Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng 9,8%, Robusta dẫn dắt đà tăng trưởng

Xuất khẩu cà phê Robusta giữ vị trí chủ lực, chiếm 76,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê, trị giá 4,58 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và 61,6% về trị giá so với cùng kỳ .

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam cho biết, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 8/2025 đạt 41,7 nghìn tấn, trị giá 224,8 triệu USD, tăng 9,8% về lượng và tăng 11,8% về trị giá so với kỳ 1 tháng 8 năm 2024. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/8/2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,1 triệu tấn, trị giá 6,24 tỷ USD, tăng 9,8% về lượng và tăng 11,8%

Giá bình quân xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 8/2025 đạt 5.384 USD/tấn, giảm 0,1% so với 15 ngày đầu tháng 7/2025, nhưng so với cùng kỳ năm 2024 tăng 1,8%. Giá bình quân xuất khẩu cà phê tính từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 đạt 5.662 USD/tấn, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm 2024. 

Giá bình quân xuất khẩu cà phê tính từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 đạt 5.662 USD/tấn, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: Nguyễn Phương

Giá bình quân xuất khẩu cà phê tính từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 đạt 5.662 USD/tấn, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: Nguyễn Phương

Trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực với hầu hết các chủng loại đều ghi nhận kết quả khả quan, ngoại trừ cà phê Excelsa có mức giảm. Trong đó: Xuất khẩu cà phê Robusta giữ vị trí chủ lực, chiếm tới 76,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê, đạt 876,4 nghìn tấn, trị giá 4,58 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng tới 61,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024 nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh.

Xuất khẩu cà phê Arabica cũng tăng mạnh với 59,3 nghìn tấn, trị giá 93,4 triệu USD, tăng 15,9% về lượng và tăng tới 128,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, xuất khẩu cà phê chế biến đạt 1,02 tỷ USD, tăng 64,0% so với cùng kỳ 2024. Có được mức tăng trưởng trên là do nỗ lực chuyển dịch chiến lược của ngành cà phê Việt Nam, từ xuất khẩu thô sang đẩy mạnh chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại cũng như những yêu cầu ngày càng khắt khe từ các thị trường nhập khẩu lớn.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, những tháng cuối năm 2025, cà phê của Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu phục hồi mạnh ở các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á, trong khi giá cà phê thế giới vẫn giữ ở mức cao. Tuy nhiên, ngành cà phê cũng sẽ đối diện thách thức từ biến động thời tiết, chi phí logistics và yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc. Việc duy trì ổn định nguồn cung, đẩy mạnh chế biến sâu và nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm được xem là chìa khóa để bảo đảm đà tăng trưởng bền vững trong cả năm 2025.

Tại thị trường trong nước, cuối tháng 8/2025, giá cà phê tại thị trường nội địa tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm trước vụ thu hoạch mới, trong khi nhu cầu mua hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu tăng và chi phí sản xuất, vận chuyển tăng. Trong thời gian tới, giá cà phê vẫn được kỳ vọng giữ xu hướng tăng, nhưng mức tăng sẽ chậm lại khi mùa thu hoạch bước vào cao điểm. Ngoài ra, thị trường còn phụ thuộc nhiều vào cung - cầu trên thế giới và sự biến động của giới đầu cơ. Giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên như Đắc Lăk, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắc Nông vào ngày 28/8/2025 tăng từ 23.700 - 24.200 đồng/kg so với ngày 01/8/2025, dao động từ 123.200 – 123.800 đồng/kg (tùy từng khu vực khảo sát).

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.