Lái xe vi phạm nồng độ cồn cao bất thường: Nhiều cá nhân vẫn xem thường pháp luật
Xử lý vi phạm nồng độ cồn - nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên liên tục năm 2024 Xử lý hơn 9000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 4 ngày thực hiện cao điểm |
Một vụ vi phạm nồng độ cồn nghiêm trọng vừa xảy ra tại Hà Tĩnh.
Rạng sáng 13/1/2023, chiếc xe tải của anh L.N.Q. (sinh năm 1990, quê ở Phú Yên) điều khiển khi đến địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thì gặp sự cố. Anh Q. vội xuống kiểm tra thì đúng lúc này chiếc xe con 4 chỗ do chị P.T.N.M. (sinh năm 2001, quê huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) điều khiển lao tới khiến a Q. tử vong tại chỗ. Xe con của M. cũng hỏng nặng.
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn nữ tài xế ô tô con cho thấy chị này vi phạm ở mức 0,385mg/l khí thở. Đây là chỉ số nồng độ cồn khá cao, gần chạm ngưỡng kịch khung quy định tại Nghị định 100 (0,400mg/l khí thở). Đây là kết quả sau khi chị M. dự tiệc sinh nhật ngay trước lúc gây tai nạn.
Chốt kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh minh hoạ. |
Đây chỉ là một trong số 9.098 vụ lái xe có nồng độ cồn trên cả nước được tính riêng trong 4 ngày thực hiện đợt cao điểm xử lý vi phạm dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân 2024 (11/1 đến 14/1) do Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tiến hành. Và đau buồn thay nó lại biến thành một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Rất đáng lo ngại là con số 9.098 vụ việc nêu trên nằm trong số gần 40.000 vụ việc về vi phạm giao thông được xử lý trong khoảng thời gian trên và càng đáng lo ngại hơn nữa là tăng tới 40% so với 4 ngày liền kề trước đó.
Có thể thấy gì về những con số tăng một cách bất thường này?
Điều đầu tiên chính là mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong tuyên truyền đã uống rượu bia thì không lái xe và có những hình thức xử phạt có thể nói là nghiêm khắc chưa từng thấy song vẫn còn một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện giao thông xem nhẹ, thậm chí là coi thường quy định về an toàn giao thông. Việc coi thường pháp luật này cũng đồng nghĩa với việc coi thường tính mạng của người tham gia giao thông, để lại những hậu quả, những nỗi đau mà không món tiền nào, không bản án hình sự nào có thể bù đắp được.
Điều thứ hai là chính bản thân cộng đồng của những người điều khiển xe chưa có ý thức nhắc nhở người thân, bạn bè, đối tác có ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng sự an toàn của những người cùng tham gia giao thông.
Điều thứ ba là lâu nay vẫn có tư tưởng cho rằng, phải có bia rượu, phải trên bàn tiệc mới ra được sự gặp gỡ, kết nối của những ý tưởng, hợp đồng, đối tác làm ăn. Tư tưởng này ngày càng phổ biến đến độ nguy hiểm; kết nối, hợp đồng chưa thấy đâu đã gây tai họa cho chính mình và cho người khác đã là nhãn tiền.
Điều thứ tư và cũng là điều nguy hiểm nhất khi cho rằng mình vẫn làm chủ được bản thân, vẫn làm chủ được tay lái, vẫn “làm chủ” được cung đường sau khi đã uống bia rượu. Trong khi hiểm họa đã rình sẵn ngay từ cổng quán nhậu, bàn tiệc để có thể bất ngờ chuyển hoá thành tai nạn giao thông.
Ngày nghỉ Tết âm lịch, các lễ hội đã gần kề với mọi người. Phía trước là những dịp thư giãn sau chuỗi ngày làm việc căng thẳng hay xa cách lâu ngày cùng bạn bè, người thân. Đó cũng là khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn chính đáng của mọi người nhưng cũng là khoảng thời gian nguy hiểm nhất của một năm nếu ai đó nghĩ rằng mình hãy còn đủ khả năng "làm chủ", rằng “chỉ có tí bia rượu” trong người.
Được biết từ nay tới 9/3, cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ phối hợp các lực lượng công an tập trung lực lượng, phương tiện để thực hiện đợt cao điểm với mục tiêu phòng ngừa và xử lý vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; hạn chế ùn tắc; đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông.
Đáng chú ý, trên đường bộ, cảnh sát sẽ kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy cùng các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, chở hàng quá tải, quá số người quy định...
Chừng nào người ta biết sợ đủ để có thể tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng để tai nạn giao thông không còn là định mệnh?
Ngẫm từ vụ tai nạn giao thông được dẫn trong bài này, có lẽ không ai còn nghi ngờ gì về chủ trương cấm tuyệt đối bia rượu trong khi điều khiển phương tiện giao thông để từ đó tự giác chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật an toàn giao thông, để Tết đến xuân về, để lễ hội thực sự là niềm vui trọn vẹn.