Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Một số quốc gia hồi giáo có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam tuy nhiên để xuất khẩu thành công cần có chứng nhận Halal.
Kinh nghiệm xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt vào Hồng Kông Thực phẩm Việt Nam có chen chân được vào thị trường Thái Lan?

Nhu cầu cao

Nằm trong khu vực thị trường mới được Bộ Công Thương tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng xuất khẩu hàng hoá, Algeria được nhận định có nhu cầu cao với mặt hàng thực phẩm của Việt Nam.

Nguyên do được ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Algeria chỉ ra: Nền kinh tế Algeria chủ yếu dựa vào xuất khẩu dầu khí. Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng chưa phát triển, do vậy phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu.

Một số mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã xuất khẩu và chiếm thị phần đáng kể tại thị trường này, như: Cà phê, hạt tiêu, hạt điều và thuỷ sản, năm 2022 Việt Nam đã xuất khẩu các mặt hàng này với kim ngạch lần lượt 85 triệu USD, 4,3 triệu USD, hạt điều 6,5 triệu USD và 4,67 triệu USD.

Tương tự, Malaysia cũng là quốc gia hồi giáo nhập khẩu nhiều nông sản, thực phẩm chế biến do nền sản xuất nông nghiệp trong nước chưa phát triển mạnh, sản lượng lương thực không đáp ứng đủ nhu cầu.

Chứng nhận Halal
Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Mặt khác, hình thức bán lẻ thực phẩm của Malaysia phát triển nhanh, đòi hỏi nhiều loại nguyên liệu nhập khẩu. Thu nhập khả dụng của người dân Malaysia đang trong xu hướng tăng, thúc đẩy nhu cầu sản phẩm nhập khẩu có chất lượng cao.

Với thị trường Malaysia, Việt Nam có lợi thế xuất khẩu bởi có vị trí địa lý gần, số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc ở Malaysia lớn, nhà hàng, quán ăn Việt Nam mở ra khá nhiều là kênh quảng bá văn hoá, ẩm thực hiệu quả. “Nhiều thực phẩm của Việt Nam, như gạo được người dân Malaysia đánh giá cao. Đặc biệt, một số món ăn của Việt Nam như phở, nem cuốn cũng rất thu hút người tiêu dùng ở nước sở tại”, ông Lê Phú Cường ,Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết.

Tại thị trường Indonesi, gạo của Việt Nam đang chiếm ưu thế. Sau 3 năm không phải nhập khẩu gạo dự trữ thì từ 12/2022- 2/2023 quốc gia này đã nhập khẩu 500.000 tấn gạo và Việt Nam là một trong hai nhà cung cấp nhiều nhất cho Indonesia.

Chỉ tính riêng tháng 1/2023 Việt Nam đã xuất khẩu 86.000 tấn gạo sang Indonesia chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thông tin.

Ngoài gạo, Indonesia còn có nhu cầu lớn với các loại lương thực và thực phẩm chế biến khác để đáp ứng tiêu dùng. Indonesia có dân số đông thứ 4 thế giới với 275 triệu người, nhập khẩu lương thực, thực phẩm và phẩm đồ uống chiếm 6,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này, tương ứng 16 tỷ USD.

Cần chứng nhận Halal

Châu Phi, châu Á là những khu vực thị trường mục tiêu được lãnh đạo Bộ Công Thương định hướng duy trì và mở rộng thị phần xuất khẩu. Cục Xúc tiến thương mại cũng đã phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam ở các nước sở tại triển khai nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều đại diện thương vụ, bên cạnh sự hỗ trợ của Bộ Công Thương doanh nghiệp trong nước cần chủ động tìm hiểu thị trường, xu hướng tiêu dùng để điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp. Bởi lẽ, mỗi quốc gia có quy định về các tiêu chuẩn và văn hoá tiêu dùng khác nhau.

Nhưng có một điểm chung là các quốc gia theo đạo hồi đều yêu cầu chứng nhận Halal với thực phẩm nhập khẩu.

Ông Lê Phú Cường cho biết: Nhu cầu thực phẩm đạt tiêu chuẩn Halal tại Malaysia tăng lên và mở rộng từ áp dụng cho sản phẩm từ thịt sang các đồ ăn nhẹ như sữa. “Chứng nhận Halal được coi như tiêu chuẩn mới về chất lượng và vệ sinh an toàn. Chính phủ Malaysia cũng luôn khuyến cáo và thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm có chứng nhận Halal trong các hoạt động”, ông Lê Phú Cường nói.

Ngoài ra tại Malaysia, sản phẩm có chứng nhận Halal có thể dễ dàng tiếp cận đa dạng cộng đồng người tiêu dùng tại quốc gia này. Nếu không có chứng nhận sản phẩm chỉ có thể tiếp cận khoảng 20% dân số người gốc Trung Quốc và gần 10% người gốc Ấn Độ sinh sống tại nước sở tại.

Với thị trường Indonesia, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cũng lưu ý: Để thuận lợi trong xuất khẩu, doanh nghiệp nên xin chứng nhận Halal của Indonesia. Chứng nhận này luôn là câu hỏi đầu tiên của bất cứ nhà phân phối nào của Indonesia với sản phẩm muốn tiếp cận thị trường.

Để đạt chứng nhận Halal là cả hành trình khó khăn và tốn kém, tuy nhiên với những doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu và xuất khẩu bền vững chứng nhận này là điều kiện bắt buộc. Cùng đó, là việc tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, hải quan và tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Khai thác thị trường tiềm năng gia tăng dư địa xuất khẩu cà phê

Khai thác thị trường tiềm năng gia tăng dư địa xuất khẩu cà phê

Ngành cà phê Việt Nam từng bước khẳng định vị thế khi lần đầu xuất khẩu vượt mốc 4 tỷ USD trong năm qua.
Thị trường gần phục hồi, xuất khẩu chớp thời cơ

Thị trường gần phục hồi, xuất khẩu chớp thời cơ

Các thị trường gần như ASEAN và Trung Quốc hồi phục là cơ hội cho các ngành hàng xuất khẩu trong nước nắm bắt thời cơ, tăng tốc xuất khẩu.
Tăng xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường Hàn Quốc: Cách nào hiệu quả?

Tăng xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường Hàn Quốc: Cách nào hiệu quả?

Đầu tư cho chất lượng sản phẩm, tập trung quảng bá mặt hàng tiềm năng là phương thức được khuyến cáo nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.
Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo

Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo

Để đạt chứng nhận Halal, xuất khẩu hàng vào các nước hồi giáo, doanh nghiệp cần tìm hiểu về thông tin sản phẩm, tiêu chuẩn hàng hóa.
Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Ngày 19/3, Hòa Bình tổ chức lễ xuất lô hàng mía tươi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ, với số lượng 20 tấn.
Không xem nhẹ xuất khẩu sang các nước ASEAN

Không xem nhẹ xuất khẩu sang các nước ASEAN

ASEAN là thị trường nhiều tiềm năng và dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.
Giá sụt giảm, cửa sáng nào cho tôm xuất khẩu?

Giá sụt giảm, cửa sáng nào cho tôm xuất khẩu?

Dự báo xuất khẩu tôm trong năm 2023 sẽ rất khó khăn do nguồn cung của thế giới đang tăng và giá có xu hướng giảm.
Đề nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Đề nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vừa gửi công văn tới Bộ Công Thương đề nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc.
Xuất khẩu rau quả vào thị trường tỷ dân: Kỳ vọng kim ngạch sẽ "bùng nổ"

Xuất khẩu rau quả vào thị trường tỷ dân: Kỳ vọng kim ngạch sẽ "bùng nổ"

Kể từ khi mở cửa từ đầu năm nay, Trung Quốc vẫn được đánh giá là thị trường tỷ dân đầy tiềm năng của rau quả Việt Nam.
Xuất khẩu hành, tỏi sang Trung Quốc tăng đột biến 19.935%

Xuất khẩu hành, tỏi sang Trung Quốc tăng đột biến 19.935%

Riêng xuất khẩu hành, tỏi và hẹ sang Trung Quốc năm 2022 thu về 17,2 triệu USD, tăng đột biến 19.935% so với năm 2021.

Tin khác

Xuất khẩu cà phê Việt hồi phục mạnh trong tháng 2/2023

Xuất khẩu cà phê Việt hồi phục mạnh trong tháng 2/2023

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, Việt Nam đã xuất khẩu được 200.056 tấn cà phê với kim ngạch 435 triệu USD trong tháng 02/2023
Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha, đạt 113.550 tấn, trị giá xấp xỉ 269 triệu euro.
Xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI giảm hơn 9 tỷ USD

Xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI giảm hơn 9 tỷ USD

Đơn hàng xuất khẩu sụt giảm đã kéo kim ngạch XNK của khối doanh nghiệp FDI trong 2 tháng đầu năm chỉ đạt 68,2 tỷ USD, giảm 9,15 tỷ USD so với cùng kỳ 2022.
Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản, nhất là trong giai đoạn đơn hàng xuất khẩu (XK) đang giảm mạnh hiện nay.
Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Một số quốc gia hồi giáo có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam tuy nhiên để xuất khẩu thành công cần có chứng nhận Halal.
Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao

Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao

Các ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong Hiệp định CPTPP được khởi động lại đang tạo sức hút cho sản phẩm cá ngừ của Việt Nam.
Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ nhất: Cơ hội xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm

Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ nhất: Cơ hội xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm

Sáng 15/3, Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ nhất đã khai mạc tại Hà Nội. Đây được đánh giá là cơ hội xúc tiến thương mại và quảng bá của doanh nghiệp.
Tìm lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu điều

Tìm lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu điều

Năm 2023, xuất khẩu điều đối mặt nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trong ngành đang nỗ lực tạo lợi thế cạnh tranh để vượt qua thách thức.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam qua 2 tháng đầu năm 2023

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam qua 2 tháng đầu năm 2023

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 2/2023, XK của nước ta sang Hoa Kỳ đạt 6,9 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch 2 tháng đầu năm lên hơn 13 tỷ USD, giảm mạnh 21% so cùng kỳ
Vượt

Vượt 'bóng đen' COVID-19: Thương mại bứt phá sau 1 năm bình thường mới

Ngày 15/3/2023 đánh dấu tròn một năm sản xuất thương mại bước vào giai đoạn “bình thường mới” khi Chính phủ quyết định mở cửa hoàn toàn nền kinh tế.
Xem thêm

Đọc nhiều

Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Chứng nhận Halal: Điều kiện cần cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia hồi giáo

Một số quốc gia hồi giáo có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam tuy nhiên để xuất khẩu thành công cần có chứng nhận Halal.
Mô hình thoát nghèo từ nuôi ong rừng của Sùng A Khày trên đỉnh Háng Cháng Lừ

Mô hình thoát nghèo từ nuôi ong rừng của Sùng A Khày trên đỉnh Háng Cháng Lừ

Với quyết tâm thoát nghèo, hộ gia đình trẻ Sùng A Khày đã áp dụng mô hình nuôi ong lấy mật trên đỉnh Háng Cháng Lừ.
Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phòng, chống hàng giả trên thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của lực lượng quản lý thị trường.
Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Chiều 17/3, Thủ tướng gặp mặt và tuyên dương các tập thể, cá nhân trong đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Chuyến tàu hỏa chở hàng hóa đầu tiên từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai

Chuyến tàu hỏa chở hàng hóa đầu tiên từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai

Chuyến tàu hỏa chở hàng hóa đầu tiên từ Trung Quốc đã đến ga Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) ngày hôm nay 16/3.
Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Rất nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh đã được Thủ tướng giải đáp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2023.
Startup công nghệ tiết kiệm năng lượng Việt hoàn thành huy động vòng vốn hạt giống

Startup công nghệ tiết kiệm năng lượng Việt hoàn thành huy động vòng vốn hạt giống

BenKon - Startup Việt Nam về công nghệ tiết kiệm năng lượng đã công bố hoàn thành vòng gọi vốn hạt giống với tống số tiền 500 nghìn đô la Mỹ.
Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Ấn Độ luôn là thị trường khách du lịch tiềm năng mà bất cứ quốc gia nào cũng đều muốn hướng đến. Tuy nhiên đây cũng là thị trường yêu cầu khắt khe, kỹ tính.
Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đồng Nai đã và đang thực hiện các giải pháp phát triển quỹ đất công nghiệp sạch trên địa bàn để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0%

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0%

Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ ngành chăn nuôi trong nước đang hết sức khó khăn do giá đầu ra giảm mạnh.
Phiên bản di động