Chủ nhật 12/05/2024 03:01

Đặc sản bưởi Diễn: Nức lòng hương vị Hà thành

Nhiều người dân ở Hà Nội đặt mua bưởi tại vườn hoặc đi "săn lùng" mua những trái bưởi Diễn thật ngon về ăn, đặc biệt là để bày trong mâm ngũ quả dịp Tết.
Nem chua - đặc sản không thể thiếu trong ngày tết của người dân xứ Thanh Lợn đen huyện vùng cao Đà Bắc, sản phẩm được thị trường đón nhận

Bưởi Diễn là một trong những loại trái cây nổi tiếng của Hà Nội, theo quan niệm dân gian, bưởi tượng trưng cho tài lộc thịnh vượng. Từ xa xưa, bưởi Diễn là thức quà quý, chuyên dùng để tiến vua. Đây cũng là đặc sản không thể thiếu trong mỗi gia đình Hà Nội ngày Tết. Bưởi Diễn đặc sản Hà Nội đã trở thành thương hiệu quốc gia và sản phẩm được bán rộng rãi trong và ngoài nước.

Bưởi Diễn ở Hà Nội có nét đặc trưng rất riêng không thể lẫn với bất kì loại bưởi nào khác. Quả bưởi Diễn thường nhỏ vừa, màu vàng sậm, vỏ và cùi mỏng, mùi bưởi rất thơm, chỉ cần chạm tay vào thì mùi hương bưởi sẽ lưu lại rất lâu, rất dễ chịu. Đặc biệt, cây bưởi Diễn càng già quả lại càng nhỏ và vị ngọt càng trở nên đặc biệt, sắc mà thanh.

Đặc sản bưởi Diễn: Nức lòng hương vị Hà thành
Bưởi Diễn ở Hà Nội có nét đặc trưng rất riêng không thể lẫn với bất kì loại bưởi nào khác.

Theo chia sẻ của các nhà vườn, cây bưởi Diễn rất khó trồng, có lá nhỏ hơn bưởi thường và được trồng nhiều trên đất thịt, địa điểm trồng phải cao ráo. Bà Nguyễn Thanh Hương (chủ nhà vườn bưởi Hải Hương, tổ dân phố Văn Trì 1, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Để có được quả bưởi mang thương hiệu bưởi Diễn Hà Nội, người trồng phải rất kì công chăm sóc. Ngay từ sau thời điểm thu hoạch bưởi, người trồng đã phải bắt tay ngay vào chăm sóc cây và đến khi đậu quả, cho đến lúc thu hoạch vụ tiếp theo.

"Loại bưởi này chỉ trồng chính tại đất Diễn, cách chăm bón truyền thống của từng gia đình khác nhau. Suốt 6 năm đầu toàn bộ quả sẽ phải hái sớm để bỏ đi, chờ tới năm thứ 7 trở đi quả ăn mới ngon", bà Hương bật mí.

Đặc sản bưởi Diễn: Nức lòng hương vị Hà thành
Bà Nguyễn Thanh Hương (chủ nhà vườn bưởi Hải Hương, tổ dân phố Văn Trì 1, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, để có được quả bưởi mang thương hiệu bưởi Diễn Hà Nội, người trồng phải rất kì công chăm sóc

Theo bà Hương, cây bưởi có tuổi đời càng lâu năm thì quả càng ngon. Vườn bưởi của bà hầu hết là những cây đã trồng trên 40 năm, vì thế, nhiều thương lái thường đặt mua trước cả năm. Với những cây bưởi lâu năm có thể lên tới 60.000 -100.000 đồng/quả. Tuy vậy bưởi luôn bán rất chạy, thậm chí không đủ để bán cho người dân.

Bưởi cỗi năm nào cũng không có hàng để bán. Vườn bưởi trồng trên 40 năm của nhà tôi, thương lái đặt mua từ năm trước”, bà Hương chia sẻ và cho biết với những vườn bưởi có tuổi đời trên 10 năm, giá bán cũng dao động từ 30.000-40.000 đồng/quả.

Đặc sản bưởi Diễn: Nức lòng hương vị Hà thành
Cây bưởi có tuổi đời càng lâu năm thì quả càng ngon

Nhiều người trồng bưởi Diễn ở Hà Nội chia sẻ, trước Tết Nguyên đán 1-2 tháng, các nhà vườn sẽ hái bưởi xuống, bôi vôi vào cuống, để dưới gầm giường hoặc dưới đất cho bưởi xuống đường. Để giữ cho trái bưởi được lâu, chỉ cần để ở điều kiện tự nhiên ở những nơi khô ráo, thoáng mát, không ẩm mốc chú ý tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời là có thể bảo quản được thời gian rất dài, khi để lâu vỏ bưởi dần beo lại và ăn càng ngon hơn.

Đặc sản bưởi Diễn: Nức lòng hương vị Hà thành
Trước Tết Nguyên đán 1-2 tháng, các nhà vườn sẽ hái bưởi xuống, bôi vôi vào cuống, để dưới gầm giường hoặc dưới đất cho bưởi xuống đường.

Đặc tính của giống bưởi Diễn là sau khi thu hoạch hàm lượng các axit hữu cơ trong bưởi chưa được chuyển hóa hoàn toàn. Mà bưởi ngon nhất khi bưởi héo đi, các chất này đã chuyển hoá hoàn toàn thành đường thì sản phẩm mới đạt độ ngon tối đa”, ông Nguyễn Viết Vị, người trồng bưởi ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ.

Đặc sản bưởi Diễn: Nức lòng hương vị Hà thành
Quả bưởi Diễn Hà Nội rất thơm, ăn có vị ngọt, sắc mà thanh

Cũng chính vì nguyên nhân này, mà người dân có thể thưởng thức bưởi Diễn trước Tết hoặc sau Tết từ 2-3 tháng mới thật sự ngon và chính lúc này họ mới cảm hết được sự đặc biệt của thứ trái cây đặc sản mang dấu ấn hương vị Hà thành. Nhiều người dân Hà Nội đã đặt mua bưởi tại vườn hoặc đi săn lùng khắp thị trường thành phố để mua được những trái bưởi Diễn thật ngon, về bày trong mâm ngũ quả dịp Tết.

Đặc sản bưởi Diễn: Nức lòng hương vị Hà thành
Nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh thành phố đã đặt mua bưởi tại vườn hoặc đi săn lùng khắp thị trường thành phố để mua được những trái bưởi Diễn thật ngon, về bày trong mâm ngũ quả ngày Tết

Thời gian qua, quá trình đô thị hóa phát triển mạnh mẽ đã làm cho diện tích trồng bưởi Diễn ở Hà Nội bị thu hẹp. Thực tế, có những nhà chỉ trồng bưởi Diễn để ăn hoặc làm quà biếu chứ không đủ số lượng để bán. Vì thế, làm thế nào để giữ và duy trì, phát triển được thương hiệu bưởi Diễn Hà Nội cũng chính là bài toán đang được đặt ra. Đây cũng là điều mà nhiều người dân trồng bưởi ở vùng đất Diễn (Hà Nội) đau đáu trong lòng, khi họ mong muốn đặc sản bưởi Diễn khẳng định thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn ở quốc tế...

Tin khác

Phiên bản di động