Các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam tự tin vào triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế quốc nội

Các doanh nghiệp nhỏ tham gia khảo sát của CPA Australia tại Việt Nam thể hiện sự tự tin vào triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế quốc nội.
Doanh nghiệp hưởng lợi kép nhờ tiết kiệm năng lượngDoanh nghiệp tìm cách lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu

Khảo sát “Doanh nghiệp nhỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương” này của Hiệp hội nghề nghiệp Kế toán lớn nhất trên thế giới CPA Australia cũng khẳng định việc các doanh nghiệp nhỏ phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19 đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế năm vừa qua. Đà tăng trưởng trên được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2023, với 83% đối tượng được khảo sát kỳ vọng vào sự phát triển của hoạt động kinh doanh.

TS. Cấn Văn Lực cũng đề xuất: “Một số doanh nghiệp nhỏ đã đầu tư nguồn lực vào thực hành ESG như nâng cao sức khỏe và an toàn của nhân viên. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể cải thiện nhiều hơn các hoạt động ESG do xu hướng chuyển đổi sang nền kinh tế xanh
TS. Cấn Văn Lực cũng đề xuất: “Một số doanh nghiệp nhỏ đã đầu tư nguồn lực vào thực hành ESG như nâng cao sức khỏe và an toàn của nhân viên. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể cải thiện nhiều hơn các hoạt động ESG do xu hướng chuyển đổi sang nền kinh tế xanh là tất yếu tại Việt Nam.”

09 trên 10 doanh nghiệp tại Việt Nam được hỏi tin rằng nền kinh tế quốc nội sẽ tăng trưởng trong năm 2023, đó cũng là tỉ lệ cao nhất trong số 11 thị trường được CPA Australia khảo sát trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam cũng đứng đầu trong danh sách ghi nhận tăng trưởng trong năm 2022 (78%). COVID-19 tiếp tục là yếu tố tác động lớn nhất tới các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam trong năm vừa qua, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng đã giảm. Chỉ 32% doanh nghiệp ghi nhận ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch đối với hoạt động kinh doanh trong năm 2022, giảm so với 78% năm 2021.

TS. Cấn Văn Lực - Chủ tịch Ban Tư vấn chiến lược khu vực phía Bắc Việt Nam của CPA Australia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV - nhận định: “Hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Việt Nam đã giúp các doanh nghiệp nhỏ phục hồi nhanh chóng sau đại dịch”.

Ông chia sẻ thêm: “Việt Nam đã mở cửa trở lại trong quý đầu năm 2022, tạo cơ hội tăng cường đầu tư nước ngoài, thương mại quốc tế và du lịch. Kinh tế số phát triển nhanh chóng khi các doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với kinh doanh trực tuyến do COVID-19. Nhờ đó, kinh tế nội địa có điều kiện tăng trưởng. Đồng thời, việc cải cách thể chế và triển khai các Hiệp định thương mại tự do có thể thúc đẩy hơn nữa sự lạc quan của các doanh nghiệp".

Ngoài ra, môi trường tài chính cũng đã được nới lỏng tại Việt Nam trong năm qua, 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ dễ dàng tiếp cận nguồn tài chính bên ngoài. Tuy nhiên, ý định vay của các doanh nghiệp đã giảm, chỉ 47% đơn vị kêu gọi nguồn vốn bên ngoài trong năm 2022, so với 79% năm 2021. 06 trên 10 đại diện được hỏi có kế hoạch tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài trong năm nay.

Đổi mới vẫn là yếu tố được chú trọng, với 9 trên 10 doanh nghiệp có kế hoạch giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới trong năm nay
Đổi mới vẫn là yếu tố được chú trọng, với 9 trên 10 doanh nghiệp có kế hoạch giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới trong năm nay

Trong số 11 thị trường được khảo sát, Việt Nam có tỷ lệ chủ doanh nghiệp nhỏ từ 30 đến 49 tuổi cao nhất. 09 trong 10 doanh nghiệp nhỏ được thành lập trong khoảng thời gian dưới 11 năm. “Đây là một đặc điểm thú vị của doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam. Điều này có thể cho thấy chủ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam có sự nhạy bén công nghệ cao hơn so với đồng nghiệp trong khu vực. Họ không chỉ thông thạo công nghệ và sẵn sàng đổi mới mà còn có kinh nghiệm vững chắc để mở rộng hoạt động kinh doanh”, TS. Cấn Văn Lực nhận xét.

“Sự bùng nổ của nền kinh tế số cùng với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đang gia tăng vào Việt Nam có thể khuyến khích nguồn nhân lực ở cấp quản lý thành lập doanh nghiệp riêng. Kinh nghiệm sẵn có của họ giúp đảm bảo tỷ lệ khởi nghiệp thành công cao hơn. Trong ba năm trở lại đây, dưới tác động của đại dịch, các doanh nghiệp nhỏ đã tăng cường mạnh mẽ việc chuyển đổi số và áp dụng công nghệ. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn để cải thiện lợi suất từ đầu tư công nghệ khi các công nghệ mới liên tục thay đổi và phát triển”.

P.V
Bình luận

Đọc nhiều

'Khung xương sống' của thương mại điện tử xuyên biên giới

'Khung xương sống' của thương mại điện tử xuyên biên giới

Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua tạo khuôn khổ pháp lý mới cho thương mại điện tử xuyên biên giới, hướng tới quản lý minh bạch hơn.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...
Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững

Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững

Đô thị thông minh là một khái niệm rất mới mẻ, mà ở mỗi quốc gia, mỗi chính quyền địa phương, mỗi doanh nghiệp, mỗi khu vực sẽ có góc nhìn về đô thị thông minh khác biệt
Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Ngành xe máy ghi nhận lượng đơn tăng gấp 23 lần ngày thường dịp 12/12, cho thấy người Việt ngày càng sẵn sàng mua các sản phẩm giá trị lớn trên sàn thương mại điện tử.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD, giảm 5% về lượng nhưng tăng 24,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Trong giai đoạn tới, phường Hoành Bồ (Quảng Ninh) sẽ ưu tiên nguồn lực phát triển hệ thống bến thủy nội địa, đẩy mạnh phát triển dịch vụ cảng biển, giao thương quốc tế.
Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

VNPT Cyber Immunity (VCI) và Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm Bảo hiểm rủi ro giao dịch mang tên VNPT CyCare.
Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Theo MBS, khi tín dụng bất động sản chậm lại, thị trường trái phiếu lấy lại vai trò huy động vốn trung và dài hạn giúp doanh nghiệp giữ nhịp chu kỳ tăng trưởng năm 2026.