Cận cảnh nông dân làm bưởi Diễn "mang bầu", chờ ngày thu về tiền tỷ

Khi mùa hoa bưởi Diễn bắt đầu nở rộ cũng là thời điểm quan trọng nhất để người trồng bưởi bắt tay vào việc thụ phấn cho hoa kết trái.
Đặc sản bưởi Diễn: Nức lòng hương vị Hà thànhMãn nhãn với vườn bưởi Diễn chín vàngBưởi Diễn bonsai giá cả trăm triệu đồng bày bán ở vỉa hè Hà Nội

Bưởi Diễn là tên gọi chung cho giống bưởi được trồng ở các phường Phú Diễn, Phúc Diễn, Minh Khai của quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Theo thống kê, quận Bắc Từ Liêm hiện có 347 hộ trồng bưởi, với diện tích gần 151 ha; là một trong những nơi trồng bưởi lớn và nổi tiếng cả nước. Bưởi Diễn Bắc Từ Liêm ngoài hương vị đặc biệt làm xiêu lòng nhiều thượng khách, còn giúp người dân nơi đây có thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày giữa tháng 3, nhiều vườn bưởi hoa nở trắng muốt, người nông dân lại tất bật với công việc thụ phấn bổ sung cho hoa, giúp cây bưởi tăng tỷ lệ đậu quả. Nhiều người nói vui, họ đang "se duyên" cho hoa bưởi.

Thời điểm này (tức sau mùa thu hoạch khoảng 1 tháng) cây được nghỉ ngơi, hoa bưởi nở rộ nhất và cũng là lúc các chủ vườn phải thụ phấn cho hoa để có được năng suất.
Trước đây, nếu để cây bưởi phát triển theo tự nhiên, thông qua gió và côn trùng, tỷ lệ đậu quả chỉ khoảng 30 - 60%. Từ khi được cán bộ nghiên cứu về cây trồng cũng như kinh nghiệm trồng cây ăn quả từ internet thì việc người dân chủ động thụ phấn bằng tay cho tỷ lệ đậu quả cao từ 80 - 95%.
Cận cảnh nông dân làm bưởi Diễn "mang bầu", chờ ngày thu về tiền tỷ
Theo anh Nguyễn Gia Dũng, chủ nông trại bưởi Dũng Thu, do thời tiết năm nay lạnh hơn nên mãi đến tháng 3 cả ngàn cây bưởi mới bung nở hoa. Từ khoảng 5h sáng những ngày nắng nhẹ, nhân công được anh Dũng thuê lại đi hái hoa bưởi ở vườn, thụ phấn cho cây.

Mùa thụ phấn hoa bưởi cần nhiều nhân lực mới có thể hoàn thành, nên ở nông trại bưởi Dũng Thu mỗi ngày có tới hơn chục nhân công tham gia việc "se duyên" cho hơn 2.000 gốc bưởi.

Sở dĩ phải có nắng việc "se duyên" cho giống bưởi đặc sản mới tiến hành được, bởi vào ngày mưa, nồm ẩm, phấn hoa bết dính nên việc thụ phấn không mang lại hiệu quả.
Cận cảnh nông dân làm bưởi Diễn "mang bầu", chờ ngày thu về tiền tỷ
Tương tự, anh Nguyễn Văn Chung, chủ vườn bưởi 1.000 gốc tại Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, gia đình anh phải thuê 10 người để thực hiện công việc thụ phấn liên tục trong 1 tuần.

Công cụ để thụ phấn là chiếc chổi dặm phấn trang điểm. Chổi có lông mềm, không làm hư hại cánh và nhụy hoa.

Tùy độ cao của cây bưởi ở mỗi vườn, những người làm công sẽ dùng một cây gậy đủ dài có bọc đầu bằng bông gòn nhỏ hoặc đầu cọ mềm, quét phấn lên đầu noãn hoa cần thụ phấn.
Việc thụ phấn đòi hỏi sự tỉ mỉ và mất khá nhiều thời gian. Cách thụ phấn bằng tay cho hoa bưởi là dựa trên nguyên tắc thụ phấn chéo, tức là nhị của hoa này sẽ kết hợp với nhụy của hoa khác, không bắt buộc trên cùng một bông.
Những cây thụ phấn sớm thường đậu quả nhanh. Sau tháng 4, những cành sai quả sẽ được tỉa bớt để không bị gãy, tập trung dinh dưỡng cho quả to, ngọt dẻo.
Gắn bó với cây bưởi hơn 30 năm nay, ông Nguyễn Duy Trước (ở phường Minh Khai) cho hay, ông có 2 vườn, 1 vườn 1,3 mẫu, 1 vườn 5 sào. Chỉ tính riêng vườn 1,3 mẫu, năm vừa qua thu khoảng 4 vạn quả, giá bán ra bình quân khoảng 70.000 đồng/quả. Trừ đầu trừ đuôi, mỗi vụ ông thu về khoảng 1,6 - 1,7 tỷ đồng.

[WIDGET_VIDEO:::7302]

Video: Anh Nguyễn Gia Dũng, chủ nông trại Dũng Thu chia sẻ về việc thụ phấn cho hoa bưởi Diễn.

Chí Tâm - Thế Đại
Bình luận

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.