Cẩn trọng với tin tuyển dụng lừa đảo, giả mạo thương hiệu dầu khí
Petrovietnam: Không thỏa mãn, "ngủ quên trên chiến thắng" tất cả vì mục tiêu phát triển bền vững Petrovietnam tiếp tục thiết lập cột mốc doanh thu trước bối cảnh giá dầu giảm mạnh |
Hiện nay, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số đối tượng giả mạo thương hiệu các đơn vị dầu khí như: Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Tổng công ty Phân bón Hóa chất Dầu khí (PVFCCo),… đăng thông tin tuyển dụng trên các fanpage giả mạo nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người ứng tuyển.
![]() |
Các fanpage tuyển dụng giả mạo tràn lan trên Facebook |
Các fanpage giả mạo này được các đối tượng lập ra nhằm thu thập thông tin cá nhân của những người có nhu cầu tìm việc làm, sau đó kết nối các nạn nhân vào một nhóm đã lập sẵn trên Facebook. Trong nhóm này, các đối tượng lừa đảo (đứng vị trí admin nhóm) lần lượt đưa ra các đầu việc để các ứng viên lựa chọn thực hiện theo khả năng. Theo lý giải của các đối tượng, đây là yêu cầu của “vòng sơ khảo”, khi hoàn thành đúng yêu cầu mới được nhận việc chính thức tại các đơn vị.
Điểm chung của tất các các công việc này đều nhằm “tăng doanh số” cho một công ty liên kết thứ 3 nào đó mà theo người này, đây là các “đối tác” của PVOIL/PV GAS/ PVFCCo. Người ứng tuyển được hướng dẫn vào đường link để đăng ký tài khoản và nộp tiền để thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu, kèm theo lời hứa sẽ nhận lại được tiền gốc và có lãi suất khi tham gia nhiều lần.
Hiện nay, trên website và fanpage của PVOIL, PVFCCo, PV GAS đã có thông báo về việc các trang mạng xã hội lấy hình ảnh, thương hiệu, logo các đơn vị để tuyển dụng lao động. Đại diện PV GAS khẳng định, các trang fanpage này đều là giả mạo; đơn vị không liên quan và không chịu trách nhiệm cho hoạt động của các fanpage này.
Khi có kế hoạch tuyển dụng, PV GAS sẽ đăng tin chính thức qua kênh tuyển dụng của các đơn vị cung ứng dịch vụ hoặc website chính thức (không đăng tuyển qua các trang mạng xã hội).
![]() |
Trao đổi giữa admin và các ứng viên trong một nhóm chat mạo danh thương hiệu PVOIL |
Được biết, không chỉ riêng đối với các đơn vị dầu khí, hiện nay trên mạng xã hội đang phổ biến tình trạng mạo danh các tổng công ty, công ty lớn để lợi dụng uy tín, thương hiệu của các đơn vị này, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản những người “nhẹ dạ cả tin”.
Các thủ đoạn phổ biến mà những kẻ này sử dụng đó là kêu gọi đầu tư, giao dịch chuyển khoản, gia nhập vào các nhóm xổ số, tải các nền tảng ứng dụng để kiểm tra, khảo sát năng lực, nhận quà tặng… Ngoài ra, những kẻ mạo danh còn yêu cầu ứng viên tham gia vào nhiều hội, nhóm chat trên nhiều nền tảng khác nhau như: WhatsApp, Telegram, Zalo... để thực hiện phỏng vấn; yêu cầu ứng viên tải thêm nhiều ứng dụng khác, tạo tài khoản trên các trang web xổ số, các trang thương mại điện tử… để thực hiện chuyển tiền trực tuyến vào tài khoản của các tổ chức, cá nhân mạo danh.
Do đó, người tìm việc nên tuyệt đối cảnh giác với các tin tuyển dụng qua mạng xã hội, tin nhắn riêng, nhất là những lời đề nghị hấp dẫn, "việc nhẹ lương cao". Khi nhận được bất kỳ lời mời ứng tuyển nào, nhất là những vị trí bản thân không nộp hồ sơ, hãy kiểm tra lại thông tin về doanh nghiệp trên các kênh chính thống. Tìm kiếm bằng cách gõ trực tiếp tên miền của tổ chức vào cửa sổ trình duyệt để truy cập trực tiếp chứ không nên truy cập theo những đường link nhận được./.
Tin mới cập nhật

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia
Tin khác

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'
Đọc nhiều

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục
