Bưởi Diễn vào vụ Tết, giá bán lên tới 60.000 đồng/quả

Năm nay, thời tiết không thuận lợi, mưa bão gây rụng nhiều sản lượng bưởi diễn tại Phú Diễn sụt giảm đáng kể, song mức giá có xu hướng tăng nhẹ.
Bưởi diễn vàng rực chờ bán dịp Tết Nguyên đán 2024Đặc sản bưởi Diễn: Nức lòng hương vị Hà thànhCận cảnh nông dân làm bưởi Diễn "mang bầu", chờ ngày thu về tiền tỷ

Hàng năm cứ vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch, người trồng bưởi Diễn tại phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại tất bật thu hoạch để kịp cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán.

Bưởi Diễn là loại trái cây được người tiêu dùng Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc ưa chuộng vào mỗi dịp Tết đến.

Loại bưởi này có mùi thơm và màu vàng đặc trưng. Do thổ nhưỡng của vùng Phú Diễn, quả bưởi có vị thơm, mới hái xuống ăn ngọt thanh mát. Quả hái để một tháng sẽ ngọt đậm. Bưởi Diễn để càng lâu càng ngon ngọt, vị ngọt đậm mà không hề gắt, mang vị thanh thanh của tiết trời ngày xuân.

Bưởi Diễn vào vụ Tết, giá bán lên tới 60.000 đồng/quả
Bưởi nhiều nơi năm nay rớt giá, bày bán đầy đường chỉ 5.000 - 10.000 đồng/quả, nhưng bưởi Diễn trồng trên đất Diễn vẫn luôn bán với mức giá cao gấp nhiều lần. Ảnh: Phương Thảo

Bưởi Diễn được trồng ở rất nhiều nơi như Phú Diễn và các huyện Đan Phượng, Quốc Oai, Phúc Thọ (Hà Nội), các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ… mỗi một vùng đất lại cho ra những chất lượng quả khác nhau. Nhưng chính gốc bưỡi Diễn ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm thì vẫn dược người tiêu dùng sành mua lựa chọn.

Tùy vào từng loại và tùy thuộc bán buôn hay bán lẻ, nhưng giá bán tại vườn dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/quả. Bưởi Diễn để càng lâu ăn càng ngon, khi đó, bưởi sẽ xuống nước, múi bưởi căng mọng.

Bưởi nhiều nơi năm nay rớt giá, bày bán đầy đường chỉ 5.000 - 10.000 đồng/quả, nhưng bưởi Diễn trồng trên đất Diễn vẫn luôn bán với mức giá cao gấp nhiều lần.

Theo khảo sát, các nhà vườn đã bắt đầu bán bưởi cách đây khoảng 1 tuần, với mức giá 50.000 - 60.000 đồng/quả size to. Bưởi size nhỡ, mức giá dao động khoảng 30.000 - 40.000 đồng/quả. Bưởi có trọng lượng từ 500 - 600 gram, giá bán khoảng 20.000 - 25.000 đồng/quả.

Khảo sát cho thấy, năm nay trên thị trường giá nhiều loại bưởi được bán khá "mềm", dao động 10.000 - 20.000 đồng/quả khoảng 800 gram. Nhiều giống bưởi Diễn trồng ở các nơi khác như Hà Tây (Hà Nội), Hưng Yên… nườm nượp được thương lái chở về khu vực nội thành Hà Nội bày bán đầy đường với mức giá chỉ 10.000 đồng/quả, 200.000 đồng/22 quả.

Bưởi Diễn vào vụ Tết, giá bán lên tới 60.000 đồng/quả
Nét đặc trưng của bưởi Diễn là có vỏ màu vàng, vỏ mỏng, mọng nước, ngọt đậm. Ảnh: Phương Thảo

Tuy nhiên bưởi Diễn trồng trên đất Phú Diễn vẫn giữ giá vì có nét đặc biệt riêng. Điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, nhiều vườn bưởi trồng đã lâu năm nên dù quả không quá to, bưởi Diễn chính gốc vẫn rất mọng nước, ngọt thanh, thơm.

Theo chủ một vườn bưởi tại Phú diễn, quả bưởi Diễn thường nhỏ, khi chín có màu vàng, gốc bưởi càng lâu năm thì tép càng ngon, càng ngọt đậm.

Giống bưởi Diễn bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 11, 12 âm lịch đúng vào dịp cận Tết Nguyên đán, nên được nhiều người dân Hà Nội và các vùng lân cận tìm đến đặt mua để sử dụng và làm quà biếu. Năm nay, thời tiết không thuận lợi, mưa bão gây rụng nhiều .sản lượng bưởi sụt giảm đáng kể, song mức giá có xu hướng tăng nhẹ.

Nhiều người dân trồng bưởi Diễn lưu ý, bưởi vừa hái xuống cần tránh làm nứt, dập, bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát có thể để khoảng 2 - 3 tháng. Bưởi để một thời gian xuống nước, ăn sẽ ngọt, thơm đậm đà hơn so với khi vừa hái.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.