Cần thực hiện nghiêm quy định nồng độ cồn bằng "0"

Thực tiễn cho thấy, cần có lộ trình thời gian đủ dài cho việc thực hiện quy định nồng độ cồn bằng "0" với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.
Lái xe vi phạm nồng độ cồn cao bất thường: Nhiều cá nhân vẫn xem thường pháp luậtLật tẩy chiêu trò câu view và xuyên tạc chủ trương nồng độ cồnCục Cảnh sát giao thông phối hợp với 7 địa phương kiểm tra nồng độ cồn trên sông Hồng

Mấy ngày nay, dư luận không khỏi bức xúc trước vụ việc hai người đàn ông đi xe gắn máy lạm dụng nồng độ cồn để “thể hiện” bản thân với những chủ phương tiện khác trên đường vành đai 2 ở Hà Nội.

Không chỉ ngồi lên xe khi đã có hơi men trong khi đầu không đội mũ bảo hiểm, hai người đàn ông này còn ngang nhiên đi vào đường chỉ dành cho ô tô, gây gổ với những người tham gia giao thông khác.

Vụ việc xảy ra trên đường Vành đai 2 ở Hà Nội. Ảnh minh hoạ.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, các lực lượng chức năng công an của Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc xử lý vụ việc. Và ngay ngày hôm sau đã làm rõ danh tính cùng hành vi của hai người đàn ông nói trên. Khác hẳn với vẻ “hổ báo” được thấy trong clip trên mạng xã hội, tại cơ quan công an, hai người này lại “nhũn nhặn” khai nhận không làm chủ được hành vi do đã uống bia. Họ bày tỏ sự ân hận cùng việc lo lắng trước hình phạt có thể sẽ được ban ra.

Một lệnh tạm giữ hình sự đã được áp dụng.

Hai khía cạnh đáng chú ý của vụ việc này là trong khi nó làm xấu hình ảnh về trật tự giao thông, trật tự xã hội của Hà Nội thì nó cũng cho thấy sự coi thường pháp luật, nhất là quy định về nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện. Có thể chưa gây tai nạn giao thông cho chính người điều khiển phương tiện khác nhưng hệ quả xã hội cũng không kém phần lo ngại khi những người tham gia giao thông khác có thể trở thành nạn nhân.

Rõ ràng là vụ việc này càng cho thấy sự cần thiết của việc thực hiện nghiêm luật định về nồng độ cồn bằng "0" với người điều khiển phương tiện giao thông. Đó là quy định hoàn toàn chuẩn xác và có lẽ cũng cần có thêm các hình thức, chế tài xử phạt nghiêm khác mà không còn cần phải “lăn tăn, đắn đo” về ngưỡng này, ngưỡng kia như các luồng dư luận, ý kiến.

Tuy nhiên, việc áp dụng nghiêm này vẫn có thể tạo ra một sự trông đợi nào đó rằng, cơ quan chức năng có thể sẽ “chỉ” áp dụng trong một thời gian ngắn, sau đó dần dần sẽ “nới” ra.

Để không tạo ra một tiền lệ cho những ý nghĩ đó, đồng thời thay đổi triệt để thói quen điều khiển xe sau khi uống rượu bia, quy định nồng độ cồn bằng "0" cần được xây dựng một lộ trình thời gian áp dụng đủ dài.

Và chúng ta cũng không nhất thiết phải “ngó nghiêng” sang các quốc gia khác xem liệu có áp dụng lâu dài quy định này hay không bởi hiện nay, ít nhất đã có 12 nước áp dụng quy định nồng độ cồn bằng "0" từ hàng chục năm nay, cho dẫu nhiều trường hợp phải đợi phán quyết từ các cơ quan tư pháp tối cao của một số nước đồng thuận cho việc áp dụng này.

Thời gian đủ dài cùng với hình thức xử phạt nghiêm khắc sẽ tạo cơ sở cho thói quen đã uống rượu bia thì không lái xe không còn dừng lại ở sự hô hào, khẩu hiệu để biến thành thói quen tôn trọng, chấp hành pháp luật, những thói quen hết sức cần thiết trong việc tạo dựng một xã hội văn minh.

Thời gian đủ dài cũng là để giảm thiểu tai nạn giao thông để không gây ra những tổn thất nghiêm trọng về kinh tế - xã hội.

Thời gian đủ dài với quy định nồng độ cồn bằng "0" cũng là để khẳng định hiệu lực, hiệu quả của các quy định được đưa ra và được áp dụng trong cuộc sống, tạo dựng phong cách tương tác văn minh hiện đại giữa các cơ quan thực thi pháp luật với công dân.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.