Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Những trái bưởi Diễn Yên Thủy (Hòa Bình) xuất khẩu chính ngạch và lần đầu tiên được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan (Anh) từ ngày 9/2.
Sau khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch, không để tình trạng phát triển "nóng" diện tích trồngDoanh nghiệp phấn khởi khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Những trái bưởi Diễn Yên Thủy (Hòa Bình) đã nhận được sự chào đón của cộng đồng người Việt cũng như người tiêu dùng sở tại. Được biết, đây là sản phẩm của công ty cổ phần RYB (Hòa Bình), lần đầu tiên được nhập khẩu chính ngạch số lượng lớn (11 tấn) sang Anh bởi tập đoàn Longdan, nhà nhập khẩu hàng Việt lớn nhất tại nước này.

Trước đó, đầu tháng này, hơn 5 tấn bưởi đỏ Tân Lạc của công ty cổ phần Fusa (Hòa Bình) cũng lần đầu tiên đến Anh qua đường nhập khẩu chính ngạch của tập đoàn Longdan.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc điều hành công ty RYB cho biết, lô hàng bưởi Diễn nhập khẩu vào Anh được trồng theo quy trình Global Gap và phải vượt qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn thực phẩm của Anh với hơn 800 tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Ông Khôi Huỳnh - Giám đốc tập đoàn Longdan cho biết, với hình thức đẹp, vị ngọt thanh mát, tép bưởi ráo, mọng nước, bưởi Diễn và bưởi đỏ Tân Lạc có chất lượng vượt trội so với các loại bưởi nhập khẩu đang bán tại thị trường Anh. "Mặc dù có giá cao hơn, song Longdan vẫn quyết định nhập khẩu hai loại bưởi đặc sản Việt Nam với mong muốn giới thiệu các loại hoa quả đặc sản vùng miền đến người tiêu dùng Anh, đồng thời đáp ứng nhu cầu của kiều bào tại quốc gia này - Ông Khôi Huỳnh chỉ ra.

Trước đó, trong năm 2022, Longdan đã đẩy mạnh nhập khẩu các loại trái cây tươi Việt Nam như bưởi da xanh, nhãn lồng Hưng yên, vải thiều Bắc Giang… Trong năm 2023, tập đoàn này sẽ tiếp tục đưa các đặc sản vùng miền của Việt Nam sang Anh với cam Cao Phong là đặc sản tiếp theo sẽ có mặt tại thị trường này ngay trong quý I/2023.

Đại diện công ty TT Meridian Ltd - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu - cho hay, với việc đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường Anh, sản phẩm bưởi Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu không chỉ sang Anh mà còn sang cả thị trường châu Âu và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7). Về chất lượng, độ ngọt, mẫu mã, bưởi Diễn không thua kém các sản phẩm đang bán ở thị trường Anh hiện nay. Nếu các doanh nghiệp đảm bảo được mức giá tốt như chanh leo và thanh long Việt đang bán tại Anh, bưởi Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh tại thị trường này.

Các doanh nghiệp cho rằng, để cạnh tranh tại Anh, ngoài chất lượng, các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam cần đưa ra mức giá hợp lý vì bưởi Việt Nam dù ngon hơn các sản phẩm nhập khẩu cùng loại, nhưng mức giá cao hơn có thể là trở ngại để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng lần đầu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cần chú trọng hình thức, mẫu mã, bao bì sản phẩm; xây dựng chiến lược tiếp thị dài hạn để thâm nhập và trụ vững tại thị trường Anh.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết: Có rất nhiều các loại trái cây được nhập khẩu vào Anh từ châu Âu cũng như các nguồn cung khác, tuy nhiên Việt Nam có những lợi thế về nhiều trái cây nhiệt đới mà các nước khác không có. Bên cạnh đó, nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA), các loại trái cây Việt Nam xuất khẩu sang nước này được miễn thuế, là một lợi thế lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng triệt để.
Hà Hương
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt 7,71 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt 7,71 tỷ USD

11 tháng năm 2025, thương mại Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng mạnh, xuất siêu hơn 6,8 tỷ USD.
Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.