Lái xe vi phạm nồng độ cồn cao bất thường: Nhiều cá nhân vẫn xem thường pháp luật

Con số vi phạm nồng độ cao một cách bất thường trong 4 ngày cao điểm kiểm tra mới đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo việc xem thường pháp luật.
Xử lý vi phạm nồng độ cồn - nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên liên tục năm 2024Xử lý hơn 9000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 4 ngày thực hiện cao điểm

Một vụ vi phạm nồng độ cồn nghiêm trọng vừa xảy ra tại Hà Tĩnh.

Rạng sáng 13/1/2023, chiếc xe tải của anh L.N.Q. (sinh năm 1990, quê ở Phú Yên) điều khiển khi đến địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thì gặp sự cố. Anh Q. vội xuống kiểm tra thì đúng lúc này chiếc xe con 4 chỗ do chị P.T.N.M. (sinh năm 2001, quê huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) điều khiển lao tới khiến a Q. tử vong tại chỗ. Xe con của M. cũng hỏng nặng.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn nữ tài xế ô tô con cho thấy chị này vi phạm ở mức 0,385mg/l khí thở. Đây là chỉ số nồng độ cồn khá cao, gần chạm ngưỡng kịch khung quy định tại Nghị định 100 (0,400mg/l khí thở). Đây là kết quả sau khi chị M. dự tiệc sinh nhật ngay trước lúc gây tai nạn.

Chốt kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh minh hoạ.

Đây chỉ là một trong số 9.098 vụ lái xe có nồng độ cồn trên cả nước được tính riêng trong 4 ngày thực hiện đợt cao điểm xử lý vi phạm dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân 2024 (11/1 đến 14/1) do Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tiến hành. Và đau buồn thay nó lại biến thành một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Rất đáng lo ngại là con số 9.098 vụ việc nêu trên nằm trong số gần 40.000 vụ việc về vi phạm giao thông được xử lý trong khoảng thời gian trên và càng đáng lo ngại hơn nữa là tăng tới 40% so với 4 ngày liền kề trước đó.

Có thể thấy gì về những con số tăng một cách bất thường này?

Điều đầu tiên chính là mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong tuyên truyền đã uống rượu bia thì không lái xe và có những hình thức xử phạt có thể nói là nghiêm khắc chưa từng thấy song vẫn còn một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện giao thông xem nhẹ, thậm chí là coi thường quy định về an toàn giao thông. Việc coi thường pháp luật này cũng đồng nghĩa với việc coi thường tính mạng của người tham gia giao thông, để lại những hậu quả, những nỗi đau mà không món tiền nào, không bản án hình sự nào có thể bù đắp được.

Điều thứ hai là chính bản thân cộng đồng của những người điều khiển xe chưa có ý thức nhắc nhở người thân, bạn bè, đối tác có ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng sự an toàn của những người cùng tham gia giao thông.

Điều thứ ba là lâu nay vẫn có tư tưởng cho rằng, phải có bia rượu, phải trên bàn tiệc mới ra được sự gặp gỡ, kết nối của những ý tưởng, hợp đồng, đối tác làm ăn. Tư tưởng này ngày càng phổ biến đến độ nguy hiểm; kết nối, hợp đồng chưa thấy đâu đã gây tai họa cho chính mình và cho người khác đã là nhãn tiền.

Điều thứ tư và cũng là điều nguy hiểm nhất khi cho rằng mình vẫn làm chủ được bản thân, vẫn làm chủ được tay lái, vẫn “làm chủ” được cung đường sau khi đã uống bia rượu. Trong khi hiểm họa đã rình sẵn ngay từ cổng quán nhậu, bàn tiệc để có thể bất ngờ chuyển hoá thành tai nạn giao thông.

Ngày nghỉ Tết âm lịch, các lễ hội đã gần kề với mọi người. Phía trước là những dịp thư giãn sau chuỗi ngày làm việc căng thẳng hay xa cách lâu ngày cùng bạn bè, người thân. Đó cũng là khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn chính đáng của mọi người nhưng cũng là khoảng thời gian nguy hiểm nhất của một năm nếu ai đó nghĩ rằng mình hãy còn đủ khả năng "làm chủ", rằng “chỉ có tí bia rượu” trong người.

Được biết từ nay tới 9/3, cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ phối hợp các lực lượng công an tập trung lực lượng, phương tiện để thực hiện đợt cao điểm với mục tiêu phòng ngừa và xử lý vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; hạn chế ùn tắc; đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông.

Đáng chú ý, trên đường bộ, cảnh sát sẽ kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy cùng các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, chở hàng quá tải, quá số người quy định...

Chừng nào người ta biết sợ đủ để có thể tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng để tai nạn giao thông không còn là định mệnh?

Ngẫm từ vụ tai nạn giao thông được dẫn trong bài này, có lẽ không ai còn nghi ngờ gì về chủ trương cấm tuyệt đối bia rượu trong khi điều khiển phương tiện giao thông để từ đó tự giác chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật an toàn giao thông, để Tết đến xuân về, để lễ hội thực sự là niềm vui trọn vẹn.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.