiêu ngắn hạn. Những tiêu chí như an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, phúc lợi động vật và đóng góp cộng đồng được xác định là kim chỉ nam xuyên suốt trong quá trình phát triển.

Ở mảng bò vỗ béo, doanh nghiệp đánh giá cạnh tranh hiện vẫn gay gắt do còn những đơn vị chưa tuân thủ đầy đủ quy chuẩn an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, với lộ trình siết chặt của cơ quan quản lý, các doanh nghiệp vận hành chuẩn mực, được dự báo bước vào giai đoạn thuận lợi hơn. Trong khi đó, phân khúc Food, mảnh ghép còn lại của mô hình 3F đang được nghiên cứu hợp tác với đối tác, song chưa triển khai ngay do yêu cầu hệ thống phân phối đến tay người tiêu dùng cuối.

Với chiến lược tăng trưởng được xác lập rõ ràng, năng lực vận hành đã được chứng minh và cấu trúc tài chính lành mạnh, HPA đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu Việt Nam vào năm 2030. Định hướng này không chỉ dựa trên quy mô hay sản lượng mà còn ở cam kết minh bạch, đồng hành cùng cổ đông và phát triển dựa trên nền tảng công nghiệp, yếu tố được đánh giá là tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp trong suốt 10 năm qua.

HPA chào bán 30 triệu cổ phiếu ra công chúng với giá 41.900 đồng mỗi cổ phiếu, dự kiến niêm yết trên sàn HOSE đầu năm 2026. Nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu HPA từ ngày 24/11 đến trước 16h ngày 15/12 thông qua đại lý phân phối là Công ty cổ phần Chứng khoán Vietcap. Công ty sẽ phân bổ cổ phiếu vào ngày 16 - 17/12, nhà đầu tư thanh toán trước ngày 24/12. HPA dự kiến công bố kết quả chào bán từ ngày 25 - 30/12 và gửi chứng nhận sở hữu cổ phiếu cho nhà đầu tư trong tháng 01/2026, đồng thời niêm yết trên HOSE.

 

Ngân Thương
Bình luận

Tin mới cập nhật

Hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp khép kín cho bưởi da xanh Bến Tre

Hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp khép kín cho bưởi da xanh Bến Tre

Sau một năm thành công với kế hoạch mở rộng thị trường trong nước, tấn công các thị trường xuất khẩu khó tính, ngày 4/3/2021, Hợp tác xã bưởi da xanh Bến Tre đã khởi công xây dựng khu phức hợp đa chức năng nhằm tăng năng lực cạnh tranh - sản xuất, hướng đến một chuỗi giá trị nông nghiệp hoàn toàn khép kín.

Đọc nhiều

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chặn ngay nguồn cung, hoàn thiện luật và siết đầu tư, kinh doanh để ngăn thuốc lá điện tử quay lại qua hình thức mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.